Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Những suy tư và cảm nhận của Lm Đồng Trung khi tham dự hội thảo tại GP Sài Gòn

MỘT SỐ CẢM NHẬN VÀ SUY TƯ ĐƯỢM NHIỀU VẺ BUỒN LO khi tham dự hai ngày Hội Thảo, chủ đề : Thờ Kính Tổ Tiên được diễn ra tại Hội trường Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn, thứ Năm và thứ Sáu, 25 - 26. 09. 2014.
Tham dự trọn vẹn hai ngày Hội Thảo với tất cả nội dung và hình thức, tôi linh cảm thấy những điều mà Đức Mẹ đã tiên báo ở La Salette, sau đó là ở Fatima, rồi mới đây và vẫn còn tiếp tục hiện giờ nơi Sách Sự Thật, thì việc người ta loại bỏ Thiên Chúa Chân Thật Duy Nhất để thờ một thiên chúa khác không còn xa, thì việc người ta đang khoanh tròn Chúa Giêsu chỉ còn là con người như ông Phật,như ông Mahomet.v.v, đang sắp sửa xảy ra, thì việc người ta dùng mọi phương pháp ngụy biện và thủ đoạn để ép gán cho " Chúa Giêsu Kito mà ta vốn tin tin chắc chắn là Đấng Trung Gian Duy Nhất ban ơn cứu độ cho cả nhân loại" chỉ là hoang tưởng, đã tới rất gần. Và như Chúa Giêsu và Đức Mẹ đã báo trước cách đây gần một năm thì Giáng Sinh năm nay, người ta sẽ không còn mừng Chúa Giáng Sinh như từ trước đến giờ nữa mà thay vào đó sẽ mừng một cái khác, và cứ đà này thì việc người ta sẽ loại bỏ Thánh Giá Cứu Chuộc của Chúa, Thánh Lễ Misa và các Bí tích, bỏ đọc kinh Mân Côi, bỏ tin Đức Mẹ Đồng Trinh Vô Nhiễm, bỏ tin Đức Mẹ Thiên Chúa, Mẹ cả nhân loại,bỏ Mẹ Đồng Công và Trung Gian ban phát ơn thánh...., chỉ còn là đếm từng tháng một mà thôi.
Tôi là linh mục Đồng Trung thật không dám phê phán lên án ai, chỉ biết cầu nguyện và phó thác cho tình yêu quan phòng thương xót vô biên của Thiên Chúa giầu lòng khoan dung; nhưng vì tôi cũng còn có những anh chị em trên thế giới của tôi, nên tôi bị thôi thúc mạnh mẽ trong lòng, bằng mọi giá phải chia sẻ những điều mắt thấy tai nghe này cho anh chị em tôi, để anh chị em tôi có thể nhận định người thời nay, ngay cả những người trong Giáo Hội Chúa, hằng ngày được ăn Thịt và uống Máu Thánh Chúa, được Chúa thương kén chọn giữa muôn người, đồng thời phủ phê biết bao ơn hồn các, ngay cả tăng thêm uy tín, lòng quý mến của giáo dân đối với các ngài, để các ngài sống chết cho đoàn chiên, để các ngài dẫn đưa đoàn chiên Chúa trao cho các ngài dẫn dắt về bến đích Sự Thật Là Thiên Chúa Hằng Sống và Đức Giêsu Kito Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng bảo lãnh và đưa nhân loại, những ai tin vào Ngài về với Nhà Thiên Chúa Cha bằng an, thì lại có những vị đang dẫn dắt chiên mình đi lầm đường lạc lối trật mất hướng lên Thiên Chúa đem lại hạnh phúc thật,để quay ngược trở xuống nơi bất hạnh đời đời; để anh chị em tôi nhận xét xem người ta đối xử với Thiên Chúa duy Nhất Tốt Lành của mình như vậy có phải là phải đạo không ?, có phải là yêu mến thờ phượng duy Một Mình Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực khả năng mình và yêu thương anh em như Chúa yêu, như Chúa đã truyền dậy hay không?
Điều tôi chia sẻ trước tiên là một cuộc Hội Thảo quy mô lớn của những người hoàn toàn là Công Giáo gồm bốn đức giám mục, một đức ông, các linh mục, các tu sĩ nam nữ và một số anh chị em giáo dân, tất cả khoảng 200 đến 250 người, được tổ chức tập trung tại hội trường lớn của Trung Tâm Mục Vụ Cong Giáo Sài Gòn, thế mà trên sân khấu không hề có sự hiện hiện của bất kỳ biểu tượng nào của Công Giáo. Chỉ có chữ Tôn Kính Tổ Tiên được xếp thanh 4 hàng mỗi hàng một chữ nằm giữa một bức hình chữ nhật đặt dọc, chung quanh hai bên là 6 dải vải khác màu nhau mỗi bên 3 dải. Bên dưới chữ Tôn Kinh Tổ Tiên là biểu tượng như là nụ hoa nở ra 3 cánh vươn lên và có hai nụ hoa như thế nằm bên cạnh nhau. Không hiểu nổi việc toàn những người Công Giáo gồm cả các đấng bậc họp nhau để bàn về tôn giáo của mình và những vấn đề liên quan mà lại không có một biểu tượng để nhắc nhớ mình đang là người nào và làm việc cho ai ! Mọi người nhìn lên sân khấu không thấy biểu tượng Công Giáo mà chỉ thấy như là một tổ chức không có đạo.
Đã thế trong nghi thức khai mạc buổi đầu tiên ngày hội thảo không hề có một nghi thức tôn giáo nào, không hề đọc hay hát Kinh Chúa Thánh Thần khai mạc như truyền thống đạo đức tốt lành trước đây, mà chỉ là vào đúng 9g2' Đức cha Giuse Vũ Duy Thống lên tuyên bố khai mạc bắt đầu buổi Hội Thảo ( trong những lời tuyên bố trọng thế khai mạc, Đức Cha cũng không hề nhắc tới Thiên Chúa một câu, một chữ nào và trong buổi cuối cùng ngài lên tuyên bố kết thúc, ngài đã nhớ cám ơn mọi người kể cả nhớ cám ơn các bậc tổ tiên mà ngài gọi là đỉnh của những lời cám ơn là dành cho các bậc tổ tiên...., mà không hề có một lời cám ơn Thiên Chúa của các bậc tổ tiên và cũng không nói một lời nào hướng về Thiên Chúa trong khoảng gần mười phút ngài cám ơn các thứ cám ơn ). Sau đó MC là Cha Giuse Đặng Thiên Ý hiệu triệu mọi người đứng lên, MC giới thiệu tượng hai Bà Trưng Trắc, Trưng Nhị ở phía góc phải sân khấu ( từ dưới nhìn lên ). Hầu hết đứng trong tư thế nghiêm trang và rất đông người khoanh tay tưởng là sẽ hát hay đọc một kinh nào đó để khai mạc để cầu xin Thiên Chúa ban ơn chúc lành cho hai ngày hội thảo tóit đẹp, thế nhưng mọi người tiu ngỉu thấy bắt bài hát đời : Việt Nam Minh Châu Trời Đông ( tứ ca cầm mỗi người một micro ). Hát rất lớn, thấy vậy dần dần những người đang khoanh tay tự động bỏ thõng tay xuống. Và tiếp tục là các vị thuyết trình, xen lẫn những bài hát đơn ca hoặc chung về chủ đề dân tộc, những bậc anh hùng tổ tiên mà không hề có một bài hát đạo đức nào hết. Cảm giác tôi lúc đó như hụt hẫng, và trong trí tôi tự hỏi, vậy tôi đang có mặt tham dự đây là tổ chức nào? Tổ chức đạo hay là tổ chức đời ? Buồn và khó hiểu quá ! Sau đó tôi lại tự hỏi lại mình như là để bào chữa cho nội dung và hình thức khó hiểu trên: chắc là vì có ai đó là không công giáo, nên làm vậy để hoà đồng với họ cho dễ. Nhưng cũng không đủ thuyết phục mình vì nghĩ rằng, đặt giả sử có một số đại diện các tôn giáo khác đi nữa, mình đứng ra tổ chức thì cũng phải cho người ta biết mình là người Công giáo tổ chức chứ, sao lại đánh mất chính mình nhanh như vậy? Chúa không bảo : sự sáng của các con cũng phải chiếu dãi ra trước mặt thiên hạ, để họ ngợi khen Cha các con trên trời. Huống chi đây toàn người cùng Công Giáo, tại sao lại không hề đề cập tới Thiên Chúa là Cha, là Chủ của tất cả thế giới. Buồn và khó hiểu quá !
Một câu hỏi rất lớn tôi và có thể có những người khác cùng thắc mắc, đó là chủ để và mục đích của hai ngày hội thảo này như thiệp mời ghi rõ là bàn về "tôn kính tổ tiên", thế sao trong ngày thứ hai của hai ngày hội thảo, trong chương trình lại có phần đề tài : VAI TRÒ CÁC TÔN GIÁO TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ, trình bày vào đúng lúc 8g58' sáng thứ Sau,26.08.2014. Xem ra để tài này có vẻ chen zô lạc lõng không ăn nhập gì với Chủ để trên kia, mà phần này lại do hẳn một Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp trinh bày, chứ không phải một linh mục hay một giáo sư chuyên môn nào khác trình bày . Qua đó ta thấy đề tài này có gì đó có vẻ quan trọng, tế nhị, úp úp mở mở.. Phải chăng đây mới là đề tài chính nhắm tới mà đề tài Tôn Kính Tổ Tiên trên kia chỉ là theo kiểu "mượn đầu heo nấu cháo để ăn". Như lời Đức cha Chủ tịch Uỷ Ban Văn Hoá Giuse Vũ Duy Thống thì buổi Hội Thảo này mang tính toàn quốc, toàn Giáo hội Việt Nam ( Đồng Trung được biết,đây là lệnh của Vatican để chuẩn bị cho các giáo hội địa phương khắp thế giới chuẩn bị đón Tôn giáo mới toàn cầu, tôn giáo do thiên chúa của ngục tối tăm là Satan điều khiển ).
Buồn và lo vo cùng nếu chúng ta nghe bài trình bày của Đức cha Phaolo Nguyễn Trái Hợp, địa phận Vinh, và nghe hai chuyện kể minh họa trước và sau bài trình bày của đức cha, thì chúng ta càng hiểu rõ hơn bài trình bày này nhằm dẫn chúng ta đi đâu ?
Xin tóm lại một vài ý sau :
1/ Thiên Chúa không phải là trung tâm điểm duy nhất của tất cả mà là tất cả các tôn giáo trên thế giới này họp lại mới là thiên chúa trung tâm duy nhất.
2/ Đức Giêsu Kito không phải là trung gian duy nhất của Ơn Cứu Độ, mà Thiên Chúa còn ban cho các tôn giáo khác cũng có ơn cứu độ theo cách của họ.
3/ Đức Kito chỉ có sức cứu chuộc được những người Công Giáo thôi. 
Nếu đúng như bài Đức cha Phaolo trình bày như trên thì những Lời Chúa sau đây trong Thánh Kinh có còn y nghĩa, có còn đúng nữa không ?
" Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" ( Jn 3,16 ).
" Thuở xưa nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ mà phán dạy chúng ta, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dậy chúng ta qua Người Con" ( Dt 1, 1 - 2 ),
" Sự sống đời đời là nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến là Đức Giêsu Kito" ( Jn 17,3 ).
" Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Ta thì dù có chết cũng sẽ được sống và ai sống mà tin Ta sẽ không chết bao giờ" ( Jn 11,25 ).
" Ngoài Người ra, không ai đem lại Ơn Cứu Độ, vì dưới gầm trời này không có một Danh nào khác được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu độ" ( Dt 4,12 ).
Nếu đúng như Đức cha Hợp nói thì Kinh Tin Kính: Tôi tin Giáo Hội duy nhất thánh thiện công giáo và tông truyền có còn phù hợp nữa không ?
Nếu cứ như Đức cha Hợp nói thì đâu còn phải vất vả lo đi truyền giáo cho ai nữa, vì nơi họ cũng có ơn cứu độ của Thiên Chúa mà! Vậy lệnh truyền trước khi Chúa về Trời đã truyền cho các Tông đồ và qua các ngài cho chúng ta : Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần...., có còn là lệnh truyền hiệu lực nữa không hay chỉ còn là hàng chữ chết?
Nếu như Đức cha Hợp chủ trương thì chẳng còn phải cầu nguyện cho ai được trở lại với Chúa để lãnh ơn cứu độ nữa, và như thế các lời nguyện trong Thanh lễ, nhất là trong Kinh Nguyện Thánh Thể, và những lời cầu nguyện cho đủ mọi thành phần trên thế giới buổi chiều ngày Thứ Sáu Tuần Thánh của Giáo Hội cũng phải hủy bổ hết.
Và như vậy thì Kinh Mân Côi và Kinh Lòng Thương Xót cùng nhiều kinh khác cũng phải bỏ vì nhu cầu không còn cần nữa.....
Khi Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá kết thúc thì ngài cũng đã cám ơn Đức cha Hợp và Cha Giuse Vũ Kim Chính Dòng Tên, đã chia sẻ hai bài hữu ý " rất hay !!!!
Các Đức cha : Đức cha Oanh, Đức cha Thống, Đức cha Khảm, Đức ông Phương và cử tọa vỗ tay như là cùng OK như vậy.
LM. Đa Minh Đồng Trung viết xong lúc 11g15 thứ Bảy, 27.09.2014.

5 nhận xét:

  1. Kính thưa cha Đồng Trung !
    Nguyên xin Thiên Chúa tuôn đổ mọi ơn lành và Thần khí xuống cho Cha ! Bài viết của Cha thấm nhầm ơn Chúa Thánh Thần .. Đọc từng dòng chữ Cha viết mà tầm hôn con cứ xao xuyến trong lòng. Con phai dừng lại rồi cầu nguyện ( Lạy Chúa Giê Su ! Xin tha tội cho nhân loai ! )
    Kính thưa cha ! Mọi lời tiên chi của Thiên Chúa trong ( Sách Sự Thật) đang được ứng nghiệm thưa cha .
    Gần 2 tháng nay , con tham gia hội ( Lòng Thương Xót Chúa ) , ngày nào vào lúc 3h chiều , con cũng đến nhà Thờ Thái Hà - Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Hà Nội để cầu nguyện .
    Con luôn cầu nguyên cho ( Sư điếp từ trời ) luôn được mọi người biêt đến , đặc biêt là các linh mục , Giam Mục .
    Kính thưa cha ! Cho đên thời điểm hiện nay , rất ít linh muc , giám mục tin vao SỨ ĐIÊP TỪ TRỜI
    Con buồn quá cha a ! Con có găp một vài Linh Mục thuộc giáo xứ THÁI HÀ , không một linh mục nào tin , có cha còn cho ( SDTT ) là dị dào , yêu cầu không nên tin .
    Xin cha cầu nguyên cho con để xin Chúa Thánh Thần ban cho con ơn khiêm nhường , kiên trì , không quan ngại kho khăn gian khổ để mang Thông điệp của Thiên chúa đến các Đức Cha và các linh mục được ơn Chúa ban rằng : SDTT là SỰ THÂT đến từ Thiên Chúa .
    Con xin trân thành cảm ơn cha !
    PHÊ RÔ : NGUYỄN TUẤN ANH
    EMAIL : ANWAYTRAVEL@GMAIL .COM
    DD : 0979069316

    Trả lờiXóa
  2. Kính gởi BBT: nếu có thể, xin đăng tải cho độc giả cùng đọc bài tham luận của đức cha Hợp : VAI TRÒ CÁC TÔN GIÁO TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ, trình bày sáng thứ Sau 26.08.2014. Kính cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn: Bạn có thể đưa cho chúng tôi đường Link của bài mà bạn muốn chúng tôi đăng lên trang này?
    cám ơn Bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Thưa Cha, thật sự con không hiểu vì sao Giáo Hội Công Giáo của mình ra thế này nữa chỉ cầu nguyện xin Chúa soi sáng cho các linh mục nhận ra chỉ có Chúa là con đường duy nhất cho họ mà thôi cầu xin đừng dẫn dắt những con chiên đi sai đường Chúa dạy.

    Trả lờiXóa
  5. Thưa Cha, đọc bài viết của Cha con hoang mang lắm Cha à, từ lúc con vào đạo đến nay được 25 năm rồi Cha. Hồi xưa con được học giáo lý là phải tôn kính cha mẹ chứ không phải tôn thờ chúng ta chỉ tôn thờ Thiên Chúa chỉ mình Ngài mà thôi, hôm nay các linh mục lại làm khác đi coi cha mẹ còn hơn cả Thiên Chúa chúng con chỉ là giáo dân bình thường còn thắc mắc tại sao như thế. Chén Thánh hồi xưa màu vàng giờ thấy Cha ở họ đạo của con sử dụng chén Thánh màu đen thấy sao đó Cha, hồi xưa chỉ người được thánh hiến như linh mục mới được trao Mình Thánh Chúa giờ thì giáo dân cũng được phép làm việc ấy thiệt là con không hiểu nổi. Con chỉ xin các linh mục sống đúng với lời Chúa dạy, các ngài đừng gì lợi lộc hay chức phận gì ở trần gian này làm gì nó chỉ là phù phiếm mà thôi, con sống bao nhiêu năm bươn chải ở ngoài đời giờ đối với con tất cả là vô nghĩa khi mình nằm xuống đến trước mặt Thiên Chúa, con xin các ngài hãy sáng suốt khi nghe lệnh của Giáo Hoàng ban xuống hãy xem xét thật kỹ có phù hợp với Lời Chúa không hãy thực hiện biết rằng vâng phục là trên hết nhưng vâng theo Lời Chúa dạy thì không sai bao giờ, xin đừng vì một chút danh lợi hay phù phiếm nào đó mà hướng dẫn đoàn chiên Chúa đi sai đường con xin các ngài đó. Thời gian qua con thấy các việc Giáo Hoàng ban xuống thấy sao sao đó nên các ngài phải minh mẫn nhận ra để chăn dắt đoàn chiên của mình theo đúng đường, các con thì có biết gì đâu hễ các ngài hướng dẫn thế nào chúng con đi thế ấy nên con cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn cho các ngài biết đâu là con đường mình và các con chiên phải đi và đích đến là Cha chúng ta Chúa Giesu Kito. Cảm ơn Cha đã đọc comment của con

    Trả lờiXóa