Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Nga dọa triển khai tên lửa Iskander nếu Mỹ đưa vũ khí tới sát biên giới

Quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Moscow sẽ tăng cường binh sĩ và các lực lượng tới giáp biên giới các nước Đông Âu nếu Mỹ quyết định đặt vũ khí quân sự hạng nặng tới khu vực này.

“Nga không còn lựa chọn nào khác là tăng cường binh sĩ và các lực lượng tới khu vực phía tây biên giới”, hãng tin Interfax dẫn lời Tướng Yuri Yakubov thuộc Bộ Quốc phòng Nga. 

Tuyên bố của ông Yakubov được đưa ra sau hôm 16/6, tờ New York Times đưa tin Mỹ đang có kế hoạch đặt thiết bị quân sự tới khu vực biên giới các nước Đông Âu nằm trong khối liên minh NATO. 
Hệ thống tên lửa hiện đại Iskander của Nga. 

“Đây sẽ là bước đi mang tính khiêu khích lớn nhất của Lầu Năm Góc và NATO kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”, Tướng Yakubov nói. 

Theo ông Yakubov, phản ứng của Nga có thể là việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống tên lửa Iskander tới Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga có đường biên giới giáp Ba Lan và Lithuania cũng như tăng cường các lực lượng tới Belarus. 

Về phần mình, điện Kremlin chưa lên tiếng bình luận về việc triển khai vũ khí của Washington vì chính quyền Mỹ chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào liên quan tới kế hoạch này. 

Trong khi đó, Ba Lan và Lithuania xác nhận hai nước này đang tiến hành thảo luận với Washington để quân đội Mỹ triển khai các thiết bị quân sự hạng nặng tới sát biên giới Nga. Bởi lâu nay, cả hai nước này đã nhiều lần bày tỏ mong muốn Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Đông Âu trước mối lo Nga sẽ lập lại kịch bản sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine hồi tháng 3/2014. 

“Các cuộc thảo luận về việc đặt vũ khí quân sự của Mỹ tại Ba Lan đang được tiến hành. Trong một thời gian dài, chúng tôi đã kêu gọi Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Ba Lan và dọc khu vực biên giới phía đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ “sớm” đưa ra quyết định cuối cùng. 

Nếu Mỹ hiện thực hóa kế hoạch trên, đây sẽ là lần đầu tiên Washington cam kết đặt các thiết bị vũ khí quân sự cố định ngay trên lãnh thổ các nước thuộc khối Liên Xô cũ. 

Những vũ khí mà Mỹ có thể triển khai gồm xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams và xe chiến đấu bọc thép Bradley cùng lực lượng binh sĩ đóng quân thường trực tại các căn cứ quân sự. 

“Lithuania đang tiến hành đàm phán về việc triển khai và lắp đặt thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ trên lãnh thổ quốc gia và chúng tôi sẵn sàng dùng các căn cứ quân sự của mình để lưu giữ số vũ khí này”, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, ông Juozas Olekas nói. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Interfax, hãng thông tấn phi chính phủ của Nga đặt trụ sở tại Matxcova. 
Theo: http://infonet.vn/nga-doa-trien-khai-ten-lua-iskander-neu-my-dua-vu-khi-toi-sat-bien-gioi-post166729.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét