Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Xuất hiện chủng virus bí ẩn gây chết người

Xuất hiện chủng virus bí ẩn gây chết người
Virus có thể lây lan qua vết cắn của bọ
Một loại virus mới xuất hiện được xác định là nguyên nhân gây ra cái chết của một người đàn ông ở quận Bourbo, tiểu bang Kansas, Mỹ vào hồi tháng 06/2014.

Virus này được đặt tên là Bourbo - nơi chúng xuất hiện lần đầu tiên.

Theo Cơ quan Y tế và Môi trường Kansas, nạn nhân có các biểu hiện sốt, mệt mỏi, chán ăn và mất cảm giác ngon miệng. Xét nghiệm lâm sàng cho thấy lượng tế bào hồng cầu và bạch cầu của bệnh nhân thấp, tăng men gan.

Ban đầu, các bác sỹ nghi ngờ người này bị mắc bệnh do bọ cắn như Heartland hoặc Ehrlichiosis, tuy nhiên các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Mẫu bệnh phẩm được gửi tới phân tích tại Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC), kết quả là, loại virus gây bệnh ... chưa bao giờ xuất hiện ở Tây bán cầu.

“Virus Bourbon thuộc họ orthomyxovirus, có bộ gene tương tự một loại virus từng xuất hiện ở Đông Âu, Châu Phi và Châu Á. Chúng có thể lây lan do ve, bọ cắn”, BS. Dana Hawkinson - Bệnh viện Đại học Kansas, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tiết lộ.

Bệnh nhân đã tử vong tại Bệnh viện Đại học Kansas do suy đa tạng. Các bác sỹ lo ngại rằng đã có nhiều người bị nhiễm bệnh từ nạn nhân đầu tiên. Tuy nhiên, theo ông Hawkinson, bệnh viện đã có thể làm xét nghiệm phát hiện virus và đã có kế hoạch điều trị cho các bệnh nhân tiếp theo.

Loại virus mới xuất hiện này đặt ra hàng loạt các câu hỏi về tỷ lệ nhiễm, tỷ lệ tử vong, phân bố dịch tễ cũng như các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đang tìm lý do vì sao một loại virus có nguồn gốc từ Châu Phi, Châu Á, Châu Âu lại có mặt ở miền Trung Tây nước Mỹ.

Hiện tại chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này.

Virus Bourbon
Ông John Seested, 68 tuổi, tử vong vào tháng 06/2014 do virus Bourbon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét