Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Sắp Giống Tin Lành Rồi. Kế Hoạch Của Tam Điểm: Linh Mục Lấy Vợ???

Có phải việc ủng hộ cho ý niệm các linh mục lập gia đình đang gia tăng? 5/5/2014 7:08:32 PM Đức Thánh Cha Phanxicô thích nói rằng ngài muốn đặt vấn đề hơn là đưa ra sắc lệnh hoặc thay đổi giáo thuyết,...
 
Ảnh tư liệu: Shutterstock

... và ngài tin chắc đã có nhiều cuộc thảo luận về cuộc phỏng vấn bất ngờ của ngài về vấn đề đồng tính và nhiều cuộc bàn cãi về những vấn đề như ly dị và việc rước lễ… như đã xảy ra gần đây với một người phụ nữ Argentina. (Phản ứng của Báo Chí Tòa Thánh về cú điện thoại liên hệ tới người ly dị tái hôn)
Cuộc trò chuyện mới đây giữa Đức Giáo Hoàng và một giám mục từ Brazil về sự thiếu hụt linh mục có thể chủ đề truyền chức linh mục cho người đã kết hôn được đưa vào chương trình nghị sự của Giáo hoàng.

Điều đó bắt đầu khi Đức Giám mục Erwin Krautler, người Áo, đứng đầu một giáo phận đông đúc trong khu rừng nhiệt đới ở Brazil, đã có một cuộc gặp riêng với Đức Phanxicô vào ngày 04 Tháng 4 tại Vatican.
Trong cuộc gặp này, Krautler và Đức Giáo Hoàng chú ý về sự thiếu hụt linh mục trầm trọng ảnh hưởng như thế nào đối với Giáo hội, đăc biệt là ở Nam Bán Cầu. Giáo phận của Krautler, có lãnh thổ lớn nhất ở Brazil, chỉ có 27 linh mục cho 700.000 người giáo dân, hầu hết trong số họ chỉ được tham dự thánh lễ vài lần trong một năm.
Đức Phanxicô nói rằng ngài biết một giáo phận ở Mexico, nơi các giáo xứ chỉ có một phó tế mà không có linh mục, và Đức Thánh Cha tự hỏi những điều này có thể xảy ra theo cách đó – nghĩa là theo cách khi Krautler đưa ra ý tưởng truyền chức linh mục cho người đã kết hôn.

“Đức Thánh Cha giải thích rằng một ngài không thể quản lý mọi điều từ Rôma. Chúng ta, giám mục địa phương, những người biết rõ các nhu cầu của giáo dân, nên ‘corajudos ,’ theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là ‘mạnh dạn’, và đưa ra những đề nghị cụ thể”, vị giám mục đã nói với một nhà báo người Áo vào ngày sau đó.
Krautler nhắc lại, Đức Thánh Cha muốn các hội đồng giám mục quốc gia “tìm kiếm và thảo luận sự đồng thuận về việc cải cách rồi sau đó trình những đề nghị về việc cải cách đó lên Rôma. … Điều đó tùy thuộc vào đề nghị của các giám mục, Đức Thánh Cha nhắc lại.”
Vì thời gian lúc đó có hạn nên không cho phép các giám mục khác trình bày về vấn đề đó.

Ba giám mục ở Anh cho biết họ đã lên kế hoạch nêu lên vấn đề các linh mục kết hôn tại một cuộc họp các cấp phẩm trật của Anh và xứ Wales vào tháng 5. Một sự thay đổi như vậy có thể giúp giảm tình trạng thiếu giáo sĩ trong giáo phận của họ, họ nói, điều này cũng giống như việc cho phép các linh mục Anh Giáo đã kết hôn trở lại Công Giáo.
Đức cha Thomas McMahon nói với tờ báo “The Tablet”, một tuần báo Công giáo rằng: “Với kinh nghiệm cá nhân tôi thấy rằng những linh mục đã kết hôn họ là những người rất tốt”. McMahon cho biết giáo phận Brentwood của ngài có 20 linh mục Anh Giáo cũ, nhiều người trong số họ đã lập gia đình.
McMahon nói “Mọi người nhìn vào linh mục của họ như là một người của Chúa, để dẫn họ đến Thiên Chúa. Nếu ông là một linh mục thực sự trong vai trò của họ thì vấn đề kết hôn chỉ là điều thứ yếu thay vì phải tranh luận là có nên kết hôn hay không.”
Đức Phanxicô sẽ mở ra với sự thay đổi này là điều không quá ngạc nhiên. Vì khi còn là Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của giáo Buenos Aires, Đức Phanxicô nhận xét rằng: khi đó ngài ủng hộ duy trì cuộc sống độc thân “vì bấy giờ,” đó là một vấn đề của luật Giáo hội và truyền thống, không phải của giáo thuyết: “Đây là vấn đề thuộc về kỷ luật, không phải của đức tin. Thì điều này có thể thay đổi.”

Gần đây hơn, thư ký của Đức Phanxicô, Đức Hồng Y Pietro Parolin, nhắc lại những quan điểm trong ý kiến ​​mùa thu năm ngoái khi ngài nói rằng đời sống độc thân “không phải là một tín điều Giáo hội và nó có thể được thảo luận bởi vì nó là một truyền thống Giáo hội.”
Như vậy chọn lựa sống độc thân là bây giờ tùy vào Đức Phanxicô?  Đức ông Thomas Reese, một linh mục Dòng Tên và chuyên gia phân tích cho Tờ báo Công giáo quốc gia nói:”Tôi nghĩ rằng chủ đề này cần được mở ra để thảo luận “,
Có ít nhất ba lý do tại sao Đức Phanxicô có thể chấp thuận cuộc thảo luận:
Thứ nhất, trong khi một linh mục kết hôn thường được xem như một phần của “tự do” một phần chương trình nghị sự “tự do” cho việc cải cách bao gồm tấn phong linh mục cho phụ nữ và đảo lộn giáo thuyết về đồng tính luyến ái và điều hòa sinh sản. Trong thực tế, các thành viên có chức thánh trong Giáo Hội vẫn ủng hộ các linh mục lập gia đình – trong khi vẫn giữ đời sống độc thân như luật Giáo Hội – nhưng họ không dám nói ra vấn đề này cách công khai.

Thứ hai, bởi vì đời sống độc thân là một vấn đề của luật và truyền thống, chứ không phải là giáo thuyết hay giáo điều, điều đó có thể được thảo luận hoặc thậm chí thay đổi mà không cần báo cho toàn thể hội đồng giáo huấn về của giáo hội là đã thay đổi. Một cuộc cải cách như vậy sẽ là một cách thực tiễn cho việc giải quyết một vấn đề mục vụ, và nó đã được thúc đẩy không ai khác hơn Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI danh dự, một người bảo thủ, ngài cũng là người cho phép một số giáo sĩ Anh giáo đã kết hôn để trở thành linh mục Công giáo.
Thứ ba, Đức Phanxicô đã đưa ra mô hình cải cách đời sống độc thân như thể tùy thuộc vào bối cảnh địa phương, mục đích của ngài là trao quyền cho các vị giám mục trong Giáo Hội địa phương xem xét. Việc độc thân có thể hữu ích để giải quyết một vấn đề, trong khi đó trong giới công giáo cần có nhiều thay đổi cho phù hợp với bối cảnh.

“Nếu, giả thuyết, người Công giáo Tây Phương đã xem xét vấn đề đời sống độc thân này, thì tôi nghĩ họ làm như vậy là vì những lý do văn hóa … hơn là với một lựa chọn mang tính phổ quát,” như Đức Phanxicô đã đề cập về vấn đề này vào năm 2010, ba năm trước khi ngài là Giáo hoàng.
Trong thực tế, đây không phải là điều đáng ngạc nhiên về vấn đề đã đưa ra trong các cuộc thảo luận giữa Đức Phanxicô, người Argentina, và một giám mục Brazil, bởi vì các giám mục ở châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á đã đề cập vấn đề này rồi và đang xem xét có nên thay đổi hay không.

Còn Giáo hội Mỹ có lên tiếng về vấn đề này hay không thì chưa rõ.

1 nhận xét:

  1. 12 mon de Chua chi minh Joan la doc than ma thoi,nen Chua da yeu thuong 1 cach dac biet hon, vay LM nen la nguoi DOC THAN thi tot hon. Cac ban nghi sao?

    Trả lờiXóa