Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Nghèo rất vui (Phần 2)

NGHÈO RẤT VUI - Phần 2

Con ước ao biết linh hồn mình nghèo nàn. Thật cái nghèo đó luôn đáng ao ước hơn bao giờ hết. Trong thư gửi chị mình là Celine, Thánh nữ Tê rê sa Hài Đồng Giê su đã viết: “Chúng ta ước ao đừng khi nào sa ngã: lầm to. Em trộm nghĩ, giá em bị ngã luôn cũng không sao, mà nhân đó biết mình yếu đuối lại càng có lợi”. Có được cái nghèo ấy thật vui sướng, thật là một của châu báu vì “Lạy Chúa, Chúa biết rõ sự thể linh hồn con một khi Chúa không bồng bế con nữa; vậy nếu Chúa bỏ mặc mình con thì thôi, đó là vì Chúa bằng lòng để xem con ngã, con chẳng phải lo ngại sợ sệt gì”. Linh hồn biết mình nghèo nàn và yếu đuối dai sức và tươi xanh mãi như cây cỏ dưới đất, phong ba bão táp không chạm tới và có bị dẫm đạp cũng không sao vì nó đã ở dưới đất rồi. 

Thánh nữ nói: “chị ạ, chị càng nghèo khó càng được lòng yêu dấu của Chúa”.

Trong thư khác, chị Thánh lại tâm tình: “ ‘Chúa nói: Ta là bông hoa nở ngoài đồng, bông huệ mọc dưới thung lũng.’ Thế thì chị phải luôn luôn là giọt sương mát rơi kín đáo trong cuống huệ mọc dưới thung lũng.” “Bông huệ dưới thung lũng cũng chỉ yêu cầu có một giọt sương – giọt sương trong đêm khuya khuất mắt thế gian”. Bởi vì : “Chúa tự hạ làm Bông hoa nở ngoài đồng để chỉ giáo cho người đời biết rằng Chúa yêu quý đức tính đơn sơ dường nào”. Trong một đoạn khác trong sách Một tâm hồn, thánh nữ đã nói: “Chị muốn trèo núi mà Chúa muốn chị phải xuống, Người chờ chị ở dưới thung lũng, ở đất khiêm nhượng”. Khiêm nhượng biết mình tội lỗi và yếu đuối.

Dưới thung lũng khiêm nhượng ấy, mảnh đất ấy tên là nghèo hèn. Nơi mảnh đất nghèo hèn ấy, có Bông huệ mọc dưới thung lũng không ai biết, và có một giọt sương mát rơi kín đáo trong cuống huệ. 

Đẹp thay cái nghèo với Đức Ki tô!
Nhưng vì sự kín đáo ấy, nên dưới con mắt trần tục thế nhân, đôi lúc con lầm lẫn giữa giọt sương rơi kín đáo nơi bông huệ thật và giọt sương “kín đáo khoe mình ra”. Có những linh hồn nghèo khó thanh bạch, dưới những lớp áo xa hoa; và có những linh hồn kiêu ngạo, dưới những lớp áo nghèo khó. Thánh nữ Cê xi lia, giọt sương đẹp mắt, nàng giấu kĩ lớp áo nhặm bên trong lớp áo vương giả. Thánh nữ Tê rê sa Hài Đồng Giê su, trinh nữ giấu kĩ đau khổ, trong khuôn mặt tươi cười trẻ thơ. 
Nếu đơn sơ trước mặt người đời để được ca khen mình đơn sơ, thì nào khó nghèo trước mặt Chúa?
Hoa Nhỏ
Phần 1
Phần 2
Phần 3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét