Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAN XI CÔ KHIÊM NHƯỜNG HƠN CẢ CHÚA GIÊ SU?


Vào tối thứ Năm (17-4), theo một nghi thức quen thuộc từ xưa, Đức Giám mục Robert Morlino của Madison, Wis., sẽ rửa chân cho 12 người, tất cả đều là chủng sinh – tái diễn việc Chúa Giêsu làm trong Bữa Tiệc Ly khi Ngài rửa chân cho các môn đệ và, theo giáo lý Công giáo, chính thức thiết lập chức linh mục.
 PopeFrancis-17Apr2014-7.jpg
Cũng trong đêm này, cách đó hàng ngàn dặm, Đức Phanxicô cũng cử hành nghi thức Thứ Năm Tuần Thánh, mặc dù không phải trong nhà thờ chính tòa như Đức cha Morlino nhưng là tại trung tâm dành cho người khuyết tật. Tại đây ngài rửa chân cho một số người của trung tâm, tất cả đều là giáo dân và có thể có phụ nữ và thậm chí là người ngoài Kitô giáo hay người vô tín ngưỡng.

Năm ngoái Đức Phanxicô đã làm một việc tương tự, ngay sau khi lên ngôi giáo hoàng. Ngài làm các nhà quan sát Giáo hội ngạc nhiên khi đi đến một nhà tù trẻ vị thành niên bên ngoài Rôma và rửa chân cho 12 người trẻ ở đó, trong đó có hai phụ nữ và hai người Hồi giáo.

Một số người Công giáo mang tính bảo thủ đã kinh ngạc về việc làm của Đức Thánh cha và họ hoan nghênh nỗ lực duy trì truyền thống chống đổi mới của Đức cha Morlino, ít ra là trong giáo phận Wisconsin của ngài.

“Luật Giáo hội quy định chỉ có đàn ông mới có thể được rửa chân”, linh mục John Zuhlsdorf, blogger thích cãi cọ nổi tiếng nơi phe cánh hữu Công giáo, viết. “Hướng dẫn của Đức cha Morlino” – các linh mục phải rửa chân cho 12 người đàn ông hoặc không rửa cho người nào cả – “không làm gì cả trừ việc nhắc lại luật của Giáo hội, là việc mà các giám mục và linh mục buộc phải noi theo”.
Đức Giáo Hoàng Francis Rửa Chân Cho Phụ Nữ:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét