Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Thánh Gioan Tông Đồ

Thánh Gioan Tông Đồ

Lễ Thánh Gioan Tông Đồ
Ga 20, 2- 8

Thánh Gioan là vị tông đồ sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Kitô, ngài đã yêu mến Chúa Giêsu từ ngày gặp Chúa và dành trọn cuộc đời cho việc rao truyền tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người.

Thánh Gioan đã chứng kiến nhiều phép lạ đặc biệt như: chữa con ông Giairô sống lại, Chúa Giêsu hiển dung trên núi Tabo có sự hiện diện của Môsê và Êlia… Ngài còn là vị tông đồ duy nhất theo sát Chúa Giêsu trên đường lên núi sọ và đứng dưới chân thập giá, đạI diện cho nhân loại nhận lời trối của Đức Giêsu: " … Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng : "Thưa Bà, đây là con Bà " rồi Người nói với môn đệ : " đây là Mẹ của anh …" (Gioan 19,26-27 ). Sau này, khi bà thánh Madalêna báo tin ngôi một trống thì chính thánh Gioan đã chạy đến mồ trước tiên cùng vớI thánh Phêrô. Ông đã thấy và đã tin. Trên thuyền đánh cá, thánh Gioan là người nhận ra Chúa Giêsu, người mình thương mến trước nhất. Sau này, Ngài tiếp tục sống trong mối liên hệ thân mật với Chúa Giêsu. Suốt đờI ngài suy niệm về tình thương của Thầy đối với nhân loại. Tin Mừng Thứ Tư là kết quả của những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, hoạt động và lời mạc khải của Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu là Ngôi Lời vĩnh cửu đã bước vào thời gian để trở nên người phàm trong sự mỏng dòn yếu đuốI và chấp nhận đau khổ để cứu độ con người.

Đọc Tin Mừng theo thánh Gioan, chúng ta thấy Đức Giêsu chính là Sự Sáng đem lại Sự Sống đời đời cho nhân loại. Ngài là Ánh sáng soi cho trần gian biết đâu là đường chân lý để theo mà được sống tròn đầy. Thánh Gioan cho chúng ta thấy Đức Giêsu chính là Vị Mục tử đem lại sự sống cho đoàn chiên, Ngài là đường, là sự thật dẫn ta đến Chúa Cha là Đấng ban sự sống. Ai tin và thực hiện lời Đức Giêsu sẽ được sự sống đời đời. Thánh Gioan cũng viết các sách khải huyền và các thư cho các tín hữu. Đó là những lời nhắn nhủ của cho mọi người vững lòng cậy trông vào Chúa Giêsu Phục Sinh trong đời sống đạo thường ngày cũng như giữa những cơn bách hại khủng khiếp. Ngài nhắn nhủ mọi người dấn thân phục vụ Nước Chúa đến cùng để được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Thánh Gioan quả là vị tông đồ của yêu thương, suốt đời ngài minh chứng cho tình yêu của Chúa Giêsu đối với nhân loại. Xét về mức độ yêu mến Chúa. Thánh Gioan là người yêu mến Chúa hơn hết ngài chợt thấy một dấu chỉ nhỏ nhận ra thầy mình ( người môn đệ được Chúa Giêsu thương mến nói vớI ông Phêrô : " Chúa đó !" (Ga 21, 7 ). Trong khi ngườI biệt phái thấy phép lạ cũng cố phủ nhận ; đứng trước một phép lạ buộc phảI công nhận, họ giảI thích là dùng phép quỉ để trừ trừ quỉ. Trong cuộc sống hàng ngày Chúa làm bao nhiêu là phép lạ ; cho muôn loài hơi thở để sống, hoạt động phát triển sinh sôi thật diệu kỳ nhưng có nhiều người chưa nhận ra sự hiện diện của Chúa. Hành động tử đạo của hàng trăm ngàn người ở Việt Nam và trên thế giới cũng chưa làm động lòng loài người trên thế giới. Có những người không tin vì không quan tâm tìm hiểu hay vì muốn giải thích phủ nhận các bằng chứng sống động nơi các thánh tử đạo, có thể một phần vì tôi chưa sống đúng lời dạy yêu thương của Chúa, còn làm phản chứng cho Chúa nên người lương dân chưa nhận biết Chúa. Thực ra, chúng con là những người tiếp nối công trình của các vị tử đạo, nhưng nhiều ngườI trong chúng con còn kém xa sự anh dũng và lòng nhiệt thành vì nước Chúa của các bậc tiền bối, chưa học được gương yêu thương của thánh Gioan, còn phàn nàn trước những thử thách Chúa gởi đến, chưa biết hy sinh bản thân và phó thác trong tay Chúa quan phòng, chưa biết cố gắng hết mình để nước Chúa được mọi người biết đến! Phải chi mỗi người chúng con biết nhận thức bổn phận của mình và đón lấy chân lý, tin yêu tuyệt đối vào đức Giêsu và tuân giữ lời Ngài trong Tin Mừng để được sống đời đời và đem trải rộng tình yêu Chúa trên khắp nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy mở lòng chúng con ra để chúng con biết đón nhận ơn soi sáng của Chúa, biết dẹp đi những thành kiến, đón nhận chân lý và tình thương của Chúa hiến trao qua Giáo Hội Công Giáo, và nơi lương tâm của từng người chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét