Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Huấn từ của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli ngày Đại hội giới trẻ 2014

Huấn từ của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli ngày Đại hội giới trẻ 2014

+ TGM Leopoldo Girelli | 22:36 | 28/11/2014
HUẤN TỪ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI
NGÀY ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ 28-11-2014
TẠI PHÁT DIỆM

Giới trẻ các con thân mến,
Các con đến từ các giáo xứ và giáo phận Phát Diệm, với Ngôi Nhà Thờ Chính Tòa tuyệt vời, là biểu tượng vẻ đẹp của đức tin công giáo, đang chào đón các con!
Cha cảm ơn các con vì các con đã đến đây tham dự cuộc đại hội giới trẻ hằng năm.
Năm ngoái ở Thái Bình, Cha đã nói với các con rằng Cha tin cậy ở các con, vì tương lai của đất nước thân yêu của các con tùy thuộc vào các con.
Hôm nay, Cha đến để nói với các con rằng các con được Chúa Giêsu mời gọi trở thành những môn đệ truyền giáo bằng cách đem cách nhìn và sứ vụ của Ngài đến với các gia đình trong xã hội Việt Nam. Thực vậy, Tin Mừng dạy chúng ta rằng Thần Khí của Chúa Giêsu có thể đem sự sống mới đến cho mọi con tim nhân loại và có thể biến đổi mọi hoàn cảnh! Thực vậy, Chúa Giêsu có “những lời mang lại sự sống đời đời” nên lời của Ngài có quyền năng đụng chạm đến mọi con tim, để thay đổi và cứu chuộc thế giới.
Chúa Giêsu đã đi vào con tim của các con vào ngày các con chịu phép Thánh Tẩy; Ngài đã ban cho các con Thần Khí của Ngài vào ngày các con chịu phép Thêm Sức; và Ngài vẫn luôn củng cố sức mạnh cho các con bằng sự hiện diện của Ngài trong bí tích Thánh Thể, để các con trở nên những những người loan báo Tin Mừng và những chứng nhân của Ngài trong thế giới.

Giới trẻ các con thân mến,
Các con hãy nhìn vào Đức Mẹ Maria! Ngài đã lớn lên trong căn nhà thân yêu của cha mẹ mình, tức là thánh Gioakim và thánh Anna; tình yêu cũng như đức tin của thánh Gioakim và thánh Anna đã bao bọc Đức Mẹ: trong căn nhà thân yêu Đức Mẹ đã học lắng nghe tiếng Chúa và bước theo thánh ý Ngài.
Cũng giống như vậy, cha mẹ các con cũng là một phần trong một chuỗi dài những con người đã thông truyền đức tin của mình, thông truyền tình yêu dành cho Thiên Chúa và tình yêu cuộc sống gia đình đến những thế hệ mới.

Gia đình là nơi riêng biệt cho việc thông truyền đức tin, và việc thúc đẩy thăng tiến những trao đổi qua lại giữa các thế hệ, đặc biệt là trong môi trường gia đình, thật là một việc quan trọng. Thực sự, các bậc cha mẹ và con cái cùng nhau xây dựng tương lai của các dân tộc: con cái xây dựng tương lai dân tộc vì họ dẫn dắt lịch sử tiến tới, còn các bậc cha mẹ xây dựng tương lai dân tộc vì họ thông truyền kinh nghiệm và sự khôn ngoan của cuộc đời.

Giới trẻ các con thân mến,

Hầu hết các con rồi sẽ trở thành những người làm cha làm mẹ! Khi đó các con hãy nhớ sứ vụ của các con là phải thông truyền đức tin công giáo cho các thế hệ kế tiếp! Hãy sống mạnh mẽ với dấn thân trong đời sống gia đình của các con, ngay cả khi các con phải đối mặt với nhiều trở ngại nghiêm trọng.

Chính trong gia đình, với khả năng độc đáo là đào luyện mỗi thành viên thành những con người biết yêu thương, hi sinh, dấn thân và trung thành, mà Hội Thánh và xã hội tại Việt Nam sẽ tìm được những nguồn lực để xây dựng nên một nền văn hóa của tình liên đới.

Không có khía cạnh nào trong đời sống gia đình bị loại bỏ khỏi sự tiếp xúc với tình yêu Thiên Chúa. Thực ra, tình thân hữu với Chúa Kitô không phải là đặc quyền của một thiểu số.

Các con sẽ khám phá ra tình thân hữu này và cảm nhận được hoa trái cũng như vẻ đẹp viên mãn của tình thân hữu ấy nếu các con tìm kiếm tình thân hữu này với lòng chân thành; các con hãy vun trồng đời sống thiêng liêng của mình bằng lòng kiên trì, bằng việc lãnh nhận các Bí Tích, bằng việc suy ngẫm Tin Mừng, bằng việc chuyên cần cầu nguyện và bằng việc sống mạnh mẽ dấn thân trong gia đình các con và trong Hội Thánh như là gia đình của Thiên Chúa.

Ước mong sao các con cảm nhận mình là một thành phần sống động của Hội Thánh, dấn thân cho việc loan báo Tin Mừng, cho những chân lí đức tin của chúng ta, cảm nghiệm được niềm vui khi sống theo những đòi hỏi luân lí của Tin Mừng.

Như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Đừng sợ sống theo đức tin của các con! Hãy là những chứng nhân của Chúa Kitô trong môi trường hằng ngày của mình, bằng lối sống giản dị và lòng quả cảm.

Ước mong sao các con luôn quan tâm lẫn nhau, đặc biệt là quan tâm tới những người khốn khổ và yếu đuối hơn mình, sống và làm chứng cho tình yêu huynh đệ, chống lại mọi thói sống ích kỉ.

Nơi đâu mà tình yêu thật sự dành cho Chúa Kitô và cho người khác được nuôi dưỡng, nơi đó sẽ không thiếu những cặp vợ chồng công giáo dám trung thành với cách nhìn và sứ vụ của gia đình Kitô giáo, biết thăng tiến sự ổn định của đời sống gia đình và biết đóng góp phần mình vào một nền văn hóa công bằng và đoan chính hơn.

Hỡi các bạn trẻ, xin để cha chia sẻ với các con một lời nhắc nhở tàn nhẫn rằng nước Việt Nam có tỉ lệ phá thai vào hàng cao nhất thế giới, ngay cả nơi những người công giáo.

Hai cột trụ trong đời sống gia đình là tình yêu và sự sống con người. Nếu thiếu vắng tình yêu và thiếu lòng kính trọng cũng như thiếu việc bảo vệ sự sống, ngay từ thời điểm thụ thai, thì không thể có được một gia đình lành mạnh.

Hơn nữa, đối với chúng ta, những người công giáo, phá thai là một tội luân lí bởi vì ngay từ giây phút đầu tiên khi hiện hữu, một con người phải được nhìn nhận như một nhân vị.

Giới trẻ các con thân mến, đừng bao giờ quên những lời Chúa nói với mỗi chúng ta: “Trước khi cho con thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết con; trước khi con lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa con” (Gr 1,5).

Xin anh chị em tín hữu công giáo hãy chấm dứt ngay những vụ phá thai! Xin người Việt Nam hãy chấm dứt ngay những vụ phá thai!

Nguyện xin Thánh Gia Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn là gương mẫu cho đời sống gia đình! Nguyện xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam hộ phù các con. Nguyện xin Chúa chúc lành cho các con.

+ TGM Leopoldo Girelli

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét