Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Thổ Nhĩ Kỳ: Vương Cung Thánh Đường Hagia Sophia một lần nữa bị biến thành đền thờ Hồi Giáo


VRNs (08.03.2014) - Sài gòn –  ANSA đưa tin, dư luận đang dấy lên trong cộng đồng Kitô hữu khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất một lần nữa biến Vương Cung Thánh Đường Hagia Sophia thành trung tâm thờ tự của Hồi Giáo trong những tháng tới. Trước đây, Vương Cung Thánh Đường này đã từng bị trưng dụng làm đền thờ Hồi Giáo, sau đó là một viện bảo tàng. Quyết định này được đưa ra bởi Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan.

Vương cung thánh đường Hagia Sophia, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Britannica
Theo nhật báo Radikal và các trang thông tin khác, Thượng phụ Đại kết Bartholomew I nhắc lại phản đối của mình với kế hoạch này của ông Thủ Tướng trong một buổi họp với các học giả trong đêm trước của Sinaxis, Hội nghị thượng đỉnh của các Giáo Hội Chính Thống Giáo tổ chức tại Istanbul hôm thứ Năm.
AsiaNews  trích lời Thượng phụ ràng: Vương Cung Thánh Đường Hagia Sophia là một minh chứng cho niềm tin Kitô Giáo và nếu nó được trả lại thì phải được trả cho Kitô Giáo chứ không ai khác.
Chính quyền của ông Erdoğan đang bị bủa vây bởi thông tin về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các vị dẫn đầu trong chế độ Hồi Giáo của mình. Theo Radikal, chính vì vậy mà ông Thủ Tướng đã đặt hy vọng vào việc khôi phục lại sự đồng thuận của cộng đồng bằng việc biến Hagia Sophia thành một đền thờ Hồi Giáo nhân dịp kỷ niệm cuộc chinh phục Constantinopolis của đế quốc Ottaman của Hồi Giáo năm 1453, diễn ra vào tháng 5 này.
ANSA cho hay, trong khi Erdoğan đã từng kêu gọi mọi người để cho Hagia Sophia được yên, thì giờ đây không khí chính chị đã thay đổi. Chính quyền Hy Lạp vừa đây đã lên tiếng chống lại áp lực ngày càng tăng nhằm biến nhà thờ này thành lãnh địa Hồi Giáo.
Chính phủ Hy Lạp cho biết trong một tuyên bố rằng, hành động của ông Thủ Tướng đã lỗi thời và không thể hiểu, trong khi quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ muốn trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét