Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Giáo hoàng thật và giáo hoàng giả

Bằng cách nào mà một vị Giáo Hoàng được bầu chọn ra một cách hợp lệ lại có thể là một ngôn sứ giả (một vị Giáo Hoànng Giả hay một vị Phản Giáo Hoàng)?

Đức Giáo Hoàng Phaolô IV trong Tông Hiến Cum ex Apostolatus Officio nói về tính hợp lệ của Giám Mục hoặc Giáo Hoàng liên quan đến vấn đề dị giáo và ly giáo có dạy rằng, nếu bất cứ kẻ nào đã là một kẻ theo dị giáo trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, thì kẻ ấy không phải là một Giáo Hoàng hợp lệ, ngay cả khi kẻ ấy được bầu ra một cách hợp lệ bởi đa số các Hồng Y. Cũng vậy, Giáo Luật số 188.4 (Sách Luật 1917 trong Luật của Giáo Hội) quy định rằng nếu một người trong hàng giáo sĩ (Giáo Hoàng, Giám Mục, v.v.) trở thành một kẻ theo dị giáo, thì kẻ ấy đương nhiên bị bãi chức, theo giáo luật hiện hành mà không cần phải có bất kỳ thông báo nào. Thánh Rôbert Bêlamin, Thánh Antôn, Thánh Phanxicô đờ Salê, Thánh Anphongsô Ligôri và nhiều nhà thần học khác đều dạy rằng, một kẻ theo dị giáo thì không thể là một Giáo Hoàng hợp lệ. Thánh Anphongsô Ligôri, Tiến Sỹ Hội Thánh dạy rằng: “Nếu Thiên Chúa để cho một Giáo Hoàng trở thành một kẻ theo dị giáo vô cùng cố chấp và tàn bạo, thì kẻ theo dị giáo ấy không còn là một Giáo Hoàng nữa và Tông Tòa được coi là trống ngôi.”
Dưới đây là đường dẫn của trang web, trong đó có nhiều trích đoạn nói về vấn đề dị giáo đang được bàn luận ở đây. http://www.protestanterrors.com/pope-heresy.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét