Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Iceland sơ tán người dân gần núi lửa sắp thức giấc

 
Thứ năm, ngày 21 tháng 08 năm 2014

Ngày 20/08, giới chức Iceland sơ tán hơn 300 người ở gần dãy núi lửa Bardarbunga vì lo ngại nguy cơ núi lửa phun trào.
Toàn bộ khu vực sát chân núi, nằm trong một công viên quốc gia nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch đã được sơ tán. Địa điểm này cách thủ đô Reykjavik của Iceland hơn 300km và không có dân thường trú.
Trước đó, các nhà địa chất đã phát hiện khoảng 300 trận động đất nhỏ tại khu vực kể từ nửa đêm 19/08.
Năm 2010, núi lửa Eyjafjallajokull của Iceland phun trào, tạo ra một đám mây tro bụi khổng lồ làm rối loạn nghiêm trọng hoạt động hàng không của châu Âu, gây thiệt hại vật chất khoảng 1,5-2,5 tỉ euro.
Cơ quan Bảo vệ dân sự quốc gia Iceland cho biết, quyết định sơ tán hơn 300 người ở gần núi lửa Bardarbunga là một biện pháp an toàn "mang tính đề phòng".
"Không thể loại trừ khả năng hoạt động địa chấn tại dãy Bardarbunga có thể dẫn đến hiện tượng núi lửa phun trào" - Cơ quan trên nói thêm.
Văn phòng Khí tượng Iceland thông báo, các trận động đất ghi nhận tại dãy Bardarbunga đã xảy ra liên lục nhưng cho đến giờ, núi lửa vẫn trong tình trạng ổn định.
Ngày 18/08, Văn phòng Khí tượng Iceland nâng mức cảnh báo về mối đe doạ của núi lửa đối với ngành hàng không từ màu vàng lên màu cam, tức từ mức 3 lên mức 2 trong thang cảnh báo gồm 5 màu mà ở đó, màu đỏ là mức nguy hiểm nhất.
Dãy Bardarbunga nằm ở vùng băng tuyết Vatnajokull, Tây Bắc Iceland. Nếu núi lửa Bardarbunga phun trào, băng ở vùng này có thể nứt vỡ và tan chảy, gây ra ngập lụt ở khu vực phía Bắc của vùng Vatnajokull. Hoạt động hàng không qua Đại Tây Dương có thể bị xáo trộn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét