Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tháo gỡ ràng buộc cho những cặp vợ chồng sống trong 'tội lỗi'

20 cặp vợ chồng có những nền tảng xã hội khác nhau cùng làm lễ cưới
   
Cô dâu và chú rể trong thánh lễ do Đức Phanxicô chủ tế ở Vatican. (Ảnh:AFP/Alberto Pizzoli)  
Người mẹ độc thân, đã kết hôn trước đây và những cặp sống chung với nhau trong “tội lỗi” được cho phép kết hôn bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thánh lễ về sự cấm kỵ – và thách đố ở Vatican hôm Chúa Nhật.

Trong một dấu hiệu khác về sự cởi mở của Đức Giáo Hoàng, ngài đã yêu cầu 40 người từ những nền tảng xã hội khác nhau trở nên những cặp vợ chồng gương mẫu cho thời nay.

Đức Giáo Hoàng rất hiếm khi làm lễ cưới – thánh lễ cuối cùng ngài đã cử hành là vào năm 2000.

“Hôn nhân không phải là con đường dễ dàng, thỉnh thoảng nó là một hành trình căng thẳng, nhưng đó là cuộc sống,” Đức Giáo Hoàng nói với những cặp vợ chồng cả già lẫn trẻ, cũng như các gia đình tham dự trong buổi lễ long trọng kéo dài 2 giờ.

Đức Giáo Hoàng nói “Sự cãi cọ trong đời sống vợ chồng là chuyện bình thường. Điều đó luôn xảy ra, nhưng đừng để kết thúc một ngày trong sự bất an, thậm chí một cử chỉ dù rất nhỏ”.

Ngài đã mặc phẩm phục màu đỏ để cử hành lễ này thay vì mặc phẩm phục thường màu trắng.

Một cặp vợ chồng, Guido kết hôn với người đang sống chung đã từng có chồng là Gabriella, cuộc hôn nhân trước đó của chị bị hủy bỏ bởi tòa án Giáo Hội.

Lần cuối cùng Đức Giáo Hoàng cử hành lễ hôn phối dưới triều đại Đức Gioan Phaolô II vào năm 2000, và trước đó vào năm 1994.

Điều này thực hiện 3 tuần trước khi Hội nghị chính thức của Giáo Hội Công giáo bàn về việc ly hôn, ly dị và mang thai.

Giáo Hội không cho phép người ly dị tái hôn được hiệp thông là một chủ đề chính cho cuộc thảo luận, và việc giải quyết những chia rẽ sâu sắc bên trong Giáo Hội được xem là vấn đề quan trọng thử thách sự lãnh đạo của Đức Phanxicô.

Đức Phanxicô đã cho thấy ngài cởi mở hơn so với những vị tiền nhiệm về chủ đề hôn nhân, và đã nói rõ thái độ thực tế về những vấn đề xã hội, đặc biệt là chủ đề về tan vỡ hôn nhân và bỏ rơi phụ nữ.

Tháng Giêng vừa qua, ngài đã rửa tội cho con nhỏ một phụ nữ không chồng ở nhà nguyện Sistine, cùng với đứa con gái của một cặp vợ chồng kết hôn mà chưa làm lễ cưới.

(UCAN 20.09.2014/ AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét