Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

TÂN PHÚC ÂM HOÁ hay TÂN ĐỨC TIN ?

Có bao giờ chúng ta nghe nói Tân Đức Tin không? Và có lẽ sẽ chẳng bao giờ có ai dám nói, dám tổ chức cho khắp cả Giáo Hội Công Giáo " Năm Tân Đức Tin " vì Lời Thiên Chúa trong thư Thánh Phaolo gởi giáo đoàn Epheso 4,5 : " Chỉ có Một Chúa, Một Đức Tin, Một Phép Rửa. Chỉ có Một Thiên Chúa là CHA của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người " .
Vậy mà điều tưởng không bao giờ có và không bao giờ xảy ra, thì nó lại đang hiện thực đấy!
Có phải Năm Tân Phúc Âm Hoá nó cũng chính là Năm Tân Đức Tin không ? Vì Thánh Kinh Tân Cựu Ước là nền tảng cho Đức tin của chúng ta,và những chân lý Chúa mặc khải trong Thánh Kinh cũng chính là đối tượng của Đức tin chúng ta. Tất cả những điều chúng ta tin đều có chứa đựng trong Thánh Kinh hết,vì thế Giáo Hội mới nói kho tàng Đức Tin là chính Thánh Kinh, Lời của Thiên Chúa.
Không biết có ý gì mà Giáo hội hiện thời lại tỏ ra rất quan trọng để phổ biến rộng rãi tối đa Năm Tân Phúc Âm Hoá Gia Đình ?
Không biết có phải là để chuẩn bị giới thiệu cho thế giới một cuốn Phúc Âm Mới do con người thêm thắt cắt xén, thay đổi theo ý mình ( ý con người hay chết ) mà người ta đã đang và quảng cáo rầm rộ,tổ chức phát động để kéo lôi sự chú ý đến một công việc mà nghe như có vẻ hữu lý...,đó là cải tổ lại Lời Rất Khôn Ngoan, Lời Rất Thánh của Thiên Chúa Hằng Hữu và Chân Thật, cải tổ lại Giáo Hội của Chúa cho hợp thời, cho có thể hoà hợp với mọi tôn giáo.v.v. ???
Nếu đúng thế, thì con người ( chỉ như hoa sớm nở chiều tàn, nay còn mai mất ) có lẽ đang trong tình trạng kiêu ngạo tột bậc như Luxipher, muốn không những bằng Thiên Chúa mà còn muốn ăn cướp, chiếm Ngai của Ngài, để rồi hạ Ngài xuống tận đất đen ! Nếu con người muốn sửa đổi Lời Chúa để viết lại theo đam mê xấu và theo ý thích của mình, để gọi là nâng đỡ nhau,cảm thuơng,khích lệ dìu dắt nhau vào Thiên Đàng mà chẳng cần phải tin Thiên Chúa, chẳng cần phải làm tôi thờ phượng Ngài, cũng chẳng cần phải vâng lời Ngài mà tuân giữ các Giới Răn Chúa truyền, chẳng cần phải Sám Hối và Tin vào Tin Mừng, chẳng cần phải bỏ mình,vác thập giá theo chân Chúa, chẳng cần trở về với Thiên Chúa là Cha,v.v.v., thì đúng là tinh thần của Luxipher đang ngự trị khắp nơi rồi !!!
Sau khi tuyên bố mở Năm Tân Phúc Âm Hoá Gia Đình,rất nhiều người không khỏi thắc mắc, tại sao không là Phúc Âm Hoá GĐ, mà lại còn cho chữ Tân vào đó có ý nghĩa gì? Vì Phúc Âm, Lời của Thiên Chúa không khi nào cũ hết, Lời Chúa lúc nào cũng luôn mới mẻ cho từng thời đại và phù hợp với từng thời đại cho đến ngày tận thế.
Cũng sau khi mở Năm Tân Phúc Âm Hoá GĐ, các bài viết của linh mục này,giám mục nọ,hồng y kia cố gắng cắt nghĩa chữ Tân Phúc Âm Hoá...,nhưng xem ra cắt nghĩa chẳng hợp lý và thỏa đáng chút nào! Va phải chăng, đó chỉ là một hình thuc ngụy biện để miễn sao cho đạt được mục đích là mọi người chấp nhận từ Tân Phúc Âm Hoá, mà không cần phải thắc mắc gì hết ?
Có những nơi đầu tiên tổ chức phổ biến dùng Tân Phúc Âm thoải mái...,nhưng sau đó một số giáo dân đặt vấn đề thắc mắc về tại sao lại dùng cụm từ Tân Phúc Âm, tự nhiên cũng chột chột lại,mà chỉ dùng cụm từ Phúc Âm Hoá GĐ mà thôi. Cũng thế,có những linh mục trước đây giảng rất hăng về Tân Phúc Âm Hoá lắm,nhưng giờ lại ngộ ra được là dùng cụm từ đó không chuẩn, không đúng, cảm thấy lạc lõng, nên chỉ còn dùng cụm từ Phúc Âm Hoá GĐ.
Thật không thể hiểu nổi,khi Năm Tân Phúc Âm Hoá lại được quyết định tổ chức bởi một vị giáo hoàng đã tuyên bố công khai vào ngày thứ Sáu,15.11.2013 rằng : Tôi tin có Thiên Chúa, không phải Thiên Chúa Công Giáo, và còn khẳng định là " Không hề có Thiên Chúa Công Giáo ". Không những thế,ngài lại còn tin tưởng trao việc Truyền Bá Tân Phúc Âm Hoá cho Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng Thánh Linh mà đức TGM Rino Fisichella là người đứng đầu,ngày thứ Bảy, 27.4.2013. Cùng ngày hôm đó vị giáo hoàng F đã rất vui nói với mấy chục ngàn thành viên trong phong trào là: Chúc mừng các bạn yêu mến Canh Tân Đặc Sủng! Các bạn đang đi chung đường với Đức giáo hoàng, cha yêu mến các con nhiều lắm! Ngài đã chia sẻ với họ rằng : khi còn là giám mục,cha đã từng là tổng phụ trách Canh Tân Đặc Sủng Á Căn Đình. Và ngài mời cam kết dấn thân của tất cả mọi người trong họ,từ giờ phút này,trở nên kim chỉ nam với công việc và hành động từ trong lòng Giáo hội.
Thứ Ba,16.7.2013, ngài tuyên bố : Hãy cầu xin ân sủng để đừng sợ Canh Tân Phúc Âm, đừng sợ sự đổi mới của Chúa Thánh Thần. ( Tại sao không là Canh Tân sống Phúc Âm mà lại kêu gọi Canh Tân Phúc Âm? Canh Tân Phúc Âm có nghĩa là sửa lại, viết lại, thay đổi lại Lời Chúa ). Ai Bằng Thiên Chúa ? Ai dám thay đổi Lời của Thiên Chúa Hằng Sống ?
Chủ Nhật,28.7.2013 trên chuyến bay rời khỏi Rio de Janerio,sau những ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới, vị giáo hoàng đã trả lời phỏng vấn của phóng viên,qua đó ngài đã hợp thức hoá cho PTCTĐSTT như sau: vào cuối thập niên 70 và khởi đầu của thập niên 80, tôi không có nhiều thì giờ cho PTCTĐSTT, có lẽ tôi đã nói như sau với họ : những người này đã lầm lẫn giữa nghi thức phụng vụ và những bài dạy khiêu vũ Samba. Bây giờ tôi hối tiếc cho rằng, phong trào này đã thực hiện được nhiều điều tốt lành cho Giáo Hội. Ngài còn nói tiếp: PTCTĐSTT là Quà Tặng cho Giáo Hội.
Mới đây, Chủ Nhật,1.6.2014, ngài đã gặp hơn 52 nghìn thành viên PTCTĐSTT tại sân vận động Olimpic ở Roma, trong số thành viên hôm đó,có cả 1000 linh mục, 150 chủng sinh và khoảng 350 nữ tu, ngài có nói : " Lịch sử PTCTĐSTT bắt đầu từ Trường Vũ Điệu Samba".
Phong trào Canh Tân Đặc Sủng Thánh Linh những thời gian trước đây đã từng gây tranh cãi, lộn xộn, gây sóng gió cho Giáo Hội Công Giáo, đã từng bị lên án là lạc đạo, là của Tin Lành, của ma quỷ...,thế mà tại sao bây giờ lại được Đức giáo hoàng hợp thức hoá công khai ngon lành như vậy, lại còn tin tưởng trao cho sứ mạng hoạt động cho Tân Phúc Âm Hoá trong khắp cả Giáo hội ?
Một phòng trào đang nở rộ, đi đâu cử hành phụng vụ cũng đều hát xướng vỗ tay nghiêng ngả múa máy theo vũ điệu Samba như là đang ở trên vũ trường, trong khi họ đang trong nhà thờ và trước Chúa Giêsu Thánh Thể, chẳng khác đang trình diễn trên sân khấu bao nhiêu! Như vậy có phải họ đang tôn thờ Thiên Chúa hay là đang tôn vinh chính mình trước mặt Thiên Chúa ? Đang khi đó Lời Chúa nói : Khi nghe Danh Thánh Giêsu thôi, thì các tầng trời bừng sáng,các tà thần chạy trốn, khắp trái đất khiếp run. Khi nghe Danh Thánh Chúa Giêsu, nơi Thiên Cung tiếng hát vang hô, nơi dương gian mọi thụ tạo con người phải gối uốn lạy thờ..., vậy mà đây người ta lại cả dám vô phép múa nhảy vũ nhởn nhơ khơi khơi bất kính trước mặt Ngài ?
Một phong trào mà những ai gia nhập và sinh hoạt với họ một thời gian là y kỳ dần dan trở nên coi thường Thiên Chúa và Giới Răn của Ngài, dần dần bỏ Lần Chuỗi Mân Côi ,coi thường, lãnh đạm với Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa,là Mẹ của cả chính họ.
Một phòng trào mà cứ cầu nguyện xong,đặt tay rồi lăn đùng ra không biết để làm gì? Một số người cho là được Chúa Thánh Thần chạm đến,nên không chịu được mới lăn đùng ra ngất xỉu. Dân ta rất đơn sơ,nghe người ta rủ rê đi để cũng mong được đặt tay,rồi được lăn đùng ra,lấy làm thú vị lắm, cho là mình cũng được Chúa Thánh Thần chấm đến,để rồi hãnh diện khoe với người khác,cứ thế là nối đuôi nhau để nhận tà khí mà cứ tưởng là Chúa Thánh Thần. Có những người khi biết là mình không có ai đỡ đàng sau lúc linh mục chạm tay lên trán,thì không dám ngã ra, vì sợ chấn thương sọ não. Có một số người đến kể như là thú tội vời tôi,họ nói, con khong tin vì thấy nó làm sao ấy, nhưng mấy người bạn cứ kéo con vào đứng đấy,để được ông cha chủ sự đặt tay. Khi ông cha tới nơi,thì người nhân viên đứng để đỡ con đàng sau bảo con nhắm mắt lại, mặc dầu không muốn,nhưng rồi cũng nhắm,cùng lúc đó ông cha động vào trán con và hơi ấn, đẩy con về phía sau,thế là con mất thăng bằng và lăn đùng ra. Họ kể giống như nhau, khi ông cha chạm vào trán họ thì cảm thấy như có một luồng khói đen kèm theo những hình thù ghê gớm từ trên đỉnh đầu đi lan xuống các phần dưới. Khi tỉnh dậy lại thấy đau nhức hết cả người,phải mấy ngày sau mới hết. Tôi có biết một ông cha coi một xứ kia ở Sài Gòn mà tôi xin phép giấu tên. Ông cha mà hay tổ chức những cuộc như vậy đến thăm ông cha xứ này, và có lẽ muốn ngỏ y xin đến để tổ chức sinh hoạt cho phong trào CTĐSTT. Không may,hôm đó lại là ngày các cha trong Hạt tổ chức tĩnh tâm tháng ở đấy. Ông cha xứ phản đối kịch liệt việc cứ đặt tay là lăn đùng ra, và còn thách thức với cha đó là, anh có giỏi cầu nguyện rồi đặt tay lên trán tôi,xem tôi có bị lăn ra đàng sau không? Ông cha xứ này hay luyện nội công,nên có nội công mạnh, và ông cha kia đã không dám gì hết.
Vâng,chúng ta xác tín chắc chắn mạnh mẽ rằng, chỉ có Một Thiên Chúa của Đạo Công Giáo mà thôi, chứ không hề có Chúa nào khác; chúng ta xác tín rằng chỉ có Một Phúc Âm gồm Phúc Âm Chúa Kito theo Thánh Mattheu,theo Thánh Marco, theo Thánh Luca, và theo Thánh Gioan mà thôi, chứ không có Tân Phúc Âm nào hết. Và vì thế, nếu trong tương lai:
- Có ai bảo tôi rằng có Một Tôn Giáo Mới gồm tất cả các tôn giáo hoà hợp lại, thì tôi nhất định cũng chỉ có tôn thờ,yêu mến chỉ Một Thiên Chúa của đạo Công Giáo thôi.
- Có ai bảo tôi rằng có bộ phúc âm mới ra lò hay lắm,dễ thở,dễ sống,dễ thực hiện lắm...,tôi cũng ôm trọn và nắm giữ chỉ Một Phúc Âm nguyên thủy của Chúa mà thôi.
- Có ai bảo tôi là đi tham dự Thánh Lễ đổi mới vui lắm..., thì cho dù có chết tôi cũng không đi đâu!
- Nếu có ai bảo tôi rằng, không có tội lỗi đâu,không có hỏa ngục đâu, tôi không bao giờ nghe theo điều trái với lương tâm của tôi,tôi vẫn tin có hiện diện của tội lỗi và hỏa ngục với ma quỷ.
- nếu có ai cả gan bảo tôi rằng,không có Ơn Cứu Chuộc đâu, không có Thánh Thể Chúa đâu, không cần có các Bí tích đâu...., thì tôi càng tuyên xưng mạnh mẽ, tin không hề lay chuyển vào tất cả các Mầu Nhiệm ấy.
- Nếu có ai bảo tôi không cần đọc Kinh Mân Côi cho rằng mất giờ vô ích..., thì tôi sẽ cố gắng đọc nhiều và sốt sắng hơn.
- Giả sử nếu có ai bảo tôi là phải yêu thương tha nhân,nhưng lại căm ghét và loại bỏ người thù của tôi...,tôi nhất định không, mà lại còn yêu thương và cầu nguyện cho họ nhiều hơn nữa,để họ cũng nhận được Ơn Cứu Rỗi......

Rev. Đaminh Đông Trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét