Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Bộ ngoại giao Nga: Mỹ đang ép Nga chơi con bài hạt nhân

Bộ ngoại giao Nga: Mỹ đang ép Nga chơi con bài hạt nhân
Có thể Nga phải tăng cường tiềm năng hạt nhân, để trả đũa Mỹ âm mưu cản trở những nỗ lực giải giáp của quốc tế, theo hãng thông tấn RIA Novosti ngày 17.5 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nga. 

Ông Mikhail Ulyanov, người đứng đầu Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết: “Các đường hướng tiêu cực làm suy yếu sự ổn định chiến lược và triển vọng giải trừ vũ khí hạt nhân. Những yếu tố tiêu cực không đến từ chúng ta, mà từ phía Mỹ”.

Ông Ulyanov dẫn chương trình tên lửa phòng thủ Tấn công lập tức toàn cầu của Mỹ, việc Mỹ miễn cưỡng thông qua Hiệp ước cấm thử hạt nhân và "một sự mất cân bằng nghiêm trọng” trong lĩnh vực vũ khí quy ước ở châu Âu. Điều đó cũng là yếu tố buộcNga phải tăng tiềm năng hạt nhân. Nhưng ông nói hiện Nga chưa phải làm việc này. 

Tuần trước, chỉ huy quân sự NATO, tư lệnh Philip Breedlove cáo buộc Nga "vô trách nhiệm" khi tạo nên các mối đe dọa hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố vào tháng 3, rằng Nga đã sẵn sàng đặt các lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng khẩn cấp để đảm bảo sự sáp nhập của Crimea. 

Một quan chức Bộ Ngoại giao cũng cho biết vào thời điểm đó, rằng Nga đã triển khai chiến lược vũ khí hạt nhân đến Crimea, dù ông không biết kế hoạch này sẽ được thực hiện như thế nào.

Trong một tuyên bố khác, Alexander Grushko, đặc phái viên của Nga tại NATO, cho biết tuần trước Nga sẵn sàng tăng cường sự hiện diện quân sự tại Crimea, để chống lại các hoạt động gia tăng của NATO ở Đông Âu, theo tin từ RIA Novosti.

Thảo Hương (Theo The Moscow Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét