Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Thế chiến 3 suýt xảy ra ngày 7.4: Máy bay Nga né Mỹ

Thế chiến 3 suýt xảy ra ngày 7.4: Máy bay Nga né Mỹ
Một sĩ quan Estonia cho biết: Thế chiến 3 suýt xảy ra ngày 7.4 khi một chiến đấu cơ Nga kịp thời tránh đâm vào một máy bay quân sự Mỹ ngay trên trời, lúc đó 2 chiếc chỉ còn cách nhau 6.000m. 

Cũng theo lời viên sĩ quan, Thế chiến 3 suýt xảy ra ngày 7.4, một chiến đấu cơ Su-27 kịp phát hiện một máy bay quân sự Mỹ trên Biển Baltic, liền bay tránh. 

Chứ nếu xảy ra một vụ đâm va, sự cố có thể khiến NATO trả đũa và Nga có cớ tấn công Estonia (dân số 1,2 triệu người), vốn hiện có vài máy bay NATO đang trú đóng. Sự kiện này có thể làm bùng nổ Thế chiến 3.

Các vụ suýt đâm vào nhau giữa máy bay Nga và máy bay quân sự - dân sự phương Tây hiện xảy ra với tuần suất cao hàng chục vụ, từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3.2014, theo tổ chức nghiên cứu bất vụ lợi European Leadership Network (ELN).

ELN nêu số vụ này thường trên vùng biển Baltic, ít nhất 11 vụ nghiêm trọng mang tính khiêu khích khung hăng, vài vụ “có khả năng gây thương vongcao hoặc gây ra xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga với các nước phương Tây”.

Các sự cố này xảy ra khắp châu Âu, cũng gần vùng bờ biển Mỹ và Canada. Tình hình đặc biệt đáng ngại ở 3 nước vùng biển Baltic (Estonia, Litva, Latvia) vì máy bay Nga có thể bay tới vùng này trong vài phút sau khi cất cánh từ vùng Kaliningrad, khiến đài kiểm soát không lưu khó phản ứng.

Trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây căng thẳng, 3 nước vùng Baltic rất ngán xảy ra một tai nạn máy bay, vì máy bay quân sự Nga thường khi bay thường tắt bộ tiếp sóng - thiết bị vốn giúp dễ theo dõi các máy bay này.

Hồi tháng 3.2014, một máy bay do thám tắt bộ tiếp sóng đã suýt đâm vào một máy bay dân sự ở phía Đông Nam Thụy Điển. ELN viết:

“Vụ đâm va này xem ra tránh được chỉ nhờ tầm nhìn tốt, tinh thần cảnh giác của phi công chiếc máy bay dân sự”.

Và hè năm ngoái, một chiến đấu cơ Nga có vũ trang bay chỉ cách một máy bay do thám Thụy Điển khoảng 10m ở không phận quốc tế giữa Latvia với Thụy Điển.

Tại hội nghị an ninh thường niên của NATO ở Tallinn (thủ đô Estonia) các quan chức NATO xác nhận: Hằng ngày họ bị máy bay Nga khiêu khích, buộc họ cẩn trọng tối đa để không xảy ra sự cố.

Một quan chức mô tả phi công Nga cứ như “phi công cảm tử”, bay rất nguy hiểm, sát gần các máy bay NATO và thường ở không phận 3 nước vùng biển Baltic chỉ có tổng cộng 6 triệu dân. 

Bảo Vĩnh (theo ValueWalk)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét