Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Ts Hèn Mọn: Phương thức làm đẹp hoàn hảo dành cho phái nữ

Con viết bài này tặng các cô các chị một phương thức làm đẹp hoàn hảo, không mỏi mệt lo lắng vì nhan sắc và tự do thoải mái như đang tung tăng bước trong vườn hoa trên địa đàng chẳng sợ nắng gió, không phải sợ xấu nữa.
Vậy nhan sắc các chị có được là gì? Chúa Giê su đã nói: “Của ngươi ở đâu, lòng ngươi ở đó”. Các cụ nhà ta thì nói: “Được phần xác nhếch nhác phần hồn”. Cha Thánh Gioan Vianey nói: “Phần xác được gì, phần hồn mất cái đó”. Vậy nếu ta chọn cái đẹp mà thế gian ưa chuộng, thì đấy là đầu tư sai rồi, bởi chăng của thế gian mau hư, nhan sắc nghiêng nước thành tới mấy cũng tới ngày tàn phai, ngủ với ba tấc đất là nhà. Có một cái đẹp chẳng bao giờ hư nát như thân xác thế gian, mà cái đẹp thật, đó là vẻ đẹp nhân đức, vẻ đẹp tâm hồn. Đáng đầu tư lắm đó! Có một thị nhân đã hỏi Mẹ Maria: “Mẹ ơi sao Mẹ đẹp thế”. Mẹ đã trả lời: “Mẹ đẹp vì Mẹ yêu nhiều”. Hay quá! Mẹ yêu nhiều và nhiều hơn hết mọi người trên thế gian, vì Mẹ có Chúa tình yêu ở cùng. Có người nói Mẹ sáng láng trên hết các thánh, thánh Tê rê sa thì nói: Mẹ san sẻ ánh sáng cho các con cái Mẹ. Con nghĩ nói thế nào cũng đúng, vì tình yêu dịu dàng nơi trái tim Mẹ dãi ánh sáng dịu dàng yêu thương lắm lắm, khiến người ta vừa ngất ngây, vừa hạnh phúc, vừa đắm say chìm đắm trong đó. Đó còn là vẻ đẹp rất đáng kính tôn vì Mẹ trong trắng khiết trinh như bông huệ không vương vết tội lỗi. Nhưng trong cuốn “Thần đô huyền nhiệm”, có lời nào nói rằng Mẹ đã tự điểm trang cho mình? Không, Mẹ rất đơn sơ, chỉ mặc toàn màu xám tro mặc dù hai đấng thánh thân phụ có đủ điều kiện phục sức đẹp đẽ cho Mẹ. Mẹ được điểm trang diễm lệ bởi chính Thiên Chúa, Đấng tạo hóa của chúng ta. Thiên Chúa chúng ta thật khôn ngoan biết bao, Người không những mạc khải màu nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn, mà còn giấu bao nhiêu sự diễm lệ dưới lớp áo tầm thường, giấu xa khỏi những con mắt thế gian. Để tới ngày cả sáng, khi ánh sáng Thiên Chúa chiếu soi, bao lớp vỏ xấu xí gai góc giấu diếm được bóc đi, lộ ra vẻ đẹp một linh hồn thánh thiện Chúa đã giấu kín như cất kho báu.

Đó có lẽ là vẻ đẹp của đức khiêm nhượng không bao giờ lu mờ, không bao giờ hổ ngươi; vẻ đẹp của tinh thần nghèo khó không cần đòi hỏi, khỏi phải mỏi mệt; vẻ đẹp của tinh thần tự do trong Thiên Chúa không cần lệ thuộc, không phải chạy theo xác thịt và thế gian. Đó là những vẻ đẹp không bao giờ hư nát và sự khen chê chiêm ngắm của thế gian chẳng có nghĩa lý gì. Trên hết, đó có lẽ là vẻ đẹp của một trái tim biết yêu thương và yêu thương trong mọi hoàn cảnh. Ôi so với những vẻ đẹp thế gian, những trang sức đó thật quý giá và vững bền biết bao. Những trang sức đó càng sắm diện càng thấy an tâm vững bền, như bông hoa e ấp núp bóng chẳng khoe mình. Và trên nơi thiên quốc và trong Thiên Đường Mới, là nơi sự sống thật hiện diện, tự nơi trái tim bừng cháy lửa yêu thương và nơi thân xác tinh tuyền, ai ai cũng thật đẹp mà chẳng phải điểm trang.

Chúa Giê su đã phán: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”, rồi Chúa lại phán: “ách tôi êm ái, và gánh tôi thì nhẹ nhàng”. Vác thập giá là để sướng vui, để vứt đi con người bất toàn, mặc lấy Thiên Chúa thánh thiện, là để bay lên tới các tầng trời, nơi Cung Lòng, Ánh Sáng và Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Vứt đi sự nuông chiều xác thịt, là để thế gian chẳng còn giữ chân ta vươn tới những giá trị thật muôn đời nữa.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn chúng con, bồng bế chúng con đi với Mẹ trên con đường đơn sơ khiêm hạ của Mẹ khi xưa. Amen.
Tu Sĩ Hèn Mọn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét