Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Thư Tuần Thánh

Anh chị em thân mến trong Chúa Ki tô!

Chúng ta đang bước vào Tuần Thánh. Vậy chúng ta phải làm gì để đáp lại Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta?
Chúa Con đã đáp lại Tình Yêu của Chúa Cha bằng cái chết của Ngài trên Thập Giá. Con đã hy sinh tất cả vì Cha.
Còn đối với chúng ta thì sao?
Chúng ta là những thụ tạo đầy tội lỗi, yếu đuối và ngu dốt. Làm sao chúng ta có thể đáp lại Tình Yêu của Đấng đã chết vì chúng ta?
Vậy có cách nào để đáp lại Tình Yêu của Đấng là Tình Yêu?
Mời anh chị em cùng đọc tiếp lá thư của con để chúng ta cùng giúp nhau nên thánh nhé!

Loài người thì yếu đuối, loài người thì bất xứng nên Con Thiên Chúa đã làm người để nâng loài người lên cùng Thiên Chúa.
Vậy để đáp lại Tình Yêu của Thiên Chúa cho cân xứng thì chỉ có cách mỗi ngày chúng ta dâng mọi Công Ngiệp của Đấng Thiên Chúa Người lên Cha Hằng Hữu để đáp lại Tình Yêu của Cha chúng ta.
Đối với Giêsu. Cha là tất cả. Ngài đã chịu đựng tất cả chỉ vì Cha.
Đói, khổ, bị bỏ rơi, bị đánh đòn, bị đóng đinh, bị sỉ nhục, bị kết án bất công, bị chết treo trên thập giá chẳng là gì so với sự im lặng của Cha. Cha đã im lặng để nhìn Con trong Tình Yêu. Con đã ra như chết khi Cha im lặng: “Lạy Cha, sao Cha bỏ con”. Nhưng chính trong sự bị Cha bỏ rơi này mà Con đã dâng lên Cha một Tình Yêu Vô Cùng. Tim Con đã như vỡ ra để như muốn trở về với Cha.

Nhưng trên thực tế, chính Cha cũng không thể chịu nổi vì Tình Yêu của Con. Cha muốn Ôm choàng lấy Con ngay trên thập giá trong Thần Khí.
Con cũng không thể chịu đựng được hơn nữa vì Tình yêu đã lên tới đỉnh điểm nên Con đã thốt lên: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở.
Cảm động làm sao Tình Cha Yêu Con. Thán phục dường nào Tình Con Yêu Cha.
Các Thiên Thần tôn thờ Tình Yêu ấy. Mẹ cũng ngất lặng để tôn sùng Tình Yêu ấy. Và chính giờ phút ấy Mẹ thay cho loài người cũng đã dâng lên Cha và Con tình yêu của Mẹ. Cha và Con đã hài lòng với tình yêu của Mẹ, để rồi từ nay trở đi Mẹ được diễm phúc là Mẹ Thiên Chúa. Từ nay, trời và đất đã không còn chia cắt.

Thưa anh chị em!
Con Thiên Chúa đã chết cho chúng ta được sống. Nay cái chết ấy và mầu nhiệm thương khó ấy được tái hiện lại trong Tuần Thánh này, để chúng ta chiêm ngắm và tôn thờ những giây phút Thiên Chúa chứng tỏ Tình Yêu của Ngài cho nhân loại chúng ta.

Vậy trong Tuần Thánh này, con xin anh chị em chúng ta cùng đáp lại Tình Yêu của Thiên Chúa bằng những hành động cụ thể sau:

1. Cố gắng đi lễ mỗi nếu có thể.
2. Mỗi ngày gắng lần đủ 3 chuỗi Thương Xót nếu có thể.
3. Mỗi ngày gắng lần 3 chuỗi Mân Côi với Mầu Nhiệm 5 Sự Thương – Nếu có thể.
4. Đi Đàng Thánh Giá mỗi ngày nếu có thể.
5. Làm vài việc bác ái nào đó mỗi ngày nếu có thể.
6. Quyết tâm không nóng - giận - hờn ai.
7. Đi xưng tội ngay trong tuần này.
8. Đến ngày thứ 7 thì gắng suy niệm 7 sự thương khó của Đức Mẹ.
9. Ăn chay cả tuần – tùy theo sức khỏe và hoàn cảnh của mỗi người. Được ăn no để làm việc.
10. Mỗi ngày đều thưa với Chúa và Đức Mẹ những câu sau:

- Lạy Chúa và Mẹ - Xin tha thứ cho con. Vì con là kẻ có tội.
- Lạy Chúa và Mẹ - Xin thêm sức cho con. Vì con là kẻ yếu đuối.
- Lạy Chúa và Mẹ - Xin soi sáng cho con. Vì con là kẻ ngu dốt.

Mỗi người làm theo khả năng với lòng yêu mến. Còn nhiều phương thế để nên thánh nữa tùy theo mỗi anh chị em được Chúa ban cho. Trên là 10 phương thế đơn sơ và cụ thể để cho chúng ta tham khảo.
Tuy nhiên, làm gì thì cũng phải có chừng mực và tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người để giữ sự quân bình theo tinh thần của Thánh Tê rê sa Hài Đồng Giê su là: Chu toàn bổn phần hằng ngày - Đơn Sơ và Phó Thác.

Trong Tuần Thánh này chúng ta có thể mỗi ngày xin với Chúa những ơn sau:
CN: Xin Ơn KHÔN NGOAN giúp chúng ta nhìn thấy những sự việc trong cuộc sống qua con mắt của Chúa, theo như Chúa nhìn. Chúa Thánh Thần qua ơn này cho chúng ta khả năng để yêu mến và hiểu biết những sự việc và lời dạy của Chúa.

T2: Xin Ơn THÔNG MINH giúp ta nắm bắt được những gì Chúa mạc khải cách chính xác và mau lẹ. Với ơn thông minh Chúa Thánh Thần giúp chúng ta thấu hiểu cách sâu sắc những gì chúng ta tin vì Thiên Chúa là Đấng đáng tin cậy.

T3: Xin Ơn BIẾT LO LIỆU giúp chúng ta quyết định theo đường hướng ngay thẳng. Qua ơn này, Chúa Thánh Thần soi sáng chúng ta để chúng ta biết lo tránh những cơ hội dẫn đến tội lỗi và chọn những gì không trái với lương tâm, những điều xứng hợp với phẩm giá con người và những gì giúp chúng ta sống đẹp lòng Chúa.

T4: Xin Ơn DŨNG CẢM giúp chúng ta thực hành điều Chúa Thánh Thần đã giúp chúng ta hiểu biết và quyết định ngay cả khi chúng ta gặp trở ngại. Chúa Thánh Thần ban sức mạnh để chúng ta vượt qua mọi khó khăn để thi hành bổn phận của người Kitô hữu cách vui vẻ và phấn khởi.

T5: Xin Ơn HIỂU BIẾT giúp ta nhìn thấy sự thật của cuộc sống trần thế. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhìn thấy sự việc theo cách nhìn của Chúa để chúng ta không bị lừa dối bởi những phù hoa của tội lỗi và yêu mến sự việc của Chúa.

T6: Xin Ơn ĐẠO ĐỨC giúp ta yêu mến những sự thuộc về Chúa và đức tin. Ơn này của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta yêu mến Chúa, Đấng yêu thương chúng ta tột bậc và thờ phượng Ngài và đồng thời cũng giúp chúng ta yêu mến anh em mình vì chúng ta có cùng một Cha trên trời.

T7: Xin Ơn KÍNH SỢ CHÚA giúp ta vâng lời Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra sự cao cả, công minh của Chúa để không làm điều gì làm mất tình nghĩa với Chúa. Chúng ta không sợ hãi như kẻ nô lệ, nhưng luôn tôn kính và trông cậy vào tình yêu của Chúa.

Nguyện xin ân sủng của Thiên Chúa luôn ở cùng anh chị em.
Chúc anh chị em Tuần Thánh trong Thánh Thần.
Thân mến trong Chúa Ki tô!
Tu Sĩ Hèn Mọn – Tông Đồ Lòng Thương Xót Chúa.

4 nhận xét:

  1. Xin dung long nhac vao cac bai giang, bi nhu vay nguoi nghe xe ko TAP TRUMG dc.
    Cam on that nhieu.

    Trả lờiXóa
  2. Thay oi dung long nhac vao bai giang, em nghe ma ko TAP TRUMG dc. Cam on thay.
    Nhung bai giang ve ngay Chua quang lam, thay ko long nhac vao nghe rat hay va tham vao tam hon em rat nhieu.

    Trả lờiXóa
  3. That la buon khi dua nhac vao bai giang. Bay gio o dau cung co nhac het.....nha Tho thi ban nhac lam nao dong len khong ai tap trung ma cau nguyen duoc....bay gio bai chia xe cung dua nhac vao....lam mat di su tap trung....kgong biet day co phai la cach thuc cua TAM DIEM khong nua?

    Trả lờiXóa
  4. Bạn thân mến!
    Tại thu âm từ năm ngoái nên bây giờ tiện đưa lên, chắc để mình tranh thủ thu âm lại nhé!

    Trả lờiXóa