Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Vatican: Đề xuất người công giáo đã ly dị và tái hôn được Rước Lễ, Hồng y Walter Kasper bị chỉ trích kịch liệt

VATICAN: ĐỀ XUẤT NGƯỜI CÔNG GIÁO ĐÃ LY DỊ VÀ TÁI HÔN ĐƯỢC PHÉP RƯỚC LỄ, HỒNG Y WALTER KASPER BỊ CÁC ĐỨC HỒNG Y “ GIỮ LUẬT CHÚA” CHỈ TRÍCH KỊCH LIỆT.
Hiện Giáo Hội Công Giáo đang xảy ra sự bất đồng căng thẳng công khai giữa các vị Hồng Y trong hàng giáo phẩm trước thềm hội nghị Thượng Hội Đồng Giám Mục Vatican chuẩn bị vào tháng mười sắp tới. Nhiều vị Hồng Y Bảo Thủ có ảnh hưởng đã phản ứng lại đề xuất cải cách của ĐHY Walter Kasper là cho phép những người công giáo Ly dị và Tái hôn được phép Rước Lễ.
► Một số ĐHY theo quan điểm TRUYỀN THỐNG như ĐHY Ludwig Muller ( Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin) và ĐHY George Pell (Tổng Trưởng Kinh Tế) đã phản bác đề xuất trên và lập luận rằng: “ Khi đứng trước một hôn nhân Công Giáo hiệu lực, không có gì chia cắt được sự ký kết thiêng liêng ấy. ĐỨC GIÁO HOÀNG HOẶC BẤT CỨ GIÁM MỤC NÀO CŨNG KHÔNG CÓ THẨM QUYỀN LÀM NHƯ THẾ, bởi vì điều đó đụng chạm đến một thực tại vốn THUỘC VỀ THIÊN CHÚA, CHỨ KHÔNG THUỘC VỀ QUYỀN CON NGƯỜI ”. ĐHY Pell nói thêm ” Giáo lý và Thực hành Mục vụ không thể mâu thuẫn nhau. Người ta không thể duy trì tính bất khả phân ly của hôn nhân bằng việc cho phép người tái hôn được Rước Lễ ”.
Sự tuyên bố không đồng ý này được cụ thể bằng việc các ĐHY Bảo thủ sẽ cho phát hành những tâp sách có tựa đề " Phần Còn Lại Trong Sự Thật Của Thiên Chúa - Hôn nhân và Rước Lễ trong Giáo Hội Công Giáo " vào ngày 01/10/2014, trước khi diễn ra Thượng Hội Đồng bất thường - thảo luận về hố sâu ngăn cách giữa Giáo lý của Giáo Hội và cuộc sống thực tế của hàng triệu người Công giáo, bao gồm cả các vấn đề của Bí Tích cho người ly dị tái hôn - này. " Các tác giả của tập sách đều hiệp nhất trong cùng niềm tin vững chắc rằng Kinh Thánh Tân Ước cho thấy Chúa Jesus đã nghiêm cấm một cách rõ ràng về ly dị và bất kỳ cuộc hôn nhân kế tiếp trên cơ sở kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa ", các ĐHY Bảo Thủ Truyền Thống viết.
► ĐHY người Đức - Walter Kasper theo quan điểm CẢI CÁCH Giáo Hội (xem hình, đứng ở giữa) nói rằng ông chưa bao giờ trải qua những cuộc “ tấn công ” công khai như vậy trong cuộc đời nghiên cứu học thuật. Và vị Hồng Y này buộc tội các Đức Hồng Y Bảo Thủ đang tiến hành một “Cuộc Chiến Tín Lý” và sự chỉ trích thực sự là nhắm vào ĐGH Francis, do ĐGH đã khuyến khích ngài trong việc thăm dò những cách thế nhằm cung cấp sư nâng đỡ mục vụ cho những tín hữu Công Giáo ly dị và tái hôn.
Tuy nhiên, ĐHY Walter Kasper cũng thừa nhận rằng Giáo Hội không thể cho phép ly dị và tái hôn mà lại không vi phạm lệnh truyền của Chúa Kitô. Nhưng ông lại tiếp tục: “ Mặc dù các cuộc hôn nhân tiếp sau không thể có được, như các Thánh Giáo Phụ đã nói, khi một con thuyền đang bị chìm, các bạn cần một cái phao để sống sót. Không phải là một hôn nhân bí tích, mà là những công cụ bí tích cần phải có trong một tình huống như thế ". Đáng nói hơn là quan điểm thay đổi này lại được đa số các Gíam Mục người Đức khác đồng ý, ĐHY Reinhard Marx thuộc Giáo phận Berlin cho biết.
► Khi được hỏi ý kiến về cuộc tranh luận này, ĐHY Gianfranco Ravasi, chủ tịch HĐGH về Văn Hóa, nhận xét rằng Giáo Hội từ buổi ban đầu, dựa trên Phúc Âm Thánh Matthêu, đã kết luận tính Bất Khả Phân Ly của hôn nhân được thiết lập một cách vững vàng như Lệnh Truyền của Chúa Jesus Kitô. Việc ủng hộ quan điểm cho người ly dị được phép rước lễ xuất phát từ một số giáo hội quốc gia Châu Âu, nơi mà có Đức Tin Công Giáo đang xuống dốc như tỷ lệ số người đi nhà thờ rất thấp và số người ly dị không tái hôn ngày càng tăng lên.
► Trong động thái mới nhất phản ứng mạnh mẽ đối với sự hướng đến một Giáo Hội " Toàn Vẹn và Giàu Lòng Thương Xót " của ĐGH Francis, một số Đức Hồng Y BẢO THỦ vẫn muốn duy trì truyền thống rằng ly hôn là không được phép và bất cứ ai có cuộc hôn nhân bị phá vỡ và sau đó kết hôn lần nữa trong một buổi lễ dân sự, xét một cách nghiêm túc thì đó là một KẺ NGOẠI TÌNH.
“ SỰ GÌ THIÊN CHÚA ĐÃ KẾT HỢP, LOÀI NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC PHÂN LY " (Mc 10:9)
Như chúng ta đã biết, ĐGH Francis vừa qua đã chủ sự Thánh lễ trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô cho 20 cặp hôn nhân dưới sự chứng kiến của 8.000 giáo dân vào Chúa Nhật 14/09/2014, trong số những đôi hôn nhân này có cặp đã quan hệ sống chung trước khi làm lễ kết hôn, có người đã từng có chồng nhưng muốn kết hôn với người đang sống chung...Giáo Hội Công Giáo từ xưa đến nay không cho phép người ly dị tái hôn, đặc biệt là vấn đề Rước Mình Thánh Chúa. ĐGH Phanxicô là vị Giáo Hoàng tiên phong trong vấn đề này, điều này đã cho thấy ngài " CỞI MỞ " hơn so với những vị tiền nhiệm về chủ đề hôn nhân, và đã nói rõ thái độ thực tế về những vấn đề xã hội, đặc biệt là chủ đề về tan vỡ hôn nhân và bỏ rơi phụ nữ. Và khẳng định một lần nữa quan điểm của Ngài là “ TÔI LÀ AI MÀ PHÁN XÉT “.
►► CHÚNG TA ĐÃ BIẾT CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA CHO GIÁO HỘI ! XIN CẦU NGUYỆN CHO GIÁO HỘI ĐƯỢC LUÔN THÁNH THIỆN TRƯỚC NHAN THIÊN CHÚA VÀ XIN CHO CÁC VỊ CHỦ CHĂN ĐƯỢC ƠN CHÚA SOI SÁNG, THÊM SỨC MẠNH VÀ LÒNG CAN ĐẢM ĐỂ GIỮ GÌN VÀ BẢO VỆ LUẬT CHÚA TRUYỀN BAN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét