Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Vị Tông Đồ Thánh Thể

Vị Tông Đồ Thánh Thể

Mộng ước của cha Eymard là thiết lập những trung tâm chầu Thánh Thể trên khắp thế giới, nhất là tại nhà Tiệc Ly. Còn gì hợp lý hơn là tôn thờ Chúa trong phép Thánh Thể tại chính nơi mà Người đã thiết lập Bí Tích cao cả này. Nhưng tiếc thay, nhà Tiệc Ly lúc ấy đang trong tay người Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù cố gắng vậ động bằng mọi cách, nhưng sau 18 tháng, mọi nỗ lực đều vô hiệu, cha Eymard đành tạm đình chỉ chương trình ấy để chờ cơ hội thuận tiện hơn.

Ngoài ra cha Eymard còn mộng ước nhiều việc vĩ đại hơn nữa. Quả thực, thiết lập được những ngai tòa để tôn thờ Chúa ngự trong Phép Thánh Thể trên khắp thế giới, đó chỉ là biểu dương bề ngoài, cha Eymard còn mong muốn và nỗ lực thiết lập những ngai tòa ấy ngay trong chính tâm hồn các tín hữu. Vì Thiên Chúa " tìm kiếm những kẻ tôn thờ đích thực để thờ kính Người trong tinh thần và chân lý ". Đức Vua ngự trên ngai phải được chầu chực tôn thờ ở dưới đất cũng như trên trời bằng NHỮNG TÂM HỒN TÔN THỜ ĐÍCH THỰC. Vì thế, Linh Mục cũng như giáo dân phải trở thành những cận vệ túc trực ngày đêm xung quanh Thầy Chí Thánh ngự trong Thánh Thể, đồng thời phải nỗ lực cổ võ cho nhiều người đến tôn thờ và chúc tụng Ngài. Hơn nữa, Chúa đến để đem lửa xuống thế gian và Người không ước mong gì hơn là thấy lửa ấy cháy lên và tràn lan khắp nơi. Ngọn lửa Tình Yêu Chúa vẫn âm ỉ cháy trong Phép Thánh Thể như cục than hồng mà đuốc trần gian phải tiếp xúc với lò lửa ấy để bùng cháy lên và lan tràn khắp nơi.Thành lập dòng Thánh Thể chính là để tôn thờ Đức Vua ẩn thân trong Bí Tích Tình Yêu. Vì thế, tham vọng đầu tiên của cha Eymard là thiết lập những ngai tòa lộng lẫy tại các đô thị trên toàn thế giới và ngay tại Nhà Tiệc Ly. Nhung như vậy chưa đủ, ngài còn khát mong thiết lập được Nước Chúa Kitô Thánh Thể trên khắp trần gian, nơi mọi dân tộc, mọi quốc gia và biến mọi người thành những thần dân trung tín của Vua trên các vua ngự trong phép Thánh Thể. Cuộc sống ngắn ngủi đã không cho phép ngài thực hiện được công trình lớn lao ấy. Tuy nhiên, ngài cũng chuyển đật được tinh thần ngài cho các con cái thiêng liêng ngài, trong số đó phải đặc biệt kể đến cô Tamisier, người mà Chúa dùng để khởi xướng việc biểu dương Đức Tin nơi Phép Bí Tích Tình Yêu qua các Đại Hội Thánh Thể thế giới. Trong Thời gian cử hành Đại Hội Thánh Thể, Mình Thánh Chúa thường được trưng bày để tín hữu khắp nơi tôn thờ tại hầu hết cắc trung tâm lớn và đông đúc dân cư trên thế giới.

Sống ở một thời đạ mà ảnh hưởng tai hại của phái Giangsênismô đang mạnh mẽ, cha Eymard không thể quên được những kinh nghiệm chua xót của ngài khi phải trì hoãn việc Rước Lễ lần đầu tới 12 tuổi và việc Rước Lễ thường xuyên. Sau khi được thụ phong Linh Mục, cha Eymard ý thức sứ mạng lãnh nhận và phân phát Bánh Hằng Sống cho người khác. Vì thế, ngài nói :" Tôi không thể đối xử với các trẻ nhỏ như người ta đã từng đối xử với tôi".

Cha Eymard cố gắng làm cho người ta nhận biết việc Rước Lễ thường xuyên chính là trung tâm của đời sống Kitô hữu. Trong thời Giáo Hội sơ khai, cộng dồng các tín hữu cũng đã từng sống như vậy :" Họ chuyên cần với giáo huấn của các tông đồ và sự hiệp thông, việc Bẻ Bánh và kinh nguyện...Ngày nay họ đồng tâm nhất trí chuyên cần lui tới Đền Thờ, Bẻ Bánh ở nhà, cùng nhau chia sẻ của nuôi thân, lòng hân hoan, dạ đơn thành, trong lời ngợi khen Thiên Chúa, trong sự mến phục của toàn dân " (Cv 2:42: 46-47).

Có lẽ chưa tùng ai giảng dạy về việc Rước Lễ cách đơn sơ, hiển nhiên nhưng lại rất cao sâu như cha Eymard. Tiếp tục công cuộc của ngài, nhất là được khích lệ bởi Sắc Lệnh nổi tiếng của Đức Giáo Hoàng Piô X về việc Rước Lễ thường xuyên và cho trẻ em Rước Lễ lần đầu sớm hơn, các con cái thiêng liêng của cha Eymard đã nổ lực truyền bá giáo huấn này. Ngày nay hàng triệu tín đồ công giáo không ngớt cám ơn Chúa đã ủy thác việc loan truyền sứ điệp trọng đại ấy cho tôi tớ khiêm tốn của ngài.

Rước Lễ là suy tôn Đức Vua lên ngai tòa tâm hồn các tín hữu, là nhóm lên trong lòng họ ngọn lửa tình yêu mến Chúa. Ngoài ra, như những thần dân trung tín và đáng yêu, tâm hồn các tín hữu cũng phải luô luôn hướng về nhà tạm và khi Đức Vua ngự giá trong Mặt Nhật thì thần dân phải đua nhau đến triều yết và chúc tụng Ngài. Chính vì mục đích ấy, cha Eymard đã lập ra hai hội chầu Thánh Thể : Một dành cho Linh Mục và một dành cho giáo dân. Đó là Hội Các Linh Mục chầu Thánh Thể và Hội Giáo Dân chầu Thánh Thể. Để khuyến khích cũng như để tỏ lòng ưu ái đối với hai hội ny, các Đức Giáo Hoàng đã dành nhiều đặc ân cao quí cho các hội viên. Hiện nay hai Hội này đã lan tràn khắp thế giới và các hội viên gồm đủ mọi thành phần xã hội : Từ Giáo Hoàng tới các tín hữu. Số hội viên Hội các Linh Mục chầu Thánh Thể hiện có khoảng 130 ngàn và hội viên Hội Giáo Dân chầu Thánh Thể khoảng trên một triệu.

Trước khi qua đời, cha Eymard cảm thấy còn một sứ mạng nữa phải thi hành là giúp người ta hiểu biết phương pháp cầu nguyện cách thiện hảo hơn. Nhờ bẩm tính thiên phú, ngài đã tới thẳng nguồn mạch chân lý chắc chắn và tinh tuyền nhất mà Mẹ Giáo Hội vẫn thực hành, đó là phương pháp cầu nguyện dựa trên 4 mục đích của Thánh Lễ : Thờ lạy, cảm tạ, đền tội và cầu xin. Thánh lễ chính là lặp lại và tiếp nối cùng một lời cầu nguyện cao siêu mà Đức Kitô đã tiến dâng xưa trên đỉnh đồi Calvariô. Chỉ khác một điều là lời nguyện cầu ngày nay không còn đẫm máu như xưa mà thôi. Vì thế, phương pháp cầu nguyện của cha Eymard dựa vào 4 mục đích của Thánh Lễ là một phương pháp chắc chắn và cao siêu vì đã được rút ra từ nơi nguồn mạch chính của Giáo Hội. Sau khi am tường phương pháp này, người ta sẽ thấy đó là một phương pháp đơn sơ, dễ thực hành, nhưng lại rất hữu hiệu vì giúp ta đạt được những hiệu quả chính mà Chúa Kitô thực hiện trên Bàn Thờ, đồng thời chu toàn được bổn phận của người con đối với Chúa là thờ lạy, cảm tạ, đền tội và cầu xin. Nhờ thích hợp với bản tính con người, phương pháp của cha Eymard giúp ta dễ kết hợp mật thiết với Chúa hơn.

Linh cảm được sứ mạng ở trần gian gần hoàn tất, người con yêu của Đức Mẹ cảm thấy còn có bổn phận phải tỏ lòng biết ơn Mẹ từ ái, Mẹ của Thầy Chí Thánh ngự trong Phép Thánh Thể. Vì thế, ba tháng trước khi từ trần, cha Eymard đã tổ chức trọn tháng Năm dâng kính Đức Mẹ và trong suốt tháng này, ngài đã sốt sáng giảng dạy, tuyên xưng và cao rao những ân huệ ngài nhận lãnh được nhờ lời cầu bầu quyền thế của Đức Mẹ. Ngài kết luận :" Quả thực, chúng ta hãy lặp lại với tất cả lòng tin tưởng và yêu mến : Lạy ĐỨC MẸ LÀ MẸ THÁNH THỂ, và là mẫu gương tuyệt vời của những kẻ tôn thờ Chúa, xin cầu cho chúng con!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét