Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Liên Tôn Giáo … xức Nước Phép cho nhau

Thứ tư, ngày 29 tháng 01 năm 2014

Tin đồn các Giáo Hội xức Nước Phép cho nhau diễn ra vào cuối thánh lễ Chúa nhật tại nhà thờ Sudbury United Methodist (của Tin Lành) đã lan truyền rất nhanh chóng trên Internet.
Nguyên Hồng Y Tổng Giám Mục giáo phận Boston (Hoa Kỳ) - Sean P. O'Malley - đã nhúng ngón tay cái của ông vào một chén bằng thủy tinh chứa Nước Phép và làm Dấu Thánh Giá trên trán của vị cai quản nhà thờ Sudbury United Methodist là nữ linh mục Rev Anne Robertson. Bà cũng đã làm cử chỉ tương tự cho các giáo dân trong nhà thờ. Và sau đó ĐHY O'Malley đã yêu cầu bà Robertson cũng hãy làm như vậy cho ông ta. Bà đứng trước vị hoàng tử của Giáo Hội Công Giáo La Mã - một Giám Mục người Mĩ - người được xem là một vị cố vấn thân thuộc nhất của ĐGH Phanxicô (hiện nay đang nằm trong nhóm Hồng Y G8 do ĐGH Phanxicô bầu chọn), và cũng là người đã tuyên bố rằng Giáo Hội sẽ không bao giờ cho phép phụ nữ làm linh mục. Bà làm Dấu Thánh Giá trên trán của ĐHY O'Malley và đọc những lời trong nghi thức rửa tội của nhà thờ United Methodist : "Hãy nhớ việc rửa tội của bạn và hãy biết ơn".
Robertson nói bà rất động lòng đến nỗi mà nhiều giờ liền sau đó bà không thể nói được một lời. "Tôi đã đến rất nhiều nơi và đã bị gạt ra ngoài bằng rất nhiều cách bởi vì tôi là một người phụ nữ trong hàng ngũ linh mục" - Bà nói trong một cuộc phỏng vấn trên điện thoại tuần này. "Đó không phải là một phép bí tích, và tôi chắc chắn ĐHY O'Malley sẽ thể hiện niềm tin tương tự như ĐGH Phanxicô, rằng họ không tin việc truyền chức cho phụ nữ là thích hợp. ĐHY đã không đề cập đến chuyện này. Ngài chỉ nói về thánh lễ là như thế nào, và nói với tôi rằng nếu tôi quay trở lại để lãnh nhận Bí tích Rửa Tội của Giáo Hội Công Giáo, thì tất cả chúng ta đều là Kitô hữu. Và trong một khoảnh khắc hiện diện bên ngài, chúng tôi là một".
Nhiếp ảnh gia thuộc tổng giáo phận - George Martell - đã ghi lại khoảnh khắc qua tấm ảnh bên dưới. Bà Robertson rời khỏi nhà thờ trong tiếng nức nở nghẹn ngào thì Martell đến và nói với bà bằng một nụ cười : "Đó là khoảnh khắc 15 phút của bà"
Thực sự, ảnh của Martell được đăng rộng rãi trên Internet, khiến một blogger Công Giáo bảo thủ đưa ra những chỉ trích gay gắt, trong đó có nhiều người chỉ trích ĐGH Phanxicô khi họ nhìn thấy những cử chỉ của ĐHY O'Malley như là một diễn viên đóng thế công khai và một sự lăng mạ giáo huấn và truyền thống Công Giáo. Trên trang web Boston Catholic Insider, một trang blog của những người Công Giáo ẩn danh, cho rằng hành động trên gây cho họ một sự “choáng váng”.
“Thật là một điều hổ thẹn cho Giáo Hội là Mẹ của chúng ta” - một người đã đưa ra ý kiến. “Chẳng lẽ việc nhìn nhận về sự dị giáo của người đàn ông này không có giới hạn sao ?”
Một blog Công Giáo chính thống cho rằng cử chỉ của ĐHY O'Malley “hiển nhiên và rõ ràng là đã phủ nhận tính thiêng liêng của chức Thánh trong Giáo Hội Công Giáo". Nhưng Michael Potemra, người viết bài cho trang web National Review Online, cho rằng ông không đồng ý với ý kiến trên. Ông khen ngợi về hành động của ĐHY O’Malley và cho rằng hành động của ĐHY là “chính đáng với mục tiêu Liên Tôn Giáo” “O'Malley đã cho thấy rằng mặc dù Giáo Hội đưa ra luật cấm phong chức linh mục cho nữ giới nhưng điều đó không có nghĩa là không tôn trọng phụ nữ”.
Một số Kitô hữu tự do thì ca ngợi ĐHY O'Malley, và cho rằng cử chỉ của ĐHY có thể là một dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo có cái nhìn thoáng hơn dưới triều đại của ĐGH Phanxicô.
Những người khác, trong đó có một vài người bạn của bà Robertson, đã đăng tin này trên một blog và trên Facebook, họ e rằng ĐHY O'Malley có thể sẽ “kiếm” được nhiều uy tín. "Là một con người, tôi rất tôn trọng Anne Robertson, và nếu điều đó thực sự mạnh mẽ và có ý nghĩa với bà ấy, tôi không muốn lột bỏ điều đó khỏi bà ấy hoặc bất cứ ai khác” (tức đồng ý cho bà ta làm linh mục) - một người bạn của bà Robertson và mục sư Tom Getchell-Lacey tại Giáo Xứ First united Methodist ở Gilford, N.H cho biết. Nhưng, trong một cuộc phỏng vấn, ông so sánh cử chỉ của ĐHY O'Malley rõ ràng đang là lời ca ngợi ĐGH Phanxicô : "Mọi người khen ngợi ông là một người tao nhã".
Tổng giáo phận đã từ chối việc sắp đặt cho ĐHY O’Malley một cuộc phỏng vấn, làm giảm tầm quan trọng của vụ việc này và cho biết nghi lễ của United Methodist này không vi phạm giáo huấn Công Giáo. "Nó không phải là một phép lành hay một phép Bí Tích" - người phát ngôn viên tại Tổng Giáo Phận Terrence C. Donilon cho biết trong một e-mail. "Đó là một sự nhắc lại ân sủng của Bí Tích Rửa Tội. Người Công Giáo làm như vậy mỗi khi họ vào nhà thờ, họ chấm ngón tay của họ vào chén nước phép và làm Dấu Thánh Giá." (???)
Nghi lễ đã được lựa chọn cho lý do mục vụ bởi vì nó rơi vào ngày Chúa Nhật mà nhiều Kitô hữu, bao gồm những người Công Giáo La Mã và United Methodists (của Tin Lành) cùng nhau kỷ niệm lễ rửa tội của Chúa Giêsu. Chuyến thăm của ĐHY O'Malley đã đánh dấu việc kỷ niệm lần thứ 50 của ĐHY Richard J. Cushing đến cùng nhà thờ để thúc đẩy hiệp nhất Kitô hữu.
Mỗi người trong số hàng trăm người tham dự thánh lễ đã được mời đến phía trước cung thánh và nhận phép lành từ ĐHY O'Malley hoặc Giám Mục Sudarshana Devadhar thuộc Hội Nghị New England của Giáo hội United Methodist. ĐGM Thomas Kopp, hiệu trưởng nhà thờ Công Giáo La Mã Thánh Anselm ở Sudbury, cùng bà Robertson xuống khỏi cung thánh để ban phép lành cho những người trong nhà thờ. Ngài cho biết ngài không chút nào ngạc nhiên bởi hành động của ĐHY O'Malley.
"O’Malley tôn trọng tất cả các tôn giáo khác nhau và các tiến chức khác nhau" - Kopp nói. "Ngài sẽ không bao giờ ngần ngại để họ ban phép lành cho ngài hoặc bất cứ điều gì khác họ ban cho. Nhưng ... đây chỉ đơn giản là một hành động chia sẻ để nhớ đến phép rửa của chúng ta và rằng chúng ta nên sống trong niềm vui đó".
“Tuy nhiên, việc này gây choáng váng cho bà Robertson” - giám đốc điều hành của Massachusetts Bible Society, một tổ chức giáo hội toàn thế giới khuyến khích việc hiểu biết Thánh Kinh và đối thoại về Kinh Thánh cho biết. Trước đó bà Robertson đã suy nghĩ, khi bà ta đi ngang qua cung thánh, trước mặt những người Công Giáo trong nhà thờ mà bà sắp bước vào : Liệu họ sẽ chấp nhận nghi lễ này - "việc tái khẳng định phép rửa tội" từ một nữ linh mục ? Ai sẽ muốn bà ta ban phép lành ?
“Nếu bạn là một nữ linh mục, bạn sẽ hiểu nó như thế nào" - bà Robertson cho biết.
Bà Robertson không có ý ám chỉ bên ngoài giáo phái của chính bà. Bà nhớ lại chuyến mục vụ đầu tiên của bà khoảng giữa thập niên 90, bà được phân công đến một giáo xứ ở Florida, mà ông chủ tịch hội đồng giáo xứ ở đó tâm sự rằng ông không tin chuyện phụ nữ được thụ phong linh mục và vợ của ông cũng vậy. Ông đã dẫn bà Robertson vào trong cung thánh và giới thiệu bà cho một giáo dân đang làm nhiệm vụ thổi tắt nến. Khi bà Robertson đưa tay ra chào, người giáo dân đó đã đi ra và không bao giờ trở lại.
Và do đó bà Robertson cảm thấy yêu cầu của ĐHY O'Malley cần được chấp thuận. "Một cử chỉ bao hàm sự cơ bản và đơn giản của ĐHY O’Malley khi ngài nói rằng : 'Vâng, chúng ta cùng ở trong Đức Kitô'" - bà Robertson nói - "Đó là một thời điểm thật tuyệt vời."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét