Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

ĐGH Phanxicô và Hội đồng C9 cho biết những cải cách Giáo triều đã được xem xét

Thay Đổi - Tân Phúc Âm Hóa - Cải Cách cho đến khi nào không còn nhận ra Giáo Hội truyền thống và đường lối của Chúa nữa thì khi đó Cơn Thịnh Nộ của Chúa sẽ giáng xuống.
Tu Sĩ Hèn Mọn

ĐGH Phanxicô và Hội đồng C9 cho biết những cải cách Giáo triều đã được xem xét
Những cải cách đang được Vatican xem xét là gì? Vào sáng thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc một hội nghị tôn giáo với 165 Hồng y tham dự để thảo luận về việc này. Trong số các đề xuất là việc thành lập hai Thánh bộ Vatican mới.

Một là xem xét về Công lý và Từ thiện và thứ đến là Giáo dân và Gia đình.
Cha Federico Lombardi, Phát ngôn viên Vatican:

“Các Hồng Y đã thảo luận về đề nghị của việc thành lập hai thánh bộ mới và lý do tại sao nó sẽ tạo ý nghĩa không chỉ từ một quan điểm tổ chức, mà còn xuất phát quan điểm thần học và tâm linh.”

Hiện tại Vatican có 9 Thánh bộ và 12 Hội đồng. Phát triển giáo đoàn mới sẽ là một cách để củng cố các hội đồng trong phạm vi 2 Thánh bộ mới.

Những cải cách đang được xem xét thì nhiều. Từ sự minh bạch tuyệt đối tại các Ban Tài chính Vatican, đến mối quan hệ giữa Bộ Ngoại giao và các phòng bộ giáo triều khác. Ngoài ra trong bản liệt kê là việc soạn thảo một Hiến chế mới và sự hình thành tinh thần toàn diện của những người làm việc trong Giáo Triều.

Cha Fr. Federico Lombardi:

“Phẩm chất tinh thần của họ là chìa khóa cũng như các mối quan hệ giữa tu sỹ và giáo dân. Đặc biệt là khi chúng ta nhìn vào các kết nối họ với những phòng ban khác nhau của Giáo triều.”

Các cuộc họp sẽ tiếp tục vào chiều thứ Năm và sau đó được tiếp tục vào thứ Sáu. Nhưng như Cha Lombardi giải thích, xem xét cân nhắc những cải cách này là khá phức tạp.

“Không chỉ là về văn bản Hiến chế mới, chúng ta cũng phải xem xét Luật Canon và luật phổ quát của Giáo Hội. Từ đây, chúng ta phải nhìn vào các chỉ tiêu khác nhau để thiết lập các mối quan hệ giữa giáo triều Vatican với các phòng ban khác nhau.”

Sau vòng họp này, Hội đồng tư vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, còn được gọi là C9, sẽ lại quy tụ vào trung tuần tháng 4 để tiếp tục công việc cải cách.

Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét