Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

GIỐNG NGOÀI ĐỜI QUÁ! Vatican bổ nhiệm một nữ giáo sư làm cố vấn cấp cao


4/18/2014 6:45:55 PMThông báo của Toà Thánh xác nhận quyết định của Đức Giáo Hoàng
Vatican.jpg  
Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô vừa bổ nhiệm bà Margaret Scotford Archer làm chủ tịch hội học giả chuyên nghiên cứu những vấn đề thuộc lãnh vực khoa học xã hội nhằm đưa ra những suy tư và cố vấn cho việc lãnh đạo của Giáo hội.

Theo thông cáo báo chí Toà Thánh phát hành ngày 12-4, “Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm giáo sư danh tiếng Margaret Scotford Archer làm chủ tịch Giáo hoàng Học viện Khoa học Xã hội.”

Bà tân chủ tịch sinh tại Grenoside, Anh quốc, lấy bằng tiến sĩ tại đại học London. Hiện bà là giáo sư tại đại học Bách khoa Lausanne, Thuỵ Sĩ. Trước đây, bà từng giảng dạy nhiều năm tại đại học Warwick, vương quốc Anh.

Trong phần tiểu sử đăng trên website Giáo hoàng Học viện, bà Archer mô tả nghiên cứu của mình về “lãnh vực triết học và khoa học xã hội” và “làm thế nào hệ thống hoá sự tương tác giữa xã hội, văn hoá, cấu trúc và tác nhân con người và giải thích mối tương quan giữa ba tác nhân.”
Nhà khoa học xã hội này xuất bản nhiều sách vở và bài viết khám phá nhiều khía cạnh xã hội học, bao gồm nghiên cứu về việc làm thế nào “phản ứng của con người giữa các mối bận tâm cá nhân và điều kiện cấu trúc xã hội.”

Bà là lý thuyết gia hàng đầu trong truyền thống hiện thực phê phán và là thành viên sáng lập Giáo hoàng Học viện Khoa học Xã hội khi được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thành lập năm 1994.

Nhóm này gồm 20 – 40 học giả gặp nhau ít nhất hai lần trong năm nhằm nghiên cứu và suy tư nhiều vấn đề thuộc lãnh vực khoa học xã hội, kinh tế, chính trị và pháp luật, và mối tương quan với giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo. Các đề tài bao gồm nhân quyền, tự do tôn giáo và toàn cầu hoá.

Giáo hoàng Học viện Khoa học Xã hội “tổ chức hội nghị, hội thảo về các chủ đề cụ thể, thúc đẩy các cuộc khảo sát và nghiên cứu khoa học, giúp đỡ các tổ chức và cá nhân thực hiện nghiên cứu, xuất bản các công trình nghiên cứu và tạp chí khoa học,” website học viện giải thích.

Bà Archer cũng là người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Hiệp hội Xã hội học Quốc tế từ năm 1986 – 1990, thuộc Học viện Quốc gia vương quốc Anh về các hội nghiên cứu và học thuật ngành khoa học xã hội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét