Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Loạn rồi: Người ta dám so sánh Thiền của Phật Giáo và Thần Khí trong Công Giáo

Trích Dongten.
GIÁC NGỘ “TỰ TÁNH”
TRONG THIỀN PHẬT GIÁO
(Theo Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ Huệ Năng)

PHẦN 5: THIỀN DƯỚI LĂNG KÍNH KITÔ GIÁO (1)
(Phản tỉnh cá nhân)

Bạn đọc mến,

Khi viết những phản tỉnh này, bản thân người viết chưa thật đi chuyên sâu vào Thần học Công Giáo nên cũng không dám khẳng định gì. Đây chỉ là những phản tỉnh, những cảm nghiệm riêng tư, là cái nhìn Thiền Phật Giáo dưới lăng kính của Kitô Giáo mà người viết rút ra được khi nghiên cứu về Thiền mà thôi. Chắc hẳn sẽ có những điểm có vẻ gán ghép hay chưa am hợp với Giáo Lý Công Giáo và quan điểm đức tin nơi nhiều người nên không buộc ai phải theo cả…!

Do vậy, ước mong bạn đọc khi tham khảo bài này cần vượt qua những câu chữ, không nên chú trọng quá để lấy kiến thức hay để tranh luận. Nhưng cách nào đó là để hiểu hơn và rút tỉa những điều bổ ích liên quan đến đời sống nội tâm cá nhân mỗi người. Những gì đúng sai hay như thế nào thì để Chân lý tự tỏ lộ nơi lòng mỗi người qua các biến cố cuộc sống. Bởi vì, một Đức tin sống động là một Đức tin đã được chứng nghiệm cá vị nơi mỗi người chứ không phải là một Đức tin đã được nghe biết từ người này người khác!

1. “Tự Tánh” trong Thiền và “Thần Khí” trong Kitô Giáo

Sau khi lượt qua những ý niệm cơ bản của Thiền Phật giáo, chúng ta có thể thấy rằng quan niệm về bản chất của “Tự Tánh” trong Thiền dường như có vẻ tương hợp với bản chất của “Thần Khí” hay “Chúa Thánh Thần”[1] trong Kitô Giáo. Thánh Thần là Ngôi Ba cũng là Thiên Chúa thiêng liêng, thánh thiện, tự do tự tại, đầy sáng tạo… Những từ thường dùng ở nơi khác hay tôn giáo khác là: Thực Tại Thường Hằng, Chân Tâm, Thực Tại Tối Hậu, Phật Tánh, Thiên Chúa, Thượng Đế, Đấng Vô Cùng, Bản Thể Chân Như,… và có lẽ Lão Tử cũng gọi là “Tính” (Tánh) là “Đạo”, Khổng Tử gọi là “Minh Đức”,Ấn giáo lại gọi là “Atman và Brahman”… Tên gọi có thể khác nhau nhưng tất cả đều nói đến thuộc tính của cùng một Thực tại vô hình, linh thiêng, vượt trên trí hiểu con người; là thánh thiện, quyền năng, vô cùng siêu việt; là Chân lý, ảnh hưởng sâu sắc và toàn thể đối với con người và vũ trụ…

2 nhận xét:

  1. SUY GẪM VỀ VƯƠNG QUỐC ÍT-RA-EN SUY TÀN(2v 17,7-18)
    (7a): Sự việc đó xảy ra, vì con cái It-ra-en đã đắc tội với Đức Chúa(8a): Họ theo thói tục của các dân Đức Chúa đã trục xuất(9b): họ xây cho mình những tế đàn ở nơi cao….(10): Ho dựng các TRỤ ĐÁ và CỘT THỜ trên mọi ĐỒI CAO và DƯỚI MỌI CÂY XANH.(11a): Ở đó trên mỗi tế đàn ở nơi cao, họ ĐÃ ĐỐT HƯƠNG như các dân Đức Chúa đã đẩy cho khuất mặt họ.(12): Họ phụng thờ những ngẫu tượng, mặc dù Đức Chúa đã phán với họ: " CÁC NGƯƠI SẼ KHÔNG ĐƯỢC LÀM ĐIỀU ĐÓ"(15a): Họ đã khinh dể những qui luật của Người… những chỉ thị Người truyền cho họ. Họ đã đi theo THẦN HƯ ẢO và CHÍNH HỌ CŨNG TRỞ NÊN HƯ ẢO.(16a): Họ đã bỏ tất cả các mệnh lệnh của Đức Chúa.(18): Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ…và đẩy Ít-ra-en cho khuất Nhan Người.
    ĐỀ PHÒNG KẺO BỊ LÔI CUỐN THỜ THẨN NGỌAI: (Dnl 13,1-11)
    (Dnl 13,1a): Tất cả điều tôi truyền cho anh em, anh em hãy lo đem ra thực hành. (2a)Nếu ở giữa anh em xuất hiện một ngôn sứ,(3b) và nó bảo:" chúng ta hãy theo và phụng thờ các thần khác".(4): thì anh em đừng nghe những lời của ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề chiêm bao ấy, vì Đức Chúa , Thiên Chúa của anh em, thử thách anh em cho biết anh em có yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, HẾT LÒNG HẾT DẠ KHÔNG?(5): CHÍNH ĐỨC CHÚA, THIÊN CHÚA CỦA ANH EM, LÀ ĐẤNG ANH EM PHẢI THEO, CHÍNH NGƯỜI LÀ ĐẤNG ANH EM PHẢI KÍNH SỢ, ANH EM PHẢI GIỮ CÁC MỆNH LỆNH CỦA NGƯỜI, PHẢI NGHE TIẾNG NGƯỜI; CHÍNH NGƯỜI LÀ ĐẤNG ANH EM PHẢI PHỤNG THỜ; ANH EM PHẢI GẮN BÓ VỚI NGƯỜI.(7a): Nếu người anh em của anh em....lén lút rủ rê anh em:" chúng ta hãy đi phụng thờ các thần khác".(9): thì anh em ĐỪNG ƯNG THUẬN, ĐỪNG NGHE NÓ, ĐỪNG NHÌN NÓ MÀ THƯƠNG HẠI, ĐỪNG XÓT THƯƠNG, ĐỪNG BAO CHE NÓ. (11a): Anh em phải ném đá cho nó chết.. vì đã tìm cách LÔI CUỐN ANH EM XA ĐỨC CHÚA.
    ĐỀ PHÒNG THẾ GIAN VÀ NHỮNG KẺ PHẢN KITÔ.(1Ga 4, 1-6)
    Anh em thân mến anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian. Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa: Thần khí nào tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến và trở nên Người Phàm, THÌ THẦN KHÍ ẤY BỞI THIÊN CHÚA. Còn thần khí nào không tuyên xưng Đức Giêsu, thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của TÊN PHẢN KITÔ. Anh em đã nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó ở trong thế gian rồi. Hỡi anh em…. Các ngôn sứ giả đó thuộc về thế gian; vì thế chúng nói theo thế gian, và thế gian nghe chúng. Còn chúng ta, chúng ta thuộc về Thiên Chúa. Ai biết Thiên Chúa thì nghe chúng ta. Ai không thuộc về Thiên Chúa thì không nghe chúng ta. Chúng ta cứ dựa vào đó mà nhận ra.THẦN KHÍ DẪN ĐẾN SỰ THẬT và THẦN KHÍ LÀM CHO SAI LẦM.
    Sách Kinh Máu Châu Báu Chúa Giêsu Kitô‎ ‎ Lời Khẩn Cầu Thống Khổ
    LỜI KHẨN CẦU THỐNG KHỔ THỨ NĂM
    ..Hãy yêu mến Chúa Ðấng Tạo Dựng nên con, là Chúa của con.Không có chúa nào khác trong những tạo vật. Con hãy kính sợ và thờ phượng một mình Thiên Chúa..hãy nhớ..Làm chứng cho Danh Ta trong thế giới đầy mua chuộc và thối nát này..Ta là Chúa Giêsu Kitô thống khổ đang kêu gọi con TRỞ VỀ

    Trả lờiXóa
  2. BÀI GIẢNG VỀ THỜI CÁNH CHUNG
    ( Mt 24,3): Sau đó, lúc Người ngồi trên núi Ô-Liu, các môn đệ tới gặp riêng Người và thưa:" Xin Thầy nói cho chúng con biết khi nào những sự việc ấy xảy ra, và cứ điềm nào mà biết NGÀY THẦY QUANG LÂM và NGÀY TẬN THẾ.
    (Mt24,4-5;10-14): Đức Giesu đáp:"Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em vì có nhiều kẻ mạo Danh Thầy đến nói rằng" Chính Ta đây là Đấng Kitô", và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Bấy giờ sẽ có nhiều người vấp ngã Người ta sẽ nộp nhau và thù ghét nhau.
    Sẽ có nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều người, Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi.Nhưng KẺ NÀO BỀN CHÍ ĐẾN CÙNG, KẺ ẤY SẼ ĐƯỢC CỨU THOÁT .

    Trả lờiXóa