Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Những tâm tình cực hay giúp cầu nguyện sốt sắng hơn

Bà con thân mến!

Thánh Phao lô đã nói: “Anh em là thân thể Đức Kitô, và mỗi người là một bộ phận”. Nên mặc dù ý thức được suy nghĩ của bản thân hết sức thiếu sót, hết sức con người, nhưng Chúa đã ban cho con bàn tay thích viết. Vì vậy con xin dùng cái tay này để chia sẻ với mọi người vài suy nghĩ của riêng con về việc cầu nguyện.

Con hay than phiền về việc con cầu nguyện rất chia trí, hoặc có thể thiếu lòng tin tưởng, cậy trông hoặc yêu mến. Có người nói với con: đến các Thánh cầu nguyện cũng chia trí. Vì đã có câu trong kinh tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần: “Nếu Chúa lấy đi nguồn hồng ân, không một lòng ai còn thanh sạch. Những tốt lành trở nên xấu xa”. Vậy nên trừ khi tâm hồn được ban ân sủng dồi dào, còn không thì luôn có thể ở trong tình trạng khô khan, thiếu tin tưởng, cậy trông. Tình trạng đó có thể khiến ta bỏ cầu nguyện, cầu nguyện ít hoặc chiếu lệ cho xong hoặc chia trí… Nhất là các Chiến Dịch Cầu Nguyện rất dài và khó thuộc. Như vậy thì ma quỷ vui cười mà Chúa và các linh hồn thì khổ sở. Đối với Chúa, một giây phút cho Chúa cũng là quý giá.

Trong suy nghĩ của con, tâm tình khi cầu nguyện quan trọng không kém chính bản thân lời cầu nguyện. Tâm tình khi cầu nguyện có sức đẩy tâm hồn ta lên tới Chúa và làm cho lời cầu nguyện của ta thêm đẹp lòng Chúa.

Vậy những lúc Chúa không ban lửa mến Chúa Thánh Thần, dầu dốc hết hơi sức cũng chẳng thấy yêu mến thì tính làm sao?

Chúa đã ban cho chúng ta bộ não, không những để suy nghĩ mà còn để tưởng tượng. Vậy những lúc lòng con khô khan quá, con hay nhớ đến một câu nói như là câu thần chú thổi bùng tình yêu và làm ấm lòng con để con tiếp tục cầu nguyện cho dù lòng khô khan nguội lạnh quá đỗi.

Khi đọc những kinh xin Mẹ, con hay nhớ đến câu: Con làm sao có thể giúp yêu mến Người, nếu Người là Mẹ của con? Phải rồi, Mẹ là Mẹ của con, con không thể và không bao giờ có thể yêu Người hơn Người yêu con. Người rất yêu con, và đang nghe con nài xin tha thiết. Thật ấm áp làm sao! Đọc kinh mà như đang ngủ trong tay Người Mẹ dịu hiền âu yếm đang ôm ấp ta! Và đang cầu xin Mẹ đưa anh em xa lạc về trong vòng tay của Mẹ.

Khi đọc những kinh kính Chúa Cha, nâng tâm hồn lên mãi mà toàn thấy tụt xuống, con liền nhớ tới câu: Cha có thể làm mọi sự, mà Cha lại yêu thương con. Thật là một niềm cậy trông sâu sắc vô bờ dành cho người Cha trên trời của chúng ta, một Người Cha mà vì tội lỗi đã khiến chúng ta xa mặt cách lòng không thể yêu mến đáp trả cho đủ, đành phải tưởng tượng: Cha có thể làm mọi sự, mà Cha lại yêu thương con.

Nên Cha sẽ nhận lời con cầu xin, cho dù là những sự con cầu xin vượt qua trí tưởng tượng hạn hẹp của con: ngăn chặn chiến tranh, giảm bớt đau khổ, ngăn chặn tên Phản Kitô. Cha có thể làm mọi sự, mà Cha lại yêu thương con.

Khi đọc những kinh kính Chúa Thánh Thần, con nhớ đến câu: con yêu mến ánh sáng tinh tuyền, sự công minh chính đại và sức mạnh tình yêu của Chúa. Ánh sáng tinh tuyền Chúa Thánh Thần đẹp đẽ và đáng ước ao làm sao, con nào dám tiếc chi mà không đưa hết linh hồn, tâm trí và thân xác cho ánh sáng ấy bao phủ để thánh hóa con nên xứng đáng hơn trước mặt Đức Chúa Trời.

Khi đọc những kinh cầu xin Chúa Giêsu và những khi chia trí, con thường nhớ tới hình ảnh khiêm nhường mà thánh nữ Têrêsa đã vẽ ra trong tâm trí chúng ta: Chúa muốn chúng ta làm phúc cho Chúa như bố thí cho một kẻ khó. Lạy Chúa Giê su, con là kẻ tội lỗi khó nghèo rốt hết, vậy mà Chúa đang ở bên con từng giây từng phút xin con chút ít hi sinh, và từng lời cầu nguyện. Nên dầu con muốn nghĩ ngợi xa xôi nhiều việc lắm, con muốn đứng lên ngồi xuống lắm, nhưng Chúa là Thiên Chúa của con đang âu yếm nghe con thổ lộ, mến yêu và nài xin. Con đành nỡ bỏ rơi Chúa sao?

Trong tâm trí của con, Thiên Chúa thật gần và cũng thật xa.

Thiên Chúa thật gần là vì yêu con, Ngài đã tự ý nhỏ bé để ở bên con, trong từng khoảnh khắc yêu thương đẹp đẽ mà con nhìn thấy mỗi ngày, trong từng hơi thở sống của con, trong từng tạo vật mà vì yêu thương Ngài đã đặt để bên cạnh con: từng tiếng chim, từng tia nắng… Nên Ngài cũng ở bên con nghe con cầu nguyện mỗi lúc, dù là đang nói chuyện Chúa cũng có thể thấy ta thì thầm: Giêsu Maria Giuse con mến yêu xin cứu rỗi các linh hồn. Cho dù đang trên xe Chúa cũng có thể thấy ta thì thầm: Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giê su xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới. Vì Chúa là tình yêu, vì yêu Ngài sẽ ở thật gần, thật gần, gần đến nỗi chỉ cần nhắm mắt là có thể thấy Chúa ở bên, như vòng tay người Mẹ, như che chở người Cha, như sự tha thiết của người yêu. Chỉ cần nhắm mắt, con đã thấy Chúa.

Thật xa là vì còn bao đau khổ trên đời, Chúa hằng muốn chở che đưa về nhưng quá nhiều người còn chưa muốn trở về với Thiên Chúa và chưa nhận ra họ sẽ được sống một cuộc sống viên mãn trong Thiên Chúa. Con sẽ còn xa Nhà chừng nào con chưa chết hoặc Chúa chưa Quang Lâm. Và chúng ta là những người được ân sủng Chúa Thánh Thần kéo về trong vòng tay Chúa, dẫu đang ở trần gian vì biết rằng Chúa thật gần nên phải ra sức nài xin, nài nỉ, nài nỉ cho chính chúng ta và những anh chị em khác.

Chúa như cũng đang nài xin con: Con yêu dấu của Ta, con hãy nài xin Ta bằng tình yêu, sự tin tưởng và lòng trông cậy của con. Ta sẽ làm mọi sự vì yêu con.

Dẫu lúc chẳng có lòng yêu mến, lòng tin thật yếu ớt và không biết cậy trông vào lòng Chúa thương, con cũng cố gắng tưởng tượng ra như thế để cầu nguyện như thể con đang yêu mến hết tình. Nói như Thánh nữ Tê rê sa Hài Đồng Giê su: " Cả những khi xem chừng lửa tình đã tắt, em cũng cứ vất những rác vào tro nóng tin chắc sẽ bén lửa và bốc cháy ngay". 
Nay con chỉ biết vất những rác là những "vé đi tuổi thơ" để cầm lòng trí cầu nguyện. Ấy là nhắm mắt lại, Mẹ đang bế ta, Chúa đang bao bọc ta, Thánh Thần tình yêu tràn trề xung quanh ta và các thiên thần hằng nhìn ngắm ta cầu nguyện.
Hoa Nhỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét