Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Thiếu niên Kobani kể lại chuyện bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc

Trong những cuộc tấn công tại miền bắc Syria, các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo đã bắt cóc hơn 150 học sinh hầu hết là người Kurd từ thành phố Kobani. Nhóm chủ chiến này vài tháng sau đó đã trả tự do cho hầu hết các học sinh này nhưng giữ lại khoảng 20 người. Thông tín viên đài VOA Scott Bobb nói chuyện với một trong những thiếu niên được trả tự do và ghi lại chi tiết trong bài tường trình từ Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.


Em Azad, 16 tuổi đến nhà mới tại Thổ Nhĩ Kỳ khi em có được việc làm bán thời gian. Gia đình em bỏ chạy đến đây sau khi em bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo bắt cóc hồi tháng 6 năm nay. Họ không muốn bị trông thấy mặt hay sử dụng tên thật vì sợ bị trả thù.

Em Azad cho biết các phần tử chủ chiến đã bắt em và 150 bạn học của em vào lúc các em về nhà sau khi đi dự các kỳ thi phổ thông cấp hai tại Aleppo.

“Chúng tôi rất sợ. Họ để râu dài. Họ nói với chúng tôi ‘chúng tôi sẽ tàn sát các anh, những người ngoại đạo. Họ yêu cầu chúng tôi cầu nguyện và thánh tẩy. Một số người trong chúng tôi không biết phải làm thế nào. Họ đánh đập những người này và nói tại sao không biết cách thánh tẩy?”

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo đã xử tử hàng ngàn người, cáo buộc họ là những người ngoại đạo. Em Azad nói trong 3 tháng, các thiếu niên này bị đánh đập và bị đe doạ xử tử.

“Họ đánh chúng tôi, và dạy chúng tôi những bài học tôn giáo. Họ dùng thuốc. Mắt họ đỏ lên sau khi dùng thuốc. Họ bắt chúng tôi mang bom và nói chúng tôi sẽ lên thiên đàng. Chúng tôi kêu khóc và nói chúng tôi muốn về với cha mẹ. Họ đánh chúng tôi và hỏi 'tại sao đòi về với cha mẹ? Nếu bọn bây trở thành người Hồi giáo và trở về Kobani thì phải giết cha mẹ vì họ là người ngoại đạo'.”
Bà Berivan, mẹ Azad nói bà và những bà mẹ khác khẩn khoản yêu cầu trả tự do cho các con.

“Thật là đau khổ, ba tháng đầy nước mắt và than khóc. Chúng tôi cố tìm gặp các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo. Chúng tôi đi không có đàn ông đi theo. Nhưng họ bảo tôi phải đi chỗ khác. Họ nói nếu không đi họ sẽ giết con cái chúng tôi. Chúng tôi chỉ biết kêu khóc.”

Các phần tử chủ chiến đã trả tự do cho hầu hết các học sinh cách đây vài tuần lễ sau khi nỗ lực trao đổi các em với các tù binh Nhà nước Hồi Giáo. Nhưng họ giữ lại 20 em. Em Azad nói em vẫn còn gặp ác mộng ban đêm.

“Ngay cả sau khi chúng tôi chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ tôi vẫn còn sợ. Tôi sẽ luôn luôn nhớ đến một người trong bọn họ. Người này đến vào khoảng 2 giờ sáng. Ông ta để râu dài và nói với chúng tôi ‘Ta sẽ giết hết bọn bây’ và sau đó bỏ đi.”

Em Azad thi đậu các kỳ thi tại Aleppo. Em muốn trở thành kỹ sư dầu hoả. Em nói em hy vọng một ngày nào đó, tiếp tục việc học tập tại Kobani.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét