Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Tôi đã bắt đầu lần Chuỗi Mân Côi. Đó là những gì mẹ và bà ngoại tôi đã làm hằng ngày


" TÔI BẮT ĐẦU LẦN CHUỖI MÂN CÔI NHƯ MẸ VÀ BÀ NGOẠI CỦA TÔI ĐÃ LÀM " JAMES FOLEY - CUỘC GIẢI THOÁT TẠI LIBYA VÀ CÁI CHẾT NGOAN CƯỜNG TẠI TRUNG ĐÔNG.

James Foley là một nhà báo tự do, cộng tác cho một số tờ báo, hãng tin lớn trên thế giới như AFP, GlobalPost...Anh có một niềm đam mê về nghề nhiếp ảnh báo chí và muốn ghi lại những thực tế về những gì đang diễn ra trên thế giới. Anh đã sang Trung Đông để ghi lại cuộc chiến tranh ở Iraq, Afghanistan, Lybia và những khu vực đang xung đột khác. Không may, anh đã bị lực lượng trung thành với Tổng thống Moammar Gaddafi bắt ở Libya vào 04/ 2011, hãy nghe những lời anh kể chuyện gì đã xảy ra với anh trong thời gian bị cầm tù này:

" Tôi đã bắt đầu lần Chuỗi Mân Côi. Đó là những gì mẹ và bà ngoại tôi đã làm hằng ngày. Tôi đọc 10 kinh Kính Mừng xen mỗi kinh Lạy Cha. Phải mất một lúc dài khoảng 1 giờ đồng hồ, tôi đã đọc 100 kinh Kính Mừng và đếm bằng khớp ngón tay. Việc đọc kinh giúp tôi tập trung hơn. 

Clare và tôi cầu nguyện cùng nhau thành tiếng. Có cảm giác như một sinh lực để nối những yếu đuối và hy vọng của chúng tôi lại với nhau, như thể trong một cuộc trò chuyện với Thiên Chúa, chứ không phải là âm thầm và cô độc...

Một đêm, một vài kẻ cai ngục mang tôi ra khỏi phòng giam, dẫn tôi lên lầu và vào một căn phòng, một người đàn ông ăn mặc rất lịch sự (thượng khách) đứng và nói " Chúng tôi cảm thấy như anh muốn nói chuyện với gia đình anh thì phải " 

Tôi cầu nguyện lần cuối cùng, và bắt đầu quay số gọi, có người nhấc máy

- Mẹ, mẹ ơi... là con đây, Jim.

- Jim. Con đang ở đâu ? 

- Con vẫn ở Lybia, thưa mẹ. Con xin lỗi mẹ về việc này, con thực sự xin lỗi.

- Mọi người đều cầu nguyện cho con tại Marquette. Con không cảm nhận được những lời cầu nguyện sao ? 

- Mẹ, mẹ ơi, con cảm nhận được. 

(Tôi nghĩ về điều này trong một giây. Có lẽ nhờ lời cầu nguyện của mọi người đã tiếp tôi thêm sức mạnh.)

Vị khách đó ra hiệu, tôi bắt đầu nói lời tạm biệt mẹ. Mẹ tôi đã khóc 

- Mẹ ơi,... con khỏe, con ổn lắm mẹ. Con sẽ về nhà vào ngày lễ tốt nghiệp ra trường của em Katie. (lễ tốt nghiệp còn 1 tháng nữa)

- Mẹ yêu con, Jim. Mọi người đều yêu con. (khóc)

Tôi cúp máy. Tôi liền tái hiện lại hàng trăm lần cuộc gọi trong đầu tôi - giọng nói của mẹ , tên các bạn bè tôi, trải nghiệm của mẹ về tình hình của chúng tôi, niềm tin tuyệt đối của bà trong sức mạnh của lời cầu nguyện. Bà kể với tôi về bạn bè đã tụ tập lại để làm bất cứ điều gì họ có thể giúp đỡ. Tôi biết tôi không đơn lẻ.

Đêm cuối cùng bị giam ở Tripoli, lần đầu tiên tôi được theo dõi một diễn thuyết dành cho mình tại Marquette qua Internet. Tại đó, rất nhiều bạn bè, sinh viên, thầy giáo và cả các linh mục. Tôi cảm nhận nơi đó xuất phát những tấm lòng cao cả và có một sự thoáng qua về những nỗ lực vùng lời cầu nguyện mọi người dành cho tôi. Nếu không có gì khác, lời cầu nguyện giúp tôi được tự do, một sự tự do về nội tâm. Sau 44 ngày giam cầm, những ngày sau đó không rõ thế nào, tôi và 3 đồng nghiệp khác được trả tự do ra tù và trở về Mỹ khiến mọi người trong gia đình cùng đồng nghiệp ai cũng bất ngờ và rất vui mừng. 

---------------------------------------------------------------------------------------------------
HIÊN NGANG, CAN ĐẢM MỘT CÁCH PHI THƯỜNG KHI ĐỐI DIỆN CÁI CHẾT

Trở về Mỹ, không lâu sau đó anh lại đi tác nghiệp ở chiến trường Syria mặc dù biết rõ nghề nghiệp của mình là rất nguy hiểm. Không may anh đã bị quân Hồi Giáo cực đoan bắt cóc tại tây bắc Syria vào ngày 22-11-2012 , không ai có một chút thông tin gì về anh. Hôm 19/8/2014 vừa qua, quân Satan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cho đăng tải một đoạn video cảnh anh đã bị cắt đầu man rợ nhưng trông anh rất hiên ngang và không tỏ ra sợ sệt một chút nào trên gương mặt. Người thân gia đình và bạn bè trong giới truyền thông đều rất đau xót, một đồng nghiệp công tác tại BuzzFeed chia sẻ " Foley là một đồng nghiệp hào hiệp và được nhiều người quý mến trong công việc và là một trong những người giàu lòng vị tha nhất mà tôi từng biết. Thật may mắn khi được biết anh và được gọi anh là một người bạn ”. 

Riêng gia đình rất tự hào về anh " Con trai chúng tôi là một nhà báo DŨNG CẢM VÀ KIÊN CƯỜNG. Chúng tôi cảm thấy tự hào về Jim hơn bao giờ hết. Jim đã cống hiến cả cuộc đời mình để phơi bày cho cả thế giới thấy sự đau khổ của người dân Syria. Chúng tôi yêu cầu những kẻ bắt cóc trả tự do cho các con tin còn lại bởi giống như Jim, họ là những người vô tội ”. Ông John (cha của Jim) nói thêm “ GIỜ ĐÂY CHÚNG TÔI BIẾT RẰNG JIM ĐÃ ĐƯỢC BÌNH YÊN TRONG VÒNG TAY CỦA CHÚA, TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG TỰ DO TRÊN THIÊN ĐƯỜNG ”.

Nhóm DHTC _ Thong Diep Hoa Binh chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét