Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Đức Mẹ Thánh Thể, Người Thờ Phượng Đầu Tiên

ĐỨC MẸ THÁNH THỂ, NGƯỜI THỜ PHƯỢNG ĐẦU TIÊN

(Bài giảng của Thánh Êma cho chị em Nữ Tỳ Thánh Thể)

PS 52,1

Paris, Thứ Sáu 23/7/1858

Thưa chị em, chị em hãy ghi nhận kỹ điều này : chưa có ai tôn kính Đức Ma-ri-a dưới tước hiệu Đức Mẹ Thánh Thể hết. Người ta kính Đức Mẹ Bảy Sự, Đức Mẹ Na-da-rét, Đức Mẹ Dâng mình, vv… Nhưng mặc dầu Đức Thánh Nữ Đồng Trinh đã sống tại Phòng Tiệc Thánh, chưa ai nghĩ tới việc tôn kính Mẹ trong tư cách Mẹ là một người thờ phượng.

Ngày sinh ra và ngày rửa tội, chúng ta đã được Thiên Chúa ban cho mỗi người một lượng ân sủng; lượng ân sủng này thêm lên được nhiều hay ít là tùy vào lối cư xử hành động của chúng ta, và chúng ta tăng nó lên gấp bội cho triều thiên vĩnh cửu của chúng ta. Thế mà điều chắc chắn là ân sủng của tất cả các thiên thần và của loài người hợp lại vẫn không bằng ân sủng đã được ban cho Đức Thánh Nữ Đồng Trinh. Suy từ xác định căn bản đó thì trọn cả cuộc sống chúng ta cũng không bằng một tiếng thở than của Đức Ma-ri-a. Vậy nên Thiên Chúa có che giấu đi, không cho chúng ta thấy được sự trọn lành trọn hảo của Đức Mẹ, cũng không cho chúng ta hiểu được sự trọn lành trọn hảo ấy, thì đó cũng là một ân phúc Người ban cho chúng ta, bởi vì nếu thấy, nếu hiểu, chúng ta sẽ không bao giờ dám gọi ngài là Mẹ và không bao giờ dám kêu cầu ngài đâu. Do đó màThiên Chúa chỉ cho chúng ta thấy lòng nhân hậu xót thương của Mẹ thôi, để chúng ta gắn bó với Mẹ bằng một mối dây yêu thương và tuyệt vời. 

Thưa chị em, Thiên Chúa ban Đức Mẹ cho chị em, để Mẹ bảo trợ và phân phát ân sủng của Người. Chính nhờ Mẹ mà chị em sẽ đến với Chúa Giê-su. Mẹ sẽ dạy cho chị em biết phụng sự Người. Vậy chị em hãy nghĩ nhiều về sự thánh thiện của Mẹ. Chị em sẽ học biết về Mẹ không phải trong sách vở, mà trong khẩn nguyện cầu xin. Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy [Ga 14,21]. Phải yêu mến Đức Thánh Nữ Đồng Trinh không những bằng tình yêu thiêng liêng, mà còn bằng tình con thảo, thổ lộ tỏ bày trọn vẹn con người của chị em cho Mẹ để chứng tỏ lòng yêu mến ấy. Nhất là phải học cho biết yêu mến Mẹ trong tư cách Mẹ là người thờ phượng, bên trong và bên ngoài. Bên trong, phải học Mẹ tinh thần đức tin, vâng phục, hy sinh và yêu mến. Bên ngoài, phải xem Mẹ vận dụng mọi giác quan để thờ phượng như thế nào, và phải xin Mẹ tỏ mình ra cho chị em thấy. Hãy hình dung Mẹ ở bên chị em. Hãy lột bỏ chính mình để, một cách nào đó, chị em đến với Chúa qua con người tuyệt vời của Mẹ.

Do ơn gọi đã được, chị em nhận phục vụ trọn vẹn vương quyền của Thánh Thể. Trong khi các dòng khác chỉ có những phân mảnh thì chị em có trọn vẹn Đức Giê-su Ki-tô, Đức Giê-su trong quá khứ, Đức Giê-su trong hiện tại, Đức Giê-su trong tương lai. Thiên Chúa Cha phán với các tông đồ : Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người ! [Mt 17,5], nghĩa là hãy noi gương bắt chước Người. Vậy các tông đồ đến với Chúa Cha nhờ Đức Giê-su thế nào, thì chị em, chị em cũng đến với Đức Giê-su nhờ Mẹ rất thánh Người như thế. Cho nên, phải mặc lấy chính Mẹ, để Đức Giê-su đón nhận những giờ thờ phượng của chị em như chị em là con cái Đức Ma-ri-a. Chỗ này, hãy làm như Gia-cóp khi cậu đánh lừa cha là ông I-xa-ác để nhận được lời chúc phúc. Cậu mặc đồ của Ê-xau, người lẽ ra phải được chúc phúc vì là con cả [x. St 27,1-29]. Này chị em yêu quý, hãy làm như Gia-cóp, đánh lừa Chúa đi, lấy áo của thân mẫu rất thánh Người mặc vào. Nhưng chị em sẽ bảo tôi : Làm thế nào để chúng con mặc được Đức Ma-ri-a ? Tin Mừng im lặng về cuộc sống của Mẹ tại Phòng Tiệc Thánh, chỉ kể là Mẹ đã chuyên cần cầu nguyện thôi [x. Cv 1,14].

PS 52,2

(Tiếp theo)

Thưa chị em, trong đời chúng ta, ai ai cũng chỉ có một ơn đều đều như những người khác. Còn giả như phải viết về cuộc đời một vị thánh chẳng hạn, chúng ta sẽ nói tới một nhân đức đặc biệt của vị thánh đó. Còn Đức Ma-ri-a thì không bao giờ có một cuộc sống sàn sàn như ai, cũng không thể có một ân sủng đều đều như ai. Mẹ có tất cả mọi ân sủng. Thật thế, không phải Mẹ có sự thánh thiện của riêng Mẹ, nhưng Mẹ chia sẻ sự thánh thiện của Đức Giê-su Ki-tô trong các tình huống của đời Người. Mỗi tình huống của đời Người qua đi, Mẹ lại tiến xa hơn một bước. Đức Giê-su càng thêm tuổi thì Đức Ma-ri-a càng thêm ân sủng và trọn lành. Chính vì thế mà trên đỉnh Đồi Sọ, Mẹ xứng đáng với tước hiệu Đồng Công Chuộc Tội Cứu Thế.

Trong Phòng Tiệc Thánh, Mẹ là nhà tạm sống động của Chúa và Mẹ đã thờ lạy Chúa trong tất cả mọi tình huống khác nhau của đời Người trên trần thế. Những tình huống đó bầy ra trước mắt Mẹ theo đúng thứ tự ngày xưa, vì, có một trí nhớ tuyệt trần, Mẹ hình dung lại được hết nơi Thánh Thể, bởi, nơi Thánh Thể, Chúa thể hiện mọi nhân đức xưa đã thể hiện trong cuộc đời chí thánh của Người, những nhân đức nay đã đạt đỉnh phẩm cách, đạt đỉnh trọn lành. Chị em sẽ không bao giờ thờ lạy Chúa được như thế. Nhưng nếu Thánh Thể đã trở thành cuộc sống của chị em thì hãy bỏ hết quá khứ lại và hãy sống mọi sự như mới. Chúa đã chọn chị em để thành lập một gia đình cho Mẹ thánh Chúa, thì chính Mẹ sẽ huấn luyện chị em để chị em biết phụng sự Chúa. Chị em này, có Đức Thánh Nữ Đồng Trinh làm người hướng dẫn và làm bà chủ gia đình, đó chính là một ơn hết sức đặc biệt, chị em có biết thật như thế không ?

Trong Thánh lễ có một tư tưởng rất đẹp, đó là đang khi cầu nguyện, linh mục nói : Chính nhờ Đức Giê-su Ki-tô, cùng với Đức Giê-su Ki-tô và trong Đức Giê-su Ki-tô. Chị em cũng phải đến với Chúa y như thế : Nhờ Đức Ma-ri-a, cùng với Đức Ma-ri-a và trong Đức Ma-ri-a. Nhờ Đức Ma-ri-a, nhờ các nhân đức, các công trạng của Mẹ, và nhờ sự bảo vệ chở che của Mẹ. Cùng với Đức Ma-ri-a, như đứa con gái có mẹ ở bên, nó cứ nắm lấy tay bà. Trong Đức Ma-ri-a, vì chị em làm nên gia đình của Mẹ mà. Hãy lập với Mẹ một bản hợp đồng đi : chị em là bản tính người, còn Mẹ là ngôi vị. Cách nào đó, chị em hãy đánh mất chính mình đi trong Mẹ, như thánh Gio-an trong lòng thân mẫu đã thờ lạy Đức Giê-su [x. Lc 1,41.44]. Hãy lấy trộm của Đức Ma-ri-a tất cả những gì chị em lấy được – con cái trộm của mẹ ấy mà –, hãy lấy trộm tình yêu, những đau khổ và kinh nguyện của Mẹ. Tắt một lời, hãy ẩn mình trong Mẹ, và ước chi chỉ còn Mẹ xuất hiện thôi. Làm cách nào để được như thế ? – Như Hội Thánh vẫn làm trong Chúa ấy. Đức Ma-ri-a phải sống cho Đức Giê-su trong chị em, và chị em phải trở thành những Ma-ri-a khác. 

PS 52,3

Vài lời về tình hình cuộc sống của chúng tôi

Giải thích xong, Cha đáng kính giáo huấn chúng tôi ít lời về tình hình cuộc sống của chúng tôi.

Chị em ạ, Chúa lôi kéo chúng ta đến với Người trước hết bằng những ngọt ngào êm dịu. Đường lối đầu tiên là như thế, nhưng tiếp theo là bóng tối và thử thách. Cuộc sống mở rộng ra. Tia chớp làm lóa mắt chị em chốc lát, nhưng sau đó bóng tối cứ dầy đặc thêm hoài. Con đường đức tin là như thế, mà tin thì không thấy ! Vậy hãy tiến bước trong bỏ mình và đau khổ, và nhất là hãy đáp ứng cho tương xứng, vì chị em không thể hiểu Thiên Chúa dành cho chị em bao nhiêu ân phúc đâu. Để được như thế, thưa chị em, hãy sống trong hồi tâm và thinh lặng. Nhà của chị em phải là ngôi nhà của thinh lặng. Thinh lặng là linh hồn của cầu nguyện. Khi làm việc, đừng chuyện trò với nhau gì hết trừ khi cần, mà cần thì cũng

chỉ nói thầm nói khẽ, để chỉ còn tiếng nghe Thiên Chúa nói thôi. Chính bằng cách đó, chị em sẽ giữ được sự kết hợp với Chúa.

Rồi, tôi cũng không thể quá lời khi khuyên chị em sống tinh thần khó nghèo đâu. Chị em phải nghèo khó thực sự : thỉnh thoảng hãy chịu thiếu một vật dụng gì đó mà chị em nghĩ là cần thiết, cho dẫu chỉ là một cây kim khâu. Rồi cũng đừng phòng giữ những tiện ích như thế cho tương lai. Ngày nào có cái cần thiết cho ngày đó. Không phải vì đầu óc kinh tế mà tôi khuyên chị em những điều ấy đâu, nhưng vì tôi nghĩ đến cách quản lý tài sản khôn ngoan của Đức Giê-su Ki-tô. Vì, chị em ạ, phần dư ra từ những đồ nhu yếu của chị em phải dùng để nuôi chị em đến sau hay là phải dùng vào việc thờ phượng Chúa. Trong hoàn cảnh như thế, hãy bắt chước Người, vì sau khi hóa bánh ra nhiều, Người đã bảo các tông đồ : Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi [Ga 6,12]. Muốn là làm phép lạ lại được ngay thôi, nhưng Người làm thế vì muốn dạy các ông sống trật tự và khó nghèo.

Chuyển ngữ: Lm. Đaminh Nguyễn Đạt Tam, SSS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét