Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

ĐGH Phanxicô nói ngược lại ĐTC Benedict XVI

ĐGH Phanxicô đã đụng đến điểm nhạy cảm của Thánh Lễ theo nghi thức cũ, ĐTC Benedict XVI cho phép mọi người có thể cử hành. ĐGH Phanxicô lại ngăn cấm, chỉ cho phép một Dòng tu từng chiếu cố nhiều đến nghi thức này.

ĐGH Phanxicô đã minh nhiên đồng thuận khi đọc sắc lệnh do Bộ Tu Sĩ của Vatican ban hành một thời gian ngắn trước khi sang Brazil để tham dự Đại Hội Giới Trẻ Rio De Janeiro. Sắc lệnh này đề ngày 11/07/2013, số nghị định thư là 52741/2012, và mang chữ ký của bộ trưởng thánh bộ Tu sĩ : hồng y Joao Braz de Aviz, một ngườì theo phong trào focolare, và chữ ký của thư ký bộ, Tổng giám mục José Rodríguez Carballo, một vị dòng Phanxicô.

Sắc lệnh trên đã chỉ định một vị Ủy viên Tông toà - vị đó là Fidenzio Volpi, thầy dòng Capucinô - làm Tổng Phục vụ (Bề Trên Tổng Quyền) các cộng đoàn dòng Anh Em Hèn Mọn Mẹ Vô Nhiễm. Và chính sự việc này là nguyên do gây nên ngạc nhiên. Vì các Tu sĩ dòng Phanxicô Mẹ Vô Nhiễm là một trong những cộng đoàn tu sĩ phát sinh từ trong Giáo hội Công giáo được phát triển rầm rộ nhất trong những thập niên gần đây, gồm cả chi nhánh dòng Nam và dòng Nữ, với nhiều ơn gọi trẻ, lan tràn trên nhiều châu lục, và cũng có một thí điểm tại Argentina.

Các tu sĩ Phanxicô này muốn trung thành với truyền thống, hoàn toàn vâng phục Huấn quyền của Giáo Hội. Trung thành quá mức đến độ trong cộng đoàn của các vị, các vị ấy cử hành Thánh lễ theo cả hai nghi thức, cũ và mới, cũng như tại hàng trăm cộng đoàn tu sĩ Phanxicô khác trên toàn thế giới - đơn cử một ví dụ tiêu biểu : như cộng đoàn các tu sĩ Biển Đức tại Norcia - áp dụng tinh thần của tự sắc “Summorum Pontificum” của ĐTC Benedict XVI theo sát mặt chữ.
Điều đáng ngạc nhiên nhất là 5 hàng cuối cùng của sắc lệnh ngày 11/07/2013 nói rõ : “Thêm vào những điều trên, ĐGH Phanxicô đã chỉ đạo rằng mỗi tu sĩ dòng Anh Em Hèn Mọn Phanxicô Mẹ Vô Nhiễm đều được yêu cầu phải cử hành Phụng vụ theo nghi thức thông thường (tức Nghi Thức Mới), và rằng, nếu có dịp thuận tiện phát sinh, việc sử dụng nghi thức ngoại thường (Nghi Thức Cũ) phải được minh nhiên cho phép bởi các giáo chức có thẩm quyền, đối với từng tu sĩ và/hoặc từng cộng đoàn có đơn yêu cầu.”
Sự ngạc nhiên phát xuất do sự kiện là những gì được sắc lệnh ban bố ở đây đi ngược lại những xếp đặt do ĐTC Benedict XVI đã đưa ra, về việc cử hành Thánh Lễ theo nghi thức cũ khi “không có dân chúng tham dự”, không cần phải xin được chuẩn thuận trước của bất cứ thẩm quyền nào khi ngài đề cập trong Tự Sắc Summorum Pontificum như sau : “Ad talem celebrationem secundum unum alterumve Missale, sacerdos nulla eget licentia, nec Sedis Apostolicae nec Ordinarii sui - Về việc cử hành như thế theo Sách Lễ này hay Sách Lễ kia, linh mục không cần xin phép của Toà Thánh hay của Đấng Bản Quyền địa phương”.
Còn các Thánh Lễ “có giáo dân tham dự”, một vài điều kiện được đặt ra, nhưng quyền tự do cử hành luôn được bảo đảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét