Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Thánh GH Gioan Phaolô II: Phải quỳ gối, chắp tay và Rước Lễ trên lưỡi

Quỳ gối, chắp tay, rước lễ trên lưỡi

Con xin kính gửi đến Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Quý Đức cha, Quý cha và quý anh chị em bài viết này. 

Khoảng Lặng

Quỳ gối, chắp tay, rước lễ trên lưỡi

I Ngày 30-05-2015 vừa qua, cả Giáo phận Xuân Lộc và Tổng Giáo phận Sài Gòn đều có Thánh lễ phong chức linh mục. Đây là niềm vui chung cho Giáo phận nói riêng và cho Giáo Hội nói chung.

Một điều, tôi quan tâm trong Thánh lễ Truyền chức linh mục năm nay là nghi thức Truyền chức.

Tất cả các tân chức đều tiến lên, quỳ gối trước vị Giám mục của mình để lãnh nhận bí tich Truyền Chức Thánh.

Thái độ quỳ gối trước mặt vị Giám mục của mình để lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh, thì rất hợp lý và không có gì sai trái cả.

Vì vị Giám mục mà các tân chức quỳ gối để lãnh nhận bí tich Truyền Chức Thánh, là người tiếp nối sứ mạng của các tông đồ, là đại diện cho Chúa Giêsu Kitô ở trần gian này.

Không ai có thể lên tiếng phản đối được nếu vị Giám mục là Giám mục hợp pháp được Đức Giáo Hoàng do Thiên Chúa tuyển chọn bổ nhiệm.

Cũng vậy, thái độ quỳ gối trước mặt vị Giám mục và các Bề trên của mình để khấn hứa trong các nhà dòng cũng đều mang một ý nghĩa như vậy.

II Nhưng lòng tôi lại quặn đau, khi đối chiếu với hình ảnh đoàn đoàn các tín hữu lên rước lễ, rước chính Chúa Giêsu Kitô, Vua Cả Trời Đất ngự vào linh hồn của mình mà cứ phải đứng như thế?!

Muốn quỳ cũng không được, vì thừa tác viên Thánh Thể ngoại thường ấy cảm thấy rất khó chịu. Thậm chí có linh mục chửi mắng người có can đảm giữ thái độ cung kính đối với Mình Máu Thánh Chúa – rất hợp và phải lẽ đạo như thế -, với lý do Giáo hội cho phép rồi – Giáo hội cho phép đứng!!!??? Giáo hội cho phép rước lễ bằng tay!!!??? Bàn quỳ rước lễ bị dẹp bỏ rồi mà!!! Có thật sự như thế không???

Hóa ra chức linh mục cao trọng hơn chính Chúa Giêsu Kitô linh mục hay sao???

Hóa ra ơn gọi khấn dòng cao trọng hơn chính Chúa Giêsu Kitô linh mục hay sao???

Hóa ra Giáo Hội cao trọng hơn chính Chúa Giêsu Kitô – Vua Trời Đất hay sao???

Hóa ra Những môn đệ của Thầy Giêsu Kitô cao trọng hơn chính Thầy Giêsu Kitô hay sao???

III Thái độ quỳ gối, chắp tay rước lễ trên lưỡi là thái độ đúng đắn, hợp lẽ, phải đạo của một thụ tạo đón nhận Đấng Tác Tạo. Các Đức Thánh Cha của chúng ta đã nói gì về việc rước lễ

1, Dưới triều Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI [1], Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự -Đức TGM Albert Malcolm Ranjith: “Phải xét lại việc trao Mình Thánh Chúa vào lòng bàn tay”. 

Đức TGM cũng nhấn mạnh rằng Công Đồng Vatican II chưa bao giờ khuyến khích hay hợp thức hóa việc trao Mình Thánh Chúa vào lòng bàn tay.

Và Ngài kết luận “Tôi tin rằng đã đến lúc phải xét lại và nếu cần phải hủy bỏ hoàn toàn tập tục này đi”. (Nguyễn Long Thao, VietCatholic News 3/2/2008)

2, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: “Chỉ có việc quỳ gối và rước Lễ trên lưỡi là được phép”. trong bài giảng ở Nhà thờ Đức Bà Cả tại Rôma ngày 1/3/1989

3, Đức Thánh Cha Phaolô VI với “Tông huấn ‘Memoriale Domini” ban hành ngày 29/5/1969 có nói: “Không có lý do gì để thay đổi cách rước Lễ!” 

4, Đức Thánh Cha Gioan XXIII : “Con không thể dùng tay đón lấy Chúa Giêsu Thánh Thể”.
Theo Sudieptutroi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét