Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Khủng bố Hồi giáo thảm sát 28 người Ethiopia

Bọn khủng bố nhà nước Hồi giáo thảm sát 28 người Ethiopia

Tác giả: Jos. Tú Nạc, NMS
Ảnh Minh Họa
Bọn khủng bố nhà nước Hồi giáo thảm sát 28 người Ethiopia

Những kẻ khủng bố nhà nước Hồi giáo ở Libya đã giết chết 28 người Kitô giáo Ethiopia, họ bị cho là đại diện của “Giáo hội Ethiopia thù địch,” trong một vụ thảm sát mới đây.

Một đoạn video cho thấy 12 người đàn ông đã bị chặt đầu và bắn 16 người khác đã bị bắn vào ngày 19 tháng 4. Những vụ chặt đầu này diễn ra trên một bãi biển, trong khi 16 người đàn ông bị bắn vào đầu với những gì trong băng vidio dường như là vị trí ở một sa mạc. Những vụ giết người man rợ này tương tự như vụ chặt đầu 21 Kitô hữu Coptic trong một video khác được công bố vào tháng 2.

Trong video mới này, phát ngôn viên của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo nói rằng các nạn nhân đều là“tín đồ của thập giá,” đại diện “quốc gia của thập giá.” Đoạn video còn cho thấy hình ảnh những nhà thờ và nghĩa trang Kitô giáo bị tàn phá, và gồm một cảnh báo cho các Kitô hữu hoặc chuyển sang đạo Hồi hoặc phải đối mặt với số phận tương tự.

Phát ngôn viên của Giáo hội Công giáo Coptic, Đức Giám mục Antonios Aziz Mina của Guizeh, nói với hãng thông tấn Fides rằng thời điểm phát hành video cho thấy rằng những kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo này thấy rất rõ về mối quan hệ giữa các giáo hội Kitô giáo ở Trung Đông. Đức Thượng phụ Mathias I, các nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Ethiopia, đã lên kế hoạch gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Chính Thống Coptic, Đức Thượng phụ Tawadros II. Nhưng cuộc họp đã bị hủy bỏ vì xảy ra vụ giết người hàng loạt này, vì vị giám chức Ethiopia đã chọn ở lại với những người chịu cảnh tang thương của ngài. Trong video hồi tháng 2, Nhà nước Hồi giáo đã xác định Giáo Hội Coptic ở Libya là kẻ thù. 

Trong cả hai vụ thảm sát, các nạn nhân đều là công nhân nhập cư, đầu tiên từ Ai Cập, sau đó từ Ethiopia – những người đã và đang sống ở Libya. Những Kitô hữu sống ở Libya đang trong tình trạng nguy hiểm từ khi nhà nước Hồi giáo này củng cố sự hiện diện vững mạnh ở đó, sau khi chế độ Qaddafi sụp đổ.

“Chuỗi tử đạo này không cấm dứt,” Đức Giám mục Mina than vãn. “Giáo Hội không bao giờ ca thán về việc tử đạo, mà luôn ca ngợi các vị tử đạo là những người mà ở họ, trong khi bị sát hại, chiến thắng vĩ đại và niềm an ủi của Đức Kitô tỏa sáng.”

Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét