Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Âu lo của các nghị phụ với bản Phúc Trình Sau Thảo Luận

Âu lo của các nghị phụ với bản Phúc Trình Sau Thảo Luận
Đặng Tự Do
Tranh cãi đã trở nên sôi nổi bên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục trong hai ngày thứ Hai 13/10 và thứ Ba 14/10 vì nhiều nghị phụ phàn nàn rằng bản Phúc Trình Sau Thảo Luận đưa ra hôm thứ Hai đã không phản ánh đúng những suy nghĩ của Thượng Hội Đồng.


Bên ngoài Thượng Hội Đồng những tranh cãi cũng đã nổ ra. Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba để giới thiệu bản Phúc Trình Sau Thảo Luận, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi chất vấn về một số đoạn gây nhiều tranh cãi của tài liệu. John Allen của tờ Crux cho biết những câu trả lời được đưa ra trong cuộc họp báo liên quan đến tuyên bố nói rằng "Các nghị phụ Thượng Hội Đồng nhận định rằng những người đồng tính cũng có những ơn phúc và tài năng để cống hiến cho cộng đồng Kitô hữu" đã tạo ra cả những tranh cãi bên ngoài Thượng Hội Đồng.

Đức Hồng Y Raymond Burke, người đã liên tục lên tiếng bênh vực giáo huấn truyền thống về hôn nhân của Giáo Hội, cáo buộc rằng bản Phúc Trình không phản ánh chính xác các cuộc thảo luận tại Thượng Hội Đồng, nhưng "trên thực tế lại đề xuất những quan điểm mà nhiều nghị phụ không thể chấp nhận, và tôi có thể nói những mục tử trung thành với đoàn chiên không thể chấp nhận." Vị Hồng Y Mỹ cho biết rằng"một số lượng lớn những nghị phụ của Thượng Hội Đồng phản đối Phúc Trình này. "

Bản tóm tắt chính thức các cuộc thảo luận tại Thượng Hội Đồng được phòng báo chí Tòa Thánh đưa ra hôm thứ Ba 14/10 cũng tỏ ra ủng hộ nhận định của Đức Hồng Y Raymond Burke. Thật vậy, bản tóm tắt đề cập đến việc các nghị phụ yêu cầu làm rõ ý nghĩa của "thuyết tiệm tiến", trong khi phải nhấn mạnh hơn vào giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân bí tích, một lời khẳng định mạnh mẽ của tính chất bất khả phân ly của hôn nhân, và sự khẳng định những tội lỗi nghiêm trọng trong các trường hợp quan hệ đồng tính, đa thê và quan hệ ngoài hôn nhân. Đức Hồng Y Burke nói thêm rằng bản Phúc Trình "thiếu một nền tảng vững chắc về Thánh Kinh và Huấn Quyền." Ngài cũng bày tỏ hy vọng rằng Đức Giáo Hoàng nên đưa ra một tuyên bố có thẩm quyền xác nhận các yếu tố thiết yếu của giáo huấn Công Giáo về hôn nhân.

Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, nói với Đài phát thanh Vatican rằng bản Phúc Trình thất bại trong việc đưa ra hỗ trợ vững chắc cho những gia đình "tốt, bình thường" đang phấn đấu để thực hiện lý tưởng Kitô giáo của hôn nhân. Ngài nhận định rằng những vấn đề của bản Phúc Trình "không chỉ ở những quan điểm tài liệu đề cập đến nhưng nghiêm trọng hơn là ở những điểm mà tài liệu này đã không nhắc đến". Đức Tổng Giám Mục than thở rằng "Tài liệu tập trung quá nhiều vào những trường hợp ngoại lệ, nhưng những gì là cần thiết để công bố sự thật đức tin thì không được nhắc đến." 

Nhiều nghị phụ quan sát rằng việc công bố bản Phúc Trình đã gây ra một khối lượng thông tin rất lớn của giới truyền thông, phần lớn là không chính xác, đưa ra ấn tượng rằng Giáo Hội sẽ thay đổi giáo huấn của mình. 

"Chúng ta đang ở trong một tình trạng vô phương cứu vãn," Đức Hồng Y Wilfrid Fox Napier của Nam Phi nói "Người ta nói rằng đây là những gì Thượng Hội Đồng là nói, rằng đây là những gì Giáo Hội Công Giáo nói. Bất cứ điều gì chúng ta nói sau này sẽ có vẻ như chúng ta đang cố làm giảm bớt những thiệt hại."

Nguồn: Vietcatholic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét