Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Ts Hèn Mọn: Chìa khóa cho Sự Hiệp Nhất các Nhóm Cầu Nguyện

Chỉ trong Thiên Chúa mới có sự hiệp nhất. Giữa trần gian, chúng ta là những con người tội lỗi đang mau bước về Nước Trời, nơi có sự hiệp nhất và bình an trọn vẹn. Phải chống trả với thế gian, xác thịt, ma quỷ, chúng ta càng phải cố gắng đạt được sự hiệp nhất để Đạo Binh Còn Sót lại được vững mạnh. Câu chuyện bó đũa bị bẻ ra dễ dàng khi chia rẽ ai cũng biết. Vậy chúng ta đừng để satan bẻ chúng ta dễ như bẻ đũa.

CDCN 37: Cầu cho sự hiệp nhất của tất cả con cái Thiên Chúa
Lạy Chúa Giêsu, xin hiệp nhất tất cả những người môn đệ yêu dấu trong tình yêu. Để chúng con có thể truyền bá sự thật của lời hứa của Ngài về ơn cứu độ đời đời trên toàn thế giới
Chúng con cầu nguyện cho những người nguội lạnh sợ dâng mình lên cho Ngài trong tâm trí, thân xác và Linh Hồn. Sẽ bỏ áo giáp kiêu ngạo xuống và mở lòng ra cho tình yêu của Ngài và trở nên phần tử của gia đình thánh trên trái đất.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin ôm lấy những Linh Hồn hư mất và để cho tình yêu chúng con, như những người anh chị em nâng họ lên từ nơi hoang dã và đem họ đi với chúng con vào cung lòng, tình yêu và ánh sáng của Ba Ngôi Thiên Chúa Chúng con xin đặt trọn niềm tin, cậy và mến trong đôi bàn tay thánh thiện của Ngài, Chúng con nài xin Ngài mở rộng lòng sùng kính của chúng con để chúng con có thể giúp cứu thêm các Linh Hồn. Amen.

Qua CDCN 37 Chúa ban cho chúng ta 3 "nguyên liệu" để làm nên chìa khóa sự hiệp nhất:

1. Khiêm nhường

Khiêm nhường không những để "bỏ áo giáp kiêu ngạo xuống mở lòng ra cho tình yêu của Ngài" mà còn để "trở nên phần tử của gia đình thánh trên trái đất". 
Muốn hiệp nhất phải khiêm nhường, từ trên xuống dưới, càng nhiều người khiêm nhường càng hiệp nhất. Vì sao thế? Vì nếu hay tự ái, đề cao quan điểm cá nhân, nghĩ kẻ khác không thánh thiện như mình, nghe một phía hoặc do hiểu lầm... Satan sẽ lợi dụng những tính cách đó của chúng ta để gây chia rẽ, bất hòa, đề cao cái tôi, nghĩ quan điểm của bản thân mới là đúng. Đúng chưa chắc đã Thắng. Trong cuốn Đắc Nhân Tâm của Canegie đã kể về câu chuyện, một ông giám đốc công ty có lý lẽ rất siêu, đi tới đâu tranh luận là thắng tới đó, nhưng công ty của ông ấy không nhờ thế mà ăn nên làm ra mà còn làm ăn thua lỗ. Vậy nên người Khiêm Nhường mới là người thắng, thắng không phải cho bản thân, mà cho Chúa, không chỉ đẹp lòng Chúa, mà còn được lợi ích chung. Khi cái tôi bỗng vọt lên định đánh giá người khác, thì sẽ sinh ra tranh luận cá nhân, bất hòa cá nhân, nhiều cái tôi nổi lên định đánh giá người khác. Sẽ gây ra chia rẽ tập thể. Satan sẽ cười hả hê sung sướng lắm. Vậy nên, nguyên liệu đầu tiên để đánh chìa khóa là Khiêm Nhường.

Làm sao để khiêm nhường?

Trước một người tội lỗi vô cùng, sai trái vô cùng tôi phải làm gì để khiêm nhường? 
Chúa đã mở mắt cho Thánh Phao lô thế nào, Chúa cũng có thể mở mắt cho người Chúa chọn vào thời điểm thích hợp khi đó. Vậy bất cứ ai trước mặt ta, dù tội lỗi xấu xa thế nào, cũng có thể là thánh nhân sau này, em bé thì biết đâu là thiên thần, vì chúng đơn sơ hơn chúng ta nhiều. Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, nhưng đã luôn hạ mình làm kẻ rốt hết. Xin Mẹ hãy dạy chúng con nhân đức Khiêm Nhường của Mẹ. Amen.

2. Yêu Thương

Khiêm Nhường rồi sẽ biết yêu thương. Vì chưng trong chiến dịch Chúa dạy: "để cho tình yêu chúng con, như những người anh chị em nâng họ lên từ nơi hoang dã và đem họ đi với chúng con vào cung lòng, tình yêu và ánh sáng của Ba Ngôi Thiên Chúa". 

Vậy chúng ta đọc được, nhưng chúng ta đã làm được chưa?

Con thiết nghĩ, Chúa đặt để những người tội lỗi, cạnh những người đạo đức hơn, thánh thiện hơn nữa, là để yêu thương nhau, cùng nâng nhau lên trong Tình Yêu Thiên Chúa. Các Thánh, là những người yêu nhiều, các thánh, là những người vì yêu nhiều nên hi sinh vì tình yêu nhiều. Yêu Chúa, yêu mọi người. Nếu yêu thương, sẽ có tha thứ, nếu yêu thương, sẽ có thấu hiểu, nếu yêu thương, sẽ có kiên nhẫn. Ở đâu có yêu thương, ở đó có hiệp nhất. Có tha thứ thì dù tội lỗi tày trời cũng vẫn tha được, có thấu hiểu thì dù tội lỗi tày trời cũng không trách được, có kiên nhẫn thì dù ngang tai trái mắt đến đâu cũng bình tĩnh được. Chúa Giê su Thánh Thể là bí tích tình yêu, nếu ngự vào lòng chúng ta, đầy những xét đoán kẻ khác, và phân rẽ nhau, Chúa sẽ đau lắm, vì toàn gai là gai! Hãy để lòng mình mềm mại và ấu thơ cho Chúa ngự yên lòng! Chúa ngự yên lòng rồi Chúa sẽ ban cho con cái Chúa toàn tình yêu để hiệp nhất với nhau trong Chúa, tức là trong Tình Yêu.

Yêu thương như thế nào?

"Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em." Xin Chúa dạy chúng con "yêu như Chúa đã yêu".

3. Phó Thác

Tất cả đều nằm trong Bàn Tay, và Thánh Ý Chúa. Vì vậy, bất cứ chuyện gì xảy ra, đều có Bàn Tay Chúa. Thánh Gioan đã nói: Tình Yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi. Chúa dạy chúng ta thưa lên: Chúng con xin đặt trọn niềm tin, cậy và mến trong đôi bàn tay thánh thiện của Ngài, Chúng con nài xin Ngài mở rộng lòng sùng kính của chúng con để chúng con có thể giúp cứu thêm các Linh Hồn. Amen. Tin, cậy mến rồi, ma quỷ sẽ sợ hãi mà lìa xa chúng ta, nỗi sợ nơi con người chúng ta sẽ "bé đi". Vì vậy, bất cứ chuyện gì xảy ra trong cộng đoàn, khi không biết phải làm sao, chúng ta hãy tin tưởng, phó dâng tất cả cho Chúa. Chớ làm chuyện gì mất lòng Chúa gây chia rẽ.

Xin Chúa ban thêm cho chúng con nhiều ơn, để chúng con luôn luôn hiệp nhất trong Tình Yêu Chúa, trong gia đình có một Cha trên trời. Amen.

Tu Sĩ Hèn Mọn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét