Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Hồng Y đầu tiên của Panama: Tôi ngạc nhiên về bổ nhiệm của tôi

Hồng Y đầu tiên của Panama: Tôi ngạc nhiên về bổ nhiệm của tôi
Minh họa
VRNs (26.01.2015) -Sài Gòn- theo CNA – Trong số 20 tân hồng y mà ĐTC Phanxicô sẽ vinh danh vào tháng Hai có Đức Giám mục Jose Luis Lacunza Maestrojuan thuộc giáo phận David, Panama, ngài sẽ là vị hồng y đầu tiên của đất nước Panama, phía Nam Trung Mỹ.

Trả lời với CNA, chia sẻ cảm nghiệm của ngài khi biết về bổ nhiệm này, Đức GM Panama nói rằng khi nhận được thông tin này, ngài đã rất bất ngờ vì ngài không nghĩ tới việc này.

Giám mục Lacunza đóng trong vai trò trung gian cho các cuộc xung đột giữa các nhóm bản địa với các nhóm phát triển như các tập đoàn khai thác mỏ.

Đức Giám mục chia sẻ với CNA, ĐTC Phanxicô có ý nghĩ để vinh danh hồng y -một chức danh dự của Giáo hội ở Panama là vì ngài lưu tâm đến đất nước này.

Vị Giám mục tiếp tục, Giáo hội Panama chúng tôi vừa kỷ niệm 500 năm hiện diện và đây cũng là cánh cửa qua đó Tin Mừng được đem đến cho lục địa Châu Mỹ.

CNA cho biết, Giáo phận đầu tiên trên mảnh đất Châu Mỹ lúc ấy được thiết lập là ở Panama.

ĐGM cũng cho biết, Panama vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn giữa đức tin và đời sống hằng ngày, mặc dù đại đa số người dân Panama, khoảng 80 đến 85%, nói rằng họ là người Công giáo, và 10 đến 15% còn lại nói rằng họ là Tin lành.

Và ngài nói rằng “điều đó sẽ tiếp tục là thách đố cho đức tin của chúng tôi”. Ngài cũng mong tín hữu Panama cầu nguyện trước sự ủy thác mới này của ĐTC.

Giám mục Lacunza sinh năm 1944, tại Pamploma, Tây Ban Nha. Vào năm 1963 ngài vào tập viện dòng Thánh Augustin, khấn dòng vào năm 1967. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1969, và được gửi đến Panama vào năm 1971, và phục vụ ở đó cho đến nay.

Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Panama năm 1985, và cùng năm đó được trở thành công dân Panama. Sau đó, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Chitre năm 1994, và làm giám mục giáo phận David từ khi ngài được thuyên chuyển đến đó nào năm 1999.

Pv. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét