Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Về với Tổ Ấm Tình Yêu

Thiên Chúa là tình yêu. Con người được dựng nên giống hình ảnh Ngài nên cũng có trái tim và có tình yêu. Trái tim được dựng nên để yêu mến, và có ý chí tự do để chọn lựa. Nhưng trái tim con người ngày nay có quay về với nguồn cội mọi trái tim và mang tình yêu thánh thiện của mọi tình yêu là chính Trái tim Chúa Giê su hay không?

Chúng ta đều có câu trả lời khi nhìn vào thời nay - thời cuối. Đa phần người ta chọn những thứ khác, ngoài Thiên Chúa.Và hiện tượng đó con xin phép gọi là "yêu nhầm".
Trẻ em được dạy dỗ chọn tương lai, học vị, tiền tài.
Người lớn chọn sự nghiệp, hưởng thụ, danh vọng....
Người ta đua nhau tìm hạnh phúc nơi những thứ trần gian. Thật nhiều tông đồ thời cuối ra đi kêu gọi lắng nghe, hoán cải, cầu nguyện mà chẳng mấy người chịu nghe, có nghe nhưng không có hoán cải, có hoán cải nhưng không có cầu nguyện, có cầu nguyện nhưng thiếu hăng say...

Hoán cải ư? Bao giờ gần chết rồi tính tiếp.
Cầu nguyện ư? Còn phải lo, phải làm, phải sống, phải vui, phải giải trí nữa.
Cầu nguyện hăng say? Ngày nào con cũng đọc kinh, chủ nhật nào con cũng đi Lễ, con chỉ mắc tội mọn.
Chúa đến ư? Lo nhiều làm gì, cứ vui vẻ mà sống đã.
Vì con người nếu không có ơn Chúa, thường yêu những thứ chóng qua ở trần gian hơn yêu Chúa, và có thể yêu chính mình hơn yêu Chúa.
Trong khi đó, trái tim đáng được yêu mến hơn mọi thứ thì bị khinh chê. Và niềm hạnh phúc tồn tại muôn đời thì bị ruồng bỏ. Vì nói như cha Thánh Gioan Vianey: Có ba nhân đức: Đức tin, Đức cậy và Đức mến chứa đựng mọi hạnh phúc của con người trên mặt đất này. Trên Thiên Đàng, đức tin và đức cậy sẽ không còn tồn tại nữa vì những sương mù làm mờ lối lý trí của chúng ta sẽ bị đánh tan, thậm chí chúng ta sẽ hiểu được mọi sự trước đây bị che giấu. Chúng ta không cần hi vọng nữa, vì đã có tất cả mọi sự rồi, vì không ai mong ước một tài sản đã có rồi. Nhưng đức mến chúng ta sẽ say mê với nó, chúng ta sẽ bị cuốn hút mất dạng trong đại dương tình yêu thánh thiện, tan biến trong lòng mến bao la của Thánh tâm Chúa Giêsu. Đức mến là sự nếm trước hương vị thiên đàng. Điều làm cho chúng ta buồn khổ là vì chúng ta không yêu Chúa."

Không yêu Chúa. Chúng ta buồn khổ, Chúa cũng buồn khổ.
Nói như thánh Anphong Liguori "Không có nỗi đau buồn nào lớn hơn cho một trái tim yêu thương khi thấy tình yêu của mình bị khinh miệt. Càng đau buồn hơn nữa khi một mặt bằng chứng được bày tỏ của tình yêu này thật lớn lao, và mặt khác sự vô ơn cũng thật to lớn".
Ân sủng lòng mến là năng lượng bền bỉ nhất, lớn lao nhất và cuốn hút nhất khiến cho con người làm việc say mê cho Chúa, vì Chúa. Điều gì khiến cho một tiểu thư như thánh nữ Catarina đã uống ngon ngọt thứ máu mủ của người bệnh nhân, mà vừa giây lát trước đó thứ máu mủ đó khiến cô ấy phải buồn nôn nếu không phải là vì yêu mến Chúa?

Thế gian đang chìm đắm trong biển khoái lạc, danh vọng và bao nhiêu giả trá mà satan cám dỗ, cần lắm những lời cầu nguyện: lạy Chúa Giê su xin ban cho con kính mến Trái tim một ngày một hơn; lạy Chúa con ước ao yêu mến Chúa, và làm cho người ta yêu mến Chúa. Để nhân thế mở mắt quay về với cội nguồn tình yêu, với đối tượng đáng được yêu. 
Để làm vừa lòng Thánh tâm đã yêu thương quá bội, và cho ta say mê trong rượu mến, ai mà không chuẩn bị sẵn sàng đèn và dầu, điểm trang và dành mọi sự tốt nhất cho trái tim đã yêu dấu quá bội, kiên nhẫn quá bội và bị chúng ta khinh chê quá bội? Dầu là 10 năm, 20 năm nữa Chúa đến, trái tim đã ra say đắm trong tình yêu Chúa lúc nào cũng sẵn sàng đón Chúa như thể ngày mai, và sẵn sàng chờ đợi Chúa đến cho dù thật dài.

Lạy rất thánh Trái tim Chúa Giê su, thân con chỉ là bụi tro Chúa ơi, nhưng Chúa đã đoái thương ban lửa mến Chúa Thánh Thần xuống trên con. Nỗi khổ lớn nhất của con là lúc trái tim con nguội lạnh không chút tình yêu dành cho Chúa. Nhưng chính lúc con xin dốc chút sức lực khô khan mà yêu Chúa, con bằng lòng khổ vì không được yêu mến Chúa, để người khác được yêu mến Chúa. Amen.
Hoa Nhỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét