Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Mặt người bí ẩn xuất hiện trong đám khói tại Ukraine

Miền đông Ukraine rung chuyển vì rocket, 30 người chết

Dân trí Hàng loạt vụ tấn công bằng rocket đã làm rung chuyển thành phố cảng Mariupol ở miền đông Ukraine hôm qua 24/1, làm 30 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

Một đoạn video chưa được kiểm chứng hôm 24/1 cho thấy hàng loạt xe cộ, nhà cửa và các tòa nhà chung cư tại Mariupol đã bị tấn công và chìm trong biển lửa.

Theo Bộ quốc phòng Ukraine, thành phố Mariupol đã hứng chịu 3 vụ tấn công riêng rẽ bởi tên lửa Grad.
Ukraine đã cáo buộc cho phe ly khai thân Nga là thủ phạm, nhưng phe ly khai nói rằng các lực lượng chính phủ đứng sau các vụ tấn công.

Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết các rocket xuất phát từ những khu vực do phe ly khai kiểm soát.
Nhưng ông Alexander Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, cho hay các lực lượng của ông cho tới tới ngày 24/1 đã không tiến hành các chiến dịch gần Mariupol.
Khói bốc lên ngùn ngụt sau khi một khu vực dân cư ở Mariupol. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ông Zakharchenko nói thêm rằng sau khi Kiev đổ lỗi cho phe khai trong các vụ tấn công, ông đã chỉ thị cho các lực lượng nhằm "vô hiệu hóa" các vị trí của binh sĩ chính phủ Ukraine ở phía đông thành phố.
Trong khi đó, lực lượng an ninh Ukraine đã công bố điều mà họ khẳng định là các thông điệp liên lạc qua vô tuyến bị chặn giữa các thành viên phe ly khai nói về vụ tấn công tại Mariupol. Tính xác thực của các thông điệp chưa được kiểm chứng độc lập.

Các tổ chức quốc tế, trong đó có EU, đã lên án các vụ tấn công. OSCE gọi các vụ tấn công là "liều lĩnh, bừa bãi và đáng hổ thẹn", và yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ.
NATO cũng chỉ trích các vụ tấn công, nói thêm rằng "các binh sĩ Nga ở đông Ukraine đang hỗ trợ các chiến dịch này" bằng cách cung cấp vũ khí.

Còn Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho hay các vị trí quân sự tại Mariupol đã được củng cố.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thông báo sẽ cắt ngắn chuyến công du Ả-rập Xê-út để trở về nước đối phó với tình hình tại Mariupol.

Thành phố cảng Mariupol có khoảng 500.000 dân và tọa lạc tại một vị trí chiến lược, giữa các khu vực phía đông do phe ly khai kiểm soát và bán đảo Crimea. Thành phố này đã chứng kiến giao tranh ác liệt hồi tháng 8 năm ngoái.
Một thị trưởng bị sát hại

Trong một diễn biến khác, thị trưởng thị trấn Pervomaysk do phe ly khai kiểm soát ở phía tây Luhansk đã bị sát hại.

Thi thể của ông Yevhen Ischchenko đã được tìm thấy trong một chiếc ô tô. 3 nam giới khác cũng bị sát hại cùng ông này. Ban lãnh đạo ly khai địa phương cáo buộc các mật vụ Ukraine là thủ phạm, nhưng các nguồn khác cho hay vụ việc là hệ quả của đấu đá nội bộ.

Trước đó, hôm 23/1, phát ngôn viên quân đội phe ly khai Eduard Basurin cho biết 24 thành viên của phe này đã thiệt mạng và 30 người bị thương trong giao tranh gần đây.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, hơn 5.000 người đã thiệt mạng do chiến sự ở miền đông Ukraine.

Phe ly khai hiện đang kiểm soát một khu vực rộng lớn tại các vùng Donetsk và Luhansk.

Một lệnh ngừng bắn đã được thống nhất tại Minsk, Belarus hồi tháng 9/2014 nhưng không được tuân thủ đầy đủ.

An Bình
Theo BBC, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét