Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

LHQ lên án Vatican vì lạm dụng tình dục trẻ em

LHQ lên án Vatican vì lạm dụng tình dục trẻ em
Liên Hợp Quốc lên án Vatican vì đã không dập tắt tình trạng lạm dụng trẻ em, cho phép hệ thống che đậy, kêu gọi Giáo Hội loại bỏ các giáo sĩ bị nghi ngờ đã cưỡng hiếp hoặc lạm dụng tình dục trẻ em.
Theo tờ Channel New Asia, đáp lại các tố cáo đưa ra hôm thứ Tư (6/2), Vatican cáo buộc lại cơ quan giám sát quyền trẻ em của LHQ đã bóp méo sự thật bằng cách không đưa vào những nỗ lực của Giáo Hội trong việc giải quyết vấn đề.
Trong một báo cáo chưa từng có với tư cách là một cơ quan thuộc LHQ, Ủy ban về quyền trẻ em đã tố cáo Vatican không làm theo những cam kết lặp đi lặp lại để đưa Giáo hội về đúng trật tự.

Tòa thánh Vatican
"Ủy ban bày tỏ quan ngại nghiêm trọng trong việc đối phó với các hình thức lạm dụng trẻ em. Tòa Thánh đã bao che cho Giáo Hội cũng như những kẻ bị cáo buộc xâm phạm quyền trẻ em”, báo cáo này cho biết.
Báo cáo còn cho biết “hàng chục ngàn trẻ em trên toàn thế giới” đã bị ảnh hưởng và kêu gọi Vatican “ngay lập tức công bố tất cả những người bị tình nghi lạm dụng tình dục trẻ em và chuyển vấn đề tới các cơ quan thực thi pháp luật có liên quan”.
Người đứng đầu ủy ban Kirsten Sandberg nói rằng mặc dù Vatican có những đặc quyền nhất định, tuy nhiên rõ ràng họ đã vi phạm rõ ràng Công ước của Liên Hợp Quốc năm 1989 về quyền của trẻ em.
Báo cáo cho biết Vatican đã không thừa nhận mức độ lạm dụng, cũng không có những biện pháp cần thiết để bảo vệ trẻ em, và cho phép thủ phạm tránh bị trừng phạt.
Đức Thánh Cha Benedict XVI, Giáo hoàng trong khoảng thời gian 2005-2013, là vị giáo hoàng đầu tiên xin lỗi các nạn nhân bị lạm dụng và kêu gọi không khoan nhượng đối với những kẻ tội phạm. Tuy nhiên giới phê bình đánh giá đó chỉ là lời hùng biện và vượt xa hành động thực tế mà Vatican đã thể hiện.
Người kế nhiệm ông, Đức Thánh Cha Francis, cho biết người Công giáo nên cảm thấy "xấu hổ" vì tình trạng lạm dụng này. Trong tháng 12/2013, ông đã cho thành lập một ủy ban để điều tra tội phạm tình dục trong Giáo Hội, thực thi công tác phòng chống và chăm sóc cho các nạn nhân bị lạm dụng.
Ủy ban bảo vệ trẻ em LHQ hoan nghênh điều đó, nhưng cho biết thêm là cần thiết có một cơ chế độc lập để giải quyết tình trạng lạm dụng.
Hiệp hội bảo vệ những người lạm dụng bởi các linh mục (SNAP) ca ngợi báo cáo của LHQ. "Cách nhanh nhất để ngăn chặn các giáo sĩ Công giáo sử dụng bạo lực tình dục trẻ em là Đức Thánh Cha Francis nên công khai loại bỏ tất cả các tội phạm, gay gắt trừng phạt họ và giám sát những người kích động tội ác của họ", SNAP nói, "Nhưng cũng giống như những người tiền nhiệm của mình, ông đã từ chối bước những bước đi nhỏ theo hướng này".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét