Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Ai có tiền nhớ nhé: Dân Hy Lạp thi nhau rút tiền khỏi ngân hàng

Người dân Hy Lạp đã nhanh chóng rút 2 tỷ Euros ra khỏi ngân hàng trong ba ngày qua. Nguyên nhân người dân Hy Lạp thi nhau rút một khoản tiền lớn như vậy là do cuộc đàm phán giữa Chính phủ và các chủ nợ đã thất bại vào cuối tuần tước.
Theo nguồn tin từ ba ngân hàng Hy Lạp, nhiều ngân hàng ở quốc gia này hiện đang phải chịu áp lực rất lớn trong việc tìm kiếm đầu tư thay thế. Mặt khác, cuộc đàm phán giữa Chính phủ và chủ nợ thất bại cũng gây nên những bế tắc lớn cho nền kinh tế, đặc biệt là hệ thống tài chính của quốc gia.

Người dân Hy Lạp đã thi nhau rút tiền ra khỏi ngân hàng. Theo ước tính, đã có khoảng 2 tỷ Euros được rút ra từ ngày 15.6 đến ngày 17.6, bao gồm 1,5% tổng số tiền của hộ gia đình và các khoản tiền gửi của công ty trị giá 133,6 tỷ Euros được nắm giữ bởi Ngân hàng Hy Lạp vào cuối tháng 4. Trong tuần này, số tiền được rút ra mỗi ngày là khoảng 200-300 triệu Euros.

Một phát ngôn viên của Ngân hàng trung ương Hy Lạp cho biết, ngân hàng này sẽ phát hành số liệu về các khoản tiền gửi được thiết lập theo ngày và sẽ công bố dữ liệu của tháng 5 vào ngày 26.6.

Người dân Hy Lạp đã rút tiền ra khỏi ngân hàng từ hồi tháng 10 năm ngoái.

Cuộc đàm phán thất bại giữa Hy Lạp và các chủ nợ ở khu vực đồng Euro - IMF - đã khiến Hy Lạp đang ở trên bờ vực gần phá sản

"Hai tuần tới sẽ rất quan trọng đối với đất nước và các ngân hàng ở quốc gia này", một trong những nguồn tin của Ngân hàng Hy Lạp cho biết. "Chính phủ sẽ đảm bảo một thỏa thuận sớm nhất có thể".

Tuy nhiên, một quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết, dường như có một sự cố tình tạo ra sự bất ổn kinh tế vì lợi ích của các chủ nợ.

Hiện tại, Hy Lạp đang phải đối mặt với số nợ 1,6 tỷ Euros từ IMF.

Tuyết Nhung (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét