Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Kết quả: ‘ĐGH Francis thất bại trong nỗ lực khoan dung hơn đối với người đồng tính và người ly dị

Các nhóm vận động cho người đồng tính Công giáo nói rằng việc các giám mục bác bỏ đề xuất Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã chấp nhận rộng rãi hơn người đồng tính vốn được Giáo hoàng Francis hậu thuẫn là ‘rất thất vọng’.
Một bản thảo nghị quyết được trình lên hội nghị các giám mục ở Vatican có nội dung kêu gọi cởi mở hơn đối với người đồng tính và những người ly hôn đã tái hôn.
Tuy nhiên nội dung này đã không thu đủ hai phần ba số phiếu của các giám mục dự hội nghị và đã bị lược bỏ.

‘Có hy vọng’

New Ways Ministry, một tổ chức vận động cho quyền của người đồng tính Công giáo ở Mỹ, nói họ ‘rất thất vọng’.
Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng việc Giáo hội Công giáo ‘bàn bạc cởi mở về vấn đề này đem đến hy vọng sẽ có những tiến triển trong thời gian tới’.
Một tổ chức khác có tên là DignityUSA nói: “Điều đáng buồn là hôm nay giáo lý đã chiến thắng trước nhu cầu mục vụ. Điều đáng thất vọng là những người nhận thấy Giáo hội cần phải cởi mở hơn đã thất bại.”
Các phóng viên theo dõi hội nghị cho biết nội dung ủng hộ người đồng tính và người tái hôn đã được viết lại cho nhẹ nhàng hơn trong bản thảo đưa ra cho các giám mục bỏ phiếu nhưng vẫn bị những người bảo thủ chống đối.




Tất cả những nội dung còn lại của dự thảo đều được thông qua.
Ông Christopher Lamb, thuộc tạp chí Công giáo The Tablet của Anh, nói với BBC rằng việc Giáo hội thảo luận về vấn đề đồng tính tự thân nó ‘đã là một thành tựu’.
Ông nói cần phải lưu ý rằng nhiều giám mục tham dự hội nghị đến từ những nước mà đồng tính vẫn bị xem là ‘phạm pháp’.
“Chúng tôi đã đạt được một sự đồng thuận là Giáo hội sẽ dùng cách nói khác khi đề cập đến vấn đề các cặp đồng tính và đồng tính nói chung,” ông nói thêm.
Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, Giáo hoàng Francis nói Ngài sẽ ‘lo lắng và buồn rầu’ nếu các giám mục không bàn luận sôi động và nếu ‘mọi người đồng thuận hay giữ im lặng trong một bầu không khí hòa mục giả tạo’, hãng tin Mỹ AP đưa tin.
Ông cũng cảnh báo về ‘sự cứng nhắc một cách thù địch, tức là, muốn giữ mình trong những lời được viết ra và không muốn nhận được những điều ngạc nhiên từ Chúa’.
Bản thảo nghị quyết lúc đầu viết rằng đồng tính ‘có những khả năng và phẩm chất có thể đem đến cho cộng đồng Thiên chúa giáo’.

‘Tránh phân biệt đối xử’


Kết quả bỏ phiếu được xem là bước lùi trong nỗ lực cải cách của Giáo hoàng Francis
Các nhóm bảo thủ đã gọi văn bản này là ‘sự phản bội’.
Văn bản đã được chỉnh sửa và được thông qua chỉ ghi rằng ‘cần phải tránh’ việc phân biệt đối xử đối với người đồng tính.
“Đức Giáo hoàng đã yêu cầu công khai dự thảo ban đầu (với nội dung đã bị bác) để cho thấy mức độ chín chắn đã có ở hội nghị và sẽ cần tiếp tục trong những năm tới,” cha Tom Rosica, thư ký báo chí Tòa thánh, nói trên Đài phát thanh Vatican.
Phóng viên BBC David Willey ở Rome nhận định rằng hai tuần hội nghị ở Vatican đã cho thấy sự rạn nứt ý kiến trong Giáo hội về việc điều chỉnh giáo lý về tình dục của con người như thế nào cho phù hợp với trào lưu trong thế kỷ 21.
Giáo hoàng Francis đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ đến những người bảo thủ rằng đừng nhốt kín bản thân trong phạm vi câu chữ các điều luật nhưng các hồng y và các giám mục bảo thủ cuối cùng lại có tiếng nói quyết định tại hội nghị, phóng viên Willey cho biết thêm.
Ông cũng nói rằng kết quả bỏ phiếu là ‘thất bại của Giáo hoàng Francis trong nỗ lực của Ngài thuyết phục các giáo sỹ cao cấp ủng hộ lập trường khoan dung hơn đối với người đồng tính và người ly dị’.
“Tuy nhiên, hơn phân nửa số phiếu đã ủng hộ cho các cải cách này,” phóng viên Willey nói và cho biết chúng phải đạt được hai phần ba số phiếu thì mới được thông qua.
Khoảng 200 giám mục đã hội nghị trong hai tuần ở Vatican để bàn về các vấn đề gia đình.
Theo BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét