Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Người biểu tình tại Đông Ukraine quyết trưng cầu dân ý giành độc lập


(Dân trí) - Những người ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraine hôm nay (8/5) đã tuyên bố sẽ không hoãn việc trưng cầu dân ý để giành độc lập, phớt lờ kêu gọi từ Tổng thống Nga Putin. Trong khi đó Ukraine tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch “chống khủng bố” hiện tại.

Phát biểu trước phóng viên báo giới, nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong Denis Pushilin khẳng định: “Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 11/5”.

Người biểu tình tại Donetsk đang bận rộn chuẩn bị cho trưng cầu dân ý
Trong khi đó tại Slavyansk, một nữ phát ngôn viên của những người biểu tình khẳng định, việc trưng cầu dân ý cũng sẽ được tổ chức tại đây, bất chấp một chiến dịch quân sự của Ukraine đang phong tỏa thị trận điểm nóng này.
Diễn biến này đã kích hoạt trở lại cuộc khủng hoảng tại Ukraine, sau khi Tổng thống Putin ngày 7/5 đã bất ngờ đưa ra kêu gọi những người biểu tình hoãn việc trưng cầu dân ý, và ủng hộ cuộc bầu cử Tổng thống do chính phủ lâm thời Ukraine ấn định vào ngày 25/5 tới.
Ông Putin đã đưa ra điều kiện để trì hoãn các cuộc trưng cầu dân ý đó là các hoạt động quân sự chống lại người biểu tình thân Nga của Kiev phải chấm dứt.
Sau khi có phần bất ngờ trước tuyên bố của ông chủ điện Kremlin, những người ủng hộ ly khai đã tuyên bố từ chối lời kêu gọi trên sau các cuộc tham vấn.
“Ngày trưng cầu dân ý sẽ không bị hoãn”, Pushilin nói.
Một cuộc trưng cầu dân ý tương tự cũng sẽ được tổ chức tại khu vực Luhansk, phía Đông Nam Ukraine vào ngày Chủ nhật tới.
“Cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tiến hành vào ngày 11/5, và chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng…Sẽ không có sự trì hoãn nào cả”, cơ quan báo chí của Quân đội Đông Nam Ukraine khẳng định với hãng tin RIA Novosti.
Một cư dân có tên Sergiy của thị trấn Slavyansk khẳng định với hãng tinAFP rằng cuộc trưng cầu dân ý “phải diễn ra sớm nhất có thể, trước cuộc bầu cử Tổng thống”.
“Cho dù điều gì có xảy ra, tôi sẽ đi bỏ phiếu. Có vẻ như đa số dân cư đang ủng hộ việc liên bang hóa”, Sergiy nói.
Binh sỹ Ukraine đang bao vây Slavyansk
Binh sỹ Ukraine đang bao vây Slavyansk
Kiev sẽ tiếp tục chiến dịch chống khủng bố
Trong khi đó, chính quyền Kiev tuyên bố sẽ tiếp tục với chiến dịch mà họ gọi là “chống khủng bố”, chống lại những người nổi dậy đang chiếm giữ hàng chục thị trấn, thành phố ở phía Đông.
“Chiến dịch chống khủng bố sẽ tiếp tục bất kể quyết định của những nhóm lật đổ hay khủng bố tại vùng Donetsk là gì”, Andriy Parubiy, thư ký Hội đồng an ninh quốc phòng Ukraine tuyên bố.
Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk thì khẳng định trong một bài phát biểu kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức rằng, Ukraine đang đối mặt “với một cuộc chiến tranh không tuyên chiến thực sự”
Theo các quan chức Ukraine, tổng cộng đã có 14 binh sỹ thiệt mạng, 66 người bị thương, 3 trực thăng chiến đấu bị rơi trong các chiến dịch chống lại phe ly khai, những người được ước tính mất hơn 30 binh sỹ.
Hầu hết các cuộc đụng độ diễn ra xung quanh thị trấn Slavyansk, nơi các vụ nổ và đọ súng nhỏ vẫn tiếp tục được nghe thấy trong đêm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét