Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Nguyên nhân của Chiến tranh là đây: Pháp cho in ảnh châm biếm Mohammed

Charlie Hebdo “tuyên chiến” bằng ảnh châm biếm Mohammed

Tạp chí Charlie Hebdo của Pháp sẽ phát hành 3 triệu ấn bản có in hình nhà tiên tri Mohammed như một lời đáp trả bọn khủng bố sau vụ xả súng nhằm vào tòa soạn này khiến 12 người thiệt mạng.
Bloomberg đưa tin, Charlie Hebdo sẽ phát hành 3 triệu ấn bản có in hình nhà tiên tri Mohammed trên trang bìa, một tuần sau vụ xả súng dã man khiến 12 người thiệt mạng.

Một tranh châm biếm nhà tiên tri Mohammed trên bìa tạp chí Charlie Hebdo.

Cụ thể, trang bìa sẽ là hình ảnh châm biếm nhà tiên tri Muhammad đang khóc, trên nền màu xanh với dòng chữ “Je suis Charlie” hay “Tôi là Charlie”. Bên trên hình của Muhammad viết “Tất cả được tha thứ”.

Với 16 ngôn ngữ, số mới nhất này sẽ được phát hành vào ngày mai 14/1. Số ra tuần này chỉ có từ 6 đến 8 trang thay vì 16 trang như thông thường.

Cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử nước Pháp tuần qua với hàng triệu người tại Pháp cũng như trên toàn thế giới cho thấy sự ủng hộ của thế giới với các nạn nhân Charlie Hebdo.

Vụ xả súng đẫm máu ngày 7/1 tại tòa soạn này khiến 12 người thiệt mạng. Một tay súng được cho là có liên quan cũng đã giết một nữ cảnh sát và 4 người mua hàng tại một cửa hàng thực phẩm chỉ trong hai ngày sau đó. Cảnh sát đã tiêu diệt cả ba tay súng vào ngày 9/1.

Hình ảnh châm biếm trên tạp chí của Charlie Hebdo

Các vụ giết người của chiến binh thánh chiến tự xưng này là các cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Pháp trong một nửa thế kỷ qua. Nước Pháp được đặt trong tình trạng cảnh báo. Hơn 15.000 lực lượng đặc biệt đang được triển khai để bảo vệ các trang web nhạy cảm trên cả nước, bao gồm cả các trường học của người Do Thái, những điểm mốc lịch và trụ sở mới Charlie Hebdo ở Paris.

Richard Malka, luật sư và người phát ngôn của Charlie Hebdo, nói với đài phát thanh France Info: "Chúng tôi sẽ trung thành với tinh thần của tờ báo: đem tiếng cười cho mọi người".

Tuần hành phản đối khủng bố sau vụ xả súng

Sau cuộc tấn công, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Fleur Pellerin cam kết hỗ trợ 1 triệu euro (1,2 triệu USD) để tòa soạn này ra các ấn phẩm. Google Inc. cũng đã hứa sẽ cung cấp 250.000 euro và tờ The Guardian cũng sẽ hỗ trợ 125.000 euro. Ngoài ra, Hiệp hội báo chí Pháp đã mở một tài khoản ngân hàng để kêu gọi sự đóng góp từ cộng đồng.

Phương Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét