Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Tổng Giám Mục Robert Carlson nói “Tôi không biết việc quan hệ tình dục với trẻ em là một tội ác”

Tin chấn động : Tổng Giám Mục Robert Carlson thuộc giáo phận Thánh Louis khẳng định “Tôi không biết việc quan hệ tình dục với trẻ em là một tội ác”
Thứ bảy, ngày 21 tháng 06 năm 2014
Tổng Giám mục giáo phận Louis đã dính vào một vụ bê bối tình dục trẻ em vừa được phác giác vào tháng trước, cụ thể vụ bê bối là ông không biết hành vi ấy là bất hợp pháp đối với linh mục trong thập niên 80.
Tổng Giám mục Robert Carlson từng là chủ chăn của giáo phận Minneapolis và giáo phận Thánh Phaolô, nhưng sau đó ông bị treo chén vào năm 1994 khi tham gia một vụ kiện chống lại tổng giáo phận Twin Cities và giáo phận Winona, Minnesota. Cho đến mãi năm 2009, ông nhậm chức Tổng Giám Mục giáo phận Thánh Louis như hiện nay.
Trong một đoạn video được tiết lộ bởi công ty luật Jeff Anderson & Associates thuộc giáo phận Thánh Phaolô, vị TGM 69 tuổi này được hỏi rằng ông có biết lạm dụng tình dục trẻ em là mang trọng tội hay không?
“Lúc đó tôi cũng không chắc hành vi đó có là trọng tội hay không, nhưng bây giờ tôi hiểu đó là một tội ác."
Và khi được hỏi lần đầu tiên ông biết hành vi đó là phạm tội, bao gồm cả linh mục, là thời gian nào thì ông lại nói : “Tôi không nhớ”.
Luật sư Jeff Anderson, người đại diện cho một nạn nhân bị hàng giáo sĩ lạm dụng tình dục, đã đưa ra tài liệu chứng minh ông Carlson biết rõ tính nghiêm trọng của những cáo buộc lạm dụng trẻ em vào năm 1984. Ông còn viết cho Tổng Giám mục John Roach một lá thư thông báo cha mẹ của nạn nhân đang lập kế hoạch đến cảnh sát trình báo để điều tra rõ ràng.
Vai trò của ông Carlson vào thời điểm đó là điều tra những vụ lạm dụng tình dục. Ông thừa nhận trong lời khai của mình ông không bao giờ đích thân đi đến cảnh sát để trình báo. Và như vậy vị TGM này đã tắc trách trong vai trò của mình.
Trong lời khai tháng trước, ông Carlson trả lời 193 lần ông không nhớ cuộc trò chuyện liên quan đến những lạm dụng tình dục từ những năm 1980 đến giữa những năm 1990.
Luật sư Anderson cung cấp một báo cáo từ một lời khai trước năm 1987, trong đó có đoạn nói Giám mục Loras Watters (bây giờ đã mất) từng khuyên ông Carlson trả lời "Tôi không nhớ" nếu gặp câu hỏi này tại tòa án.
Tổng Giáo Phận Thánh Louis cũng tiết lộ rằng ông Carlson cũng từng khai “Vài lần từ nhiều năm trước” trong những cáo buộc tương tự, theo NBC và KSDK.
Tòa án đã ra tuyên bố rằng : “Trong lời khai gần đây nhất, khi chưa nhận định rõ ràng kiến thức pháp luật từ vài thập kỉ trước, thì hiện tại, Đức Tổng Giám Mục Carlson đã hiểu rõ ấu dâm là phạm tội trọng. Điều này chứng tỏ lập trường đạo đức của ông Carlson còn chưa rõ ràng trên tội ấu dâm - mặc dù đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng nhất.”
Phiên tòa xét xử dự kiến tiếp tục vào tháng 09/2014.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét