Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán

Tin mừng Chúa Giê su Ki tô theo thánh Mat thêu: " Khi ấy, Chúa Giê su phán: "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt mình thì không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn" trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em".

Đây không phải là một điều cấm! Chúa không cấm chúng ta xét đoán. Nhưng Chúa chỉ cho chúng ta con đường tốt hơn con đường xét đoán: Con đường yêu thương, thương xót.

Bởi vì: anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy. Tức là, thước đo anh em dùng để xét đoán người khác thế nào, Chúa cũng sẽ dùng thước đó để đo cho anh em. Anh em lấy sự công chính mà xét đoán người anh em của mình, Chúa cũng sẽ dùng phép công thẳng mà đối xử với anh em. Anh em lấy lòng thương xót mà đối đãi với anh em của mình, Chúa cũng lấy lòng thương xót mà đối đãi với anh em. Anh em lấy tình yêu thương mà đối đãi với anh em của mình, Chúa cũng lấy tình yêu mà đối đãi với anh em. Vì: "anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em."

Điều này đã chẳng quá rõ ràng! Trong Kinh Thánh có dụ ngôn người mắc nợ ông chủ rất nhiều vàng, lạy lục van xin ông chủ thương xót tha cho mình, ông chủ đã chạnh lòng thương tha cho nó. Vậy mà khi ra tới đường, nó lại xách cổ người nợ nó số vàng ít hơn nhiều mà đòi nợ. Ông chủ liền tống nó vào ngục cho tới khi nó trả được đồng xu cuối cùng.

Trong mạc khải về Luyện ngục của bà Maria Simma, cũng có bằng chứng về hai linh hồn: linh hồn một người phụ nữ khi còn sống ai cũng thấy là nhiều tội lỗi, và linh hồn người đàn ông sống rất tốt lành chết trong cùng một thời điểm. Nhưng linh hồn người phụ nữ đã lên thiên đàng, còn linh hồn người đàn ông phải ở trong luyện ngục rất lâu. Khi được kiểm chứng lại, hóa ra trước khi chết, người phụ nữ đã kịp thưa với Chúa đại ý như sau: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Chúa cất con đi để con không xúc phạm tới Chúa nữa. Vâng, nơi lời thưa lên với Chúa và từ nơi trái tim người phụ nữ có sự khiêm nhường và tình yêu dành cho Đấng cứu thế. Vậy là bà ấy đã được lên thiên đàng trước. Chúa Giê su yêu chúng ta cho dù chúng ta tội lỗi, Ngài còn có thể chấp tội khi một linh hồn đã muốn: "không xúc phạm tới Chúa nữa" sao? Còn người đàn ông, vì đời sống tốt lành nên luôn xét đoán người khác cách khắt khe, và ông ấy đã phải ở luyện ngục và chịu sự thanh tẩy rất lâu vì xét đoán kẻ khác. 

Chúa yêu thích những tấm lòng khiêm hạ. Kẻ trộm khi xưa bao nhiêu tội lỗi, mà đã chẳng cướp nước trời trong nháy mắt chỉ bằng tiếng thưa thật lòng khiêm nhường: "Chúng ta chịu thế này là đích đáng" và lòng tin tuyệt đối: "khi nào ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi cùng" vì Chúa đã từng phán: "lòng tin của con đã cứu con". Thế là "thánh" trộm nay đã trên thiên đàng cùng với Chúa Giê su ngay hôm sau. Bao kẻ lành thời nay chẳng ước ao giá tôi chỉ phải chịu luyện ngục chỉ 1 ngày!

Nhưng thật khó để không xét đoán! Thật khó để nhắm mắt! Thật khó để ngậm miệng!

Ấy là tới lúc chúng ta phải luôn nhìn nhận: trước mắt con có cái xà Chúa ơi! Cái xà to quá chừng luôn! Vì chúng con là con người, còn Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, không những việc ta làm, lời ta nói, mà cả trí khôn cùng tâm can ruột cùng mọi giây mọi phút trong đời con.

Chúa dạy con bằng này vũ khí chống trả sự xét đoán:

Lạy Chúa con, nhân đức mà Chúa dạy con, lớn hơn mọi nhân đức, đó là sự KHIÊM NHƯỜNG. Lòng khiêm nhường Chúa ban, sẽ khép miệng ta mỗi khi ta phán xét ai đó, bởi vì ta chỉ nhìn thấy việc họ làm, nghe thấy lời họ nói trong chốc lát. Còn Chúa mới là Đấng biết tất cả, ta có phải Chúa đâu! Vậy ta chẳng biết, vì ta có cái xà trong mắt, là sự hạn hẹp trí khôn, hạn hẹp trái tim, hạn hẹp mọi sự. Mà không biết thì không nói! Con coi hẳn như cái xà Chúa bảo ta lấy ra, chẳng phải là tội lỗi ta nữa, vì như thế, những người tốt lành hơn sẽ nghĩ, à ta sạch tội ta có quyền xét đoán nó. Không, ôi con rắn già đã tiêm nọc độc kiêu ngạo vào trong lòng ta. Không có sự công chính ngoài Thiên Chúa. Khi ta kiêu ngạo, Chúa sẽ ném ta ra xa khỏi Người, vì Người ưa thích những tấm lòng khiêm nhường! Vậy đừng có dại! Lấy cái xà ra, có nghĩa là nhìn bằng ánh sáng công chính của Thiên Chúa. Mà chẳng có ai thấu suốt bằng Chúa, vậy "hãy để quyền xét đoán cho Thiên Chúa" (Thánh Augustino).

Vũ khí thứ hai tránh sự xét đoán, đó là sự thấu hiểu, bởi vì ta cũng là con người, và họ cũng là con người, tội lỗi như nhau, biết đâu một ngày ta cũng thế biết chừng. Vậy nên cho dù tội có sờ sờ như núi Thái Sơn, việc của ta cũng không phải là xét đoán họ. 

Vậy con đường tốt hơn là gì? Đó là con đường yêu thương, con đường thương xót!

Chúa mời gọi người Ki tô hữu cầu nguyện cho kẻ thù nghịch mình, cũng là vì Chúa muốn dẫn đưa chúng ta vào cung lòng Chúa Cha, nơi có Thiên Chúa là tình yêu, chỉ có tình yêu mà thôi. Sự khiêm hạ của bản thân cộng với tình yêu dành cho tha nhân sẽ nâng tâm hồn ta lên với Chúa. Khi nhìn thấy một việc thật rõ chướng tai gai mắt muốn lên tiếng, muốn phán xét, phải nhịn lắm mới ngậm được miệng. Ta hãy dâng các việc ta nhìn thấy, nghe được cho Chúa và thưa lên với Chúa: "Lạy Chúa, con nhìn thấy họ như thế này, xin Chúa hãy soi sáng/quan phòng/thương xót họ". Một ơn soi sáng của Chúa, công hiệu hơn hàng ngàn lời nói góp ý của con người. Vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng. Và Ngài muốn chúng ta sống như trẻ nhỏ.

Đơn sơ như trẻ nhỏ,tự biết mình không hiểu biết như trẻ nhỏ, cậy trông như trẻ nhỏ, và yêu thương như trẻ nhỏ.

Đối với những kẻ tội lỗi, kẻ cố ý thù nghịch ta, đặt họ dưới chân Chúa, vì việc họ làm mất lòng Chúa, ta sẽ thấy họ đáng thương hơn là đáng trách. 

Vậy là chẳng có duyên cớ gì để ta có thể lấy quyền Chúa mà xét đoán ai, vì như thế khờ quá sức, Chúa sẽ lắc đầu: Còn có Ta đây mà sao con phải bận tâm? Sao con không lo đẹp lòng Ta lại đi lo chuyện người anh em con?

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con Ơn Khiêm Nhường, để chúng con ngoan như con thảo núp dưới tay Cha. Amen.

Hoa Nhỏ

4 nhận xét:

  1. Cám ơn Chúa đã ban cho trang mạng này bài viết rất hữu ích trên đây.
    Nhờ ơn Chúa, mình thấy rằng Chúa đang đong đầy Ơn Khôn Ngoan của Người trong bài này.

    Trả lờiXóa
  2. SĐTT số 457 có chép rằng: "Nhiều người trong số những tiên tri giả này có lòng sốt mến Ta và cảm thấy cần phải gắn bó hơn với Ta. Đây không phải là lỗi của họ vì họ tưởng rằng họ đang đón nhận những Thông Điệp từ Thiên Đàng. Các con phải cầu nguyện cho những người này. Các con không bao giờ được phép xét đoán họ."
    Mặc dù theo SĐTT thì rõ ràng Chúa dạy chúng ta "không bao giờ được phép xét đoán", nhưng xin đừng vì vậy mà chúng ta hiểu lầm chủ ý của bài này khi tác giả viết rằng "Chúa không cấm chúng ta xét đoán."
    Ý của tác giả là khi Chúa dạy chúng ta "không bao giờ được phép xét đoán" thì chúng ta cần hiểu rằng Chúa vẫn ban cho chúng ta ý chí tự do để quyết định là nên xét đoán hay không nên xét đoán.
    Nói cách khác là Chúa vẫn cho phép chúng ta xét đoán nếu chúng ta muốn.
    Nhưng nếu chúng muốn đẹp lòng Chúa thì Chúa cấm chúng ta xét đoán.
    Xin Chúa ban ơn phân định để chúng ta hiểu một cách chính xác khi chúng ta đối chiếu chủ ý của tác giả với Sự Thật trong Lời Chúa.

    Trả lờiXóa
  3. "nếu chúng ta muốn đẹp lòng Chúa" chứ không phải là "nếu chúng muốn đẹp lòng Chúa"

    Xin lỗi vì viết thiếu.

    Trả lờiXóa
  4. Tạ ơn Chúa! Bài Viết Rất Tuyệt Vời.

    Trả lờiXóa