Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Triều Tiên sở hữu tàu ngầm loại mới

Triều Tiên sở hữu tàu ngầm loại mới

(Dân trí) - Dựa vào phân tích ảnh vệ tinh chụp các căn cứ tàu ngầm và xưởng đóng tàu của Triều Tiên nhiều năm qua giới phân tích nhận định, Triều Tiên đang sở hữu một loại tàu ngầm mới.

Ảnh vệ tinh phát hiện tàu ngầm mới của Triều Tiên.

Thông tin được hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lại thông tin từ trang web 38 North, trang do Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc trường Nghiên cứu quốc tế cấp cao Johns Hopkins, Mỹ, điều hành, cho biết.

Dựa vào hình ảnh vệ tinh từ năm 2010 tới nay, các nhà phân tích cho rằng, tàu ngầm mới neo tại một vũng tàu được bảo mật nghiêm ngặt tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo ở bờ đông bắc Triều Tiên.

Tàu mới được phát hiện có chiều dài xấp xải 67m, rộng 6,6m, hình trụ tròn, với tháp chỉ huy ở giữa tàu và không thấy có cánh lặn. “Kích thước trên cho thấy độ choán nước của con tàu vào khoảng từ 900-1.500 tấn”, 38 North cho hay.

Xưởng đóng tàu Nam Sinpo là cơ sở sản xuất tàu ngầm chủ chốt của Triều Tiên và là trụ sở của Viện nghiên cứu hàng hải thuộc Học viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên-cơ quan phụ trách phát triển và nghiên cứu tàu và tàu ngầm hải quân cũng như vũ khí, tên lửa cho hải quân.

Xuất xứ của tàu ngầm trên hiện chưa được rõ. “Mặc dù tàu có những đặc điểm bên ngoài giống với tàu ngầm kilo hay tàu tuần tra lớp Lada của Nga, nhưng nó không có thân hình giọt nước giống với tàu ngầm kilo hay tháp điều khiển ở trên cánh lặn ở tàu ngầm lớp Lada”, cơ quan phân tích của Mỹ nhận định.
Tuy nhiên, tàu ngầm mới này cũng rất giống về hình dạng với tàu ngầm Nam Tư cũ.

“Không có gì ngạc nhiên nếu tàu ngầm có nguồn gốc thiết kế từ Nam Tư cũ bởi Triều Tiên đã sở hữu nhiều thiết kế tàu ngầm của nước này trong những năm 1970 và sử dụng chúng làm cơ sở cho nhiều thiết kế thử nghiệm cũng như cho các tàu ngầm mini”, Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn nhận định thêm.
Trung Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét